Nguyên nhân nào khiến bình nóng lạnh rò điện và cách khắc phục

Nguyên nhân nào khiến bình nóng lạnh rò điện và cách khắc phục

Sự cố rò điện từ bình nóng lạnh xảy ra khá nhiều trong thời gian gần đây gây và gây ra những hậu quả khá nghiêm trọng. Vậy nguyên nhân bình nóng lạnh bị rò điện là gì và bạn đã sử dụng bình nóng lạnh đúng cách chưa?
 
Sự cố rò điện khi sử dụng bình nóng lạnh được cho là sự cố đặc biệt nguy hiểm, bình có thể phát nổ, gây ra những hậu quả khó lường. Bên cạnh những tác nhân bên ngoài thì nguyên nhân chủ yếu chính là vệc người dùng không sử dụng bình nóng lạnh đúng cách. Việc này không chỉ tiêu tốn tiền điện hàng tháng mà nó còn dẫn tới những nguyên nhân rò điện, cháy nổ bình nóng lạnh. Sau đây là 3 nguyên nhân có thể đến việc rỏ rỉ điện từ bình nóng lạnh trong quá trình sử dụng.
 
1. Bật bình nóng lạnh cả ngày lẫn đêm
 
Chính thói quen bật bình nóng lạnh liên tục, thậm chí để suốt 24/24h ngay cả khi không dùng là nguyên nhân gây ra hiện tượng rò điện ở bình nóng lạnh. Sỡ dĩ họ để vậy một phần vì muốn có nước nóng dùng bất cứ khi nào cần và phần khác họ nghĩ rằng trong bình nóng lạnh đã tích hợp rơle tự ngắt điện, mà không biết hoạt động thực sự của rơle này chỉ là chỉnh điều chỉnh nhiệt độ, tức là khi nhiệt độ nước thấp rơle sẽ cung cấp điện để làm nóng nước đến nhiệt độ cần thiết và ngắt điện khi nhiệt độ nước quá cao chứ không có chức năng chống rò điện ra nước.
 

Thói quen bật bình nóng lạnh 24/24 giờ là nguyên nhân hàng đầu gây ra hiện tượng rò điện ở thiết bị
 
Và việc cấp điện suốt ngày cho bình nóng lạnh như vậy lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng dây điện trở ( hay dây mayso) và bộ phận cách điện trong bình nóng lạnh bị biến dạng, làm dây mayso chạm vỏ hoặc đệm cách nhiệt bị hỏng vì hoạt động quá tải, gây ra hiện tượng rò điện ra ngoài rất nguy hiểm. Vì thế để khắc phục sự cố rò điện và giúp tiết kiệm điện khi sử dụng bình nóng lạnh, người dùng nên tắt công tắc điện khi bình đã đun nóng nước.
 
2. Lớp cách điện của thanh đốt bình nóng lạnh đã bị ăn mòn
 
Nguyên nhân thứ hai đẫn đến hiện tượng rò điện ở bình nóng lạnh là do trong quá trình sử dụng lớp cách điện của thanh đốt bị ăn mòn. Vì bình nóng lạnh hoạt động dựa trên nhiệt độ của thanh đốt, khi làm nóng nước nhiệt độ của thanh đốt rất cao, theo thời gian sử dụng thì lớp vỏ cách nhiệt này sẽ bị ăn mòn gây rò điện ra nguồn nước.
 

Hình ảnh lớp cách điện của thanh đốt bị ăn mòn
 
3. Bình nóng lạnh bị hỏng gioăng cao su cách điện
 
Phần gioăng cao su cách điện trên bình nóng lạnh là bộ phận được nối giữa dây điện trở (dây mayso), vỏ bình và dây dẫn điện. Sau một thời gian dài sử dụng thì gioăng cao su cách điện này có thể sẽ bị hỏng, vỡ nứt hoặc do trường hợp điện trở của bình nóng lạnh vẫn hoạt động khi không có nước làm cháy gioăng cao su cách điện. Từ đó dẫn đến việc gioăng cao su cách điện bị hỏng gây ra hiện tượng thấm nước, làm bình nóng lạnh rò điện ra bên ngoài gây nguy hiểm đến người dùng.
 

Sau một thời gian sử dụng thì gioăng cao su cách điện này có thể sẽ bị hỏng, vỡ nứt
 
Và lời khuyên cho người dùng để sử dụng bình nóng lạnh an toàn và tiết kiệm điện là trước khi sử dụng nên bật bình trước khoảng 5-10 phút còn trong khi dùng bình thì nên tắt bình nóng lạnh để tránh trường hợp rò điện, gây cháy nổ hoặc những tính huống nguy hiểm khác.

>> 9 sự cố thường gặp nhất trên bình nóng lạnh
 
Tổng hợp