Nguyên nhân và cách khắc phục tivi bị mất tiếng ngay tại nhà

Nguyên nhân và cách khắc phục tivi bị mất tiếng ngay tại nhà

Tivi chỉ có hình mà không có tiếng là tình huống thường gặp khiến người xem khó chịu. Vậy nguyên nhân do đâu và làm sao để sửa lỗi tivi bị mất tiếng?
 
Trước tiên, bạn cần tìm hiểu nguyên nhân vì sao tivi nhà mình đang xem bình thường lại bị mất tiếng trong khi vẫn hiển thị hình ảnh. Có thể nguyên nhân rơi vào một trong những trường hợp sau:

1. Do nhấn phải phím lệnh Mute trên điều khiển từ xa
 
Cách khắc phục tivi bị mất tiếng
Tivi bị mất tiếng có thể do bạn đang thực hiện lệnh Mute

Đây chính là nguyên nhân đầu tiên bạn cần kiểm tra khi tivi bị mất tiếng. Bởi trong đa số trường hợp, khi mà thiết bị đang hoạt động bình thường bỗng tự dưng không có tiếng thì nguyên nhân chính là người dùng đã bấm nhầm nút Mute trên Remote. Khi đã bắt lệnh, trên tivi sẽ xuất hiện biểu tượng hình cái loa và dấu nhân chéo thông báo tivi đang bị ngắt tiếng tạm thời. Để khắc phục, bạn chỉ cần bấm lại một lần nút Mute trên điều khiển từ xa để gỡ bỏ lệnh đã cài đặt trước đó. Hoặc bạn cũng có thể mở lại tiếng cho tivi bằng cách nhấn nút tăng âm lượng trên điều khiển từ xa là được.
 
Một nguyên nhân khác cũng khiến tivi bị ngắt âm thanh đó là điện áp bị giảm đột ngột. Tình trạng này xảy ra ở một số dòng tivi thế hệ mới, tầng công suất âm thanh được cấp nguồn từ 12V - 24V, khi mức điện áp này bị hạ thấp do mở tivi quá to hoặc do tụ hóa lọc nguồn bị khô, mạch xử lý sẽ khóa luôn tín hiệu audio. Nếu gặp sự cố này, người dùng chỉ cần tắt tivi và bật lại thì tivi sẽ lại có tiếng như thường.
 
2. Do đường truyền tín hiệu hoặc dò kênh sai tần số
 
Cách khắc phục tivi bị mất tiếng
Thử dò lại kênh

Một nguyên nhân khác khiến tivi bị mất tiếng có thể do kênh dò chưa đúng tần số hoặc đường truyền tín hiệu gặp sự cố. Để kiểm tra xem nguyên nhân vì đâu thì bạn chỉ cần chuyển tivi sang một vài kênh khác xem có bị mất tiếng nữa không.
Trường hợp toàn bộ kênh bị mất tiếng thì bạn nên nghĩ đến sự cố đường truyền và tiến hành kiểm tra hệ thống anten bao gồm chấn tử, dây dẫn tín hiệu, biến áp phối hợp trở kháng có vấn đề j không. Nếu không rành về kỹ thuật thì bạn nên nhờ người am hiểu hoặc gọi thợ sửa chữa.
 
Còn nếu tivi chỉ bị mất tiếng một kênh thì có lẽ kênh đó dò chưa đúng tần số. Để khắc phục, bạn chỉ cần dò lại kênh bằng cách thủ công cho đến khi bắt đến tần số chính xác nhất.

>>
 
3. Nhấn phím lệnh Mute trên đầu DVD hoặc sự cố dây kết nối
 
Cách khắc phục tivi bị mất tiếng
Cắm lại dây HDMI vào đầu DVD
 
Trong trường hợp bạn mở đầu DVD nhưng không có tiếng thì bạn cầm kiểm tra và thực hiện những cách sau:
- Có thể bạn đã bấm phải nút tạm dừng tiếng hoặc cho nhỏ hết âm lượng. Lúc này bạn chỉ cần bấm lại phím Mute trên remote DVD một lần hoặc bấm nút tăng âm lượng.
 
- Có thể đĩa DVD bị hư hỏng, hãy thử bằng cách mở một đĩa DVD khác.
 
- Kiểm tra các dây kết nối AV, HDMI xem có bị lỏng không. Nếu lỏng lẻo thì bạn chỉ cần cắm lại chúng cho chặt.
 
- Nếu bạn đang phát video bằng cách kết nối thiết bị phát qua cổng HDMI thì bạn hãy thử cắm dây kết nối vào các cổng HDMI còn lại để kiểm tra.
 
Khi đã thử kiểm tra và khắc phục lỗi tivi bị mất tiếng theo những cách trên mà không được thì rất có thể tivi của bạn đã gặp sự cố về kỹ thuật. Lúc này bạn chỉ có thể liên hệ bên bảo hành nếu tivi còn bảo hành hoặc gọi thợ sửa tivi tại nhà để họ xử lý.
 
Tổng hợp