Nguy hiểm điện thoại phát nổ, gây bỏng nặng khi đang sạc

Nguy hiểm điện thoại phát nổ, gây bỏng nặng khi đang sạc

Nguyên nhân vụ nổ điện thoại khi sạc được cho là ở chất lượng củ sạc kém. Khi vừa cắm sạc vừa dùng, máy lập tức bốc cháy.

Liang (51 tuổi), người phụ nữ gốc Singapore sống ở Melbourne, Australia được chẩn đoán là bị bỏng cấp độ 1 và 2 do điện thoại phát nổ khi người này vừa sử dụng điện thoại, vừa sạc pin.

Theo Shin Min Daily News (SMDN), vụ việc xảy ra khi bà Liang đang gọi video với bạn mình thì điện thoại thông báo sắp hết pin. Thấy thế, Liang cắm sạc và tiếp tục gọi điện. Ngay lập tức, chiếc củ sạc đột nhiên phát nổ và bốc cháy.

Ngọn lửa bén đến chiếc áo tay dài bà đang mặc. Trong phút giây hoảng hốt, Liang đã dùng tay phải của mình để dập lửa nên đã bị bỏng. Sợ lan đến ghế sofa và thiêu rụi cả căn hộ, người phụ nữ nhanh chóng lấy chiếc ga trải giường phủ lên chiếc điện thoại và củ sạc, sau đó dùng nước để dập lửa.

Cuối cùng, Liang mang tất cả vào phòng tắm, xối nước để dập tắt tàn lửa còn lại.

Dien thoai phat no anh 1

Bàn tay đầy vết phồng rộp của Liang do trận bỏng. Ảnh: SMDN.

May mắn là vụ cháy không quá lớn nên không lan đến những đồ vật khác bên trong nhà. Nhưng sau khi định thần lại, người phụ nữ nhận ra bàn tay phải của mình bị phồng rộp, đầy bong bóng nước cần phải thoa thuốc mỡ và dán băng cá nhân lên để sơ cứu. Sáng hôm sau, tại phòng khám bác sĩ, bà được biết mình bị bỏng cấp độ 1 và 2.

“Tay của tôi hiện vẫn còn băng bó và phải chờ một thời gian mới lành lại được. Tôi còn phải chờ xem vết thương có bị nhiễm trùng hay không và đợi vết rộp da tan dần”, bà Liang cho biết.

Chia sẻ với SMDN, người phụ nữ nói rằng bà cảm thấy may mắn vì chỉ bị bỏng ở tay chứ chưa lan sang mặt hay tóc. Nếu lan sang những bộ phận khác, vết thương của bà có lẽ sẽ còn nặng hơn.

Theo SMDN, cục sạc mà Liang sử dụng được mua tại một gian hàng trên Shopee. Thương hiệu này có trụ sở ở Trung Quốc và cam kết “cung cấp phụ kiện điện thoại hiện đại và đa dạng”.

Nhiều vụ việc điện thoại phát nổ khi sạc gây thương tật hoặc tử vong cho con người đã xảy ra khắp nơi trên toàn thế giới. Nhưng nhiều người dùng vẫn chủ quan và thường có thói quen vừa dùng điện thoại vừa sạc.

Dien thoai phat no anh 2

Phần áo khoác bị cháy xém do vụ nổ. Ảnh SMDN.

Theo PCMag, nguyên nhân của hiện tượng phát nổ thường là do pin gặp hiện tượng quá nhiệt. Cụ thể, vi xử lý phải làm việc quá sức và nóng lên nhanh chóng sẽ khiến cho các cell pin bị vỡ và gây chập mạch điện tử. Việc này có thể diễn ra khi người chơi game đồ họa quá nặng khi đang sạc điện thoại, sạc điện thoại ở nơi nhiệt độ cao…

Mặt khác, bộ sạc không đảm bảo chất lượng gây điện giật cũng là một trong những nguyên nhân chính gây cháy nổ. Những bộ sạc kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái thường sẽ không đảm bảo yêu cầu an toàn cách ly nguồn điện, dễ gây nguy hiểm cho điện thoại và chính bản thân người dùng.

Do đó, lời khuyên là người dùng nên mua bộ sạc của hãng sản xuất điện thoại hoặc của các nhà sản xuất uy tín, có đầy đủ tiêu chuẩn chất lượng an toàn, đồng thời không nên vừa sạc, vừa sử dụng điện thoại để tránh hiện tượng quá nhiệt.

Thúy Liên