Người tìm việc ơi, ở đây có bí kíp giúp bạn tìm việc nhanh nhất!

Người tìm việc ơi, ở đây có bí kíp giúp bạn tìm việc nhanh nhất!

Người tìm việc nhiều, tỷ lệ thất nghiệp cao trong thời điểm này. Trong khi đó, các doanh nghiệp vẫn luôn đau đầu về bài toán tuyển dụng nhân sự. Vì sao người tìm việc lại khó khăn trong quá trình tìm việc? Họ cần phải có những kỹ năng gì để quá trình tìm việc được nhanh hơn? Ngoài kinh nghiệm nghề nghiệp, khả năng chuyên môn thì bạn còn cần những gì? Bạn hãy tham khảo ngay những bí kíp sau để “lận lưng” thêm nhiều kinh nghiệm cho mình nhé!

1. Người tìm việc và 3 bước chuẩn bị để tự tin tìm việc

Những người tìm việc chưa có kinh nghiệm, thường sẽ không tự tin. Bạn sẽ không biết mình nên làm như thế nào cho hợp lý. Hãy tham khảo ngay 3 bước chuẩn bị sau:

  • Người tìm việc phải biết xác định mục tiêu của mình

Nếu không xác định được mục tiêu, bạn sẽ khó khăn hơn trong quá trình tìm việc. Bạn phải biết rõ, bạn muốn làm gì? Muốn làm ở đâu? Bạn thích môi trường công việc như thế nào? Nếu biết rõ, bạn sẽ dễ dàng vạch ra các chiến lược tìm việc cho mình hơn.

Người tìm việc

Hãy xác định xem mục tiêu nghề nghiệp của mình là gì? Mình thích gì và phù hợp với môi trường làm việc như thế nào?

  • Hãy tạo cho mình mạng lưới hỗ trợ tìm việc

Đây cũng là một vấn đề người tìm việc nên quan tâm. Mạng lưới hỗ trợ bạn tìm việc có thể là từ bạn bè, người quen… Nó sẽ giúp bạn rút ngắn được thời gian tìm việc hơn. Mạng lưới hỗ trợ tìm việc này càng rộng, người tìm việc càng nhanh chóng tìm được cơ hội phù hợp.

Người tìm việc

Hãy mở rộng mạng lưới hỗ trợ bạn tìm kiếm việc làm từ bạn bè, người quen…, điều đó giúp bạn tìm việc nhanh hơn.

  • Tìm kiếm công việc và nhà tuyển dụng tiềm năng

Hãy tham khảo các thông tin tuyển dụng trên các kênh đăng thông tin uy tín. Bạn nên lựa chọn những thông tin tuyển có nội dung rõ ràng, minh bạch. Các yêu cầu về trình độ, lương thưởng, thời gian làm việc cụ thể. Và từ đó hãy xác định xem là công việc nào phù hợp với bạn? Những việc làm nào mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp cho bạn hơn?

NGười tìm việc

Tìm kiếm trên các website tuyển dụng, lựa chọn những thông tin tuyển dụng rõ ràng, minh bạch để tham khảo.

2. Người tìm việc nên thể hiện 4 kỹ năng cơ bản này trong CV

Khi đi tìm việc làm, bạn buộc phải soạn thảo một bản CV để gửi cho nhà tuyển dụng. Điều quan trọng để được liên hệ phỏng vấn, là bạn hãy tạo ấn tượng từ bước này. Ngoài việc liệt kê những kinh nghiệm, trình độ học thức của bản thân – bạn hãy thể hiện thêm 4 kỹ năng sau:

  • Kỹ năng giao tiếp

Đây là một kỹ năng khá quan trọng, từ trong đời sống đến bất kỳ công việc nào! Vì bạn cần phải biết cách giao tiếp để truyền đạt thông tin đến khách hàng hiệu quả. Giao tiếp tốt cũng giúp bạn thuận lợi hơn trong công việc, làm việc nhóm. Thậm chí những người có khả năng giao tiếp tốt, sẽ thu hút được cảm tình của mọi người.

Người tìm việc

Kỹ năng giao tiếp là một kỹ năng khá quan trọng, từ trong đời sống đến bất kỳ công việc nào!

Trong CV, bạn hãy thể hiện khả năng giao tiếp ở những kinh nghiệm khác nhau. Nếu bạn mới ra trường, thì đó là quá trình bạn tham gia các câu lạc bộ, dự án, các hoạt độn thiện nguyện… Nếu bạn đã có công việc, thì giao tiếp đó liên quan đến công việc cũ của bạn.

  • Kỹ năng sử dụng máy tính thành thạo

Đặc biệt là khi bạn làm các công việc văn phòng. Nó đòi hỏi bạn phải có những kỹ năng cơ bản nhất về máy tính, các công cụ Excel, Word… Bạn hãy liệt kê những kỹ năng đó trong CV như kể về việc bạn từng báo cáo công việc. Hoặc đơn giản là bạn hãy thể hiện rằng mình thành thạo vi tính văn phòng. Sinh viên mới ra trường, bạn có thể kể đến kinh nghiệm làm các bài luận, thuyết trình powerpoint…

Người tìm việc

Đa số các công việc sẽ đòi hỏi bạn phải có những kỹ năng cơ bản nhất về máy tính, các công cụ Excel, Word…

  • Kỹ năng làm việc nhóm

Đa số các nhà tuyển dụng sẽ thích những ứng viên có khả năng làm việc nhóm. Kỹ năng này giúp nhân viên của họ truyền cảm hứng cho nhau, tránh được những xung đột trong công việc… Hãy liệt kê yếu tố này trong CV.

NGười tìm việc

Kỹ năng làm việc nhóm là một trong những tiêu chí để nhà tuyển dụng lựa chọn các ứng viên!

  • Khả năng thích ứng nhanh với hoàn cảnh

Nhà tuyển dụng sẽ thích những ứng viên thích ứng nhanh với môi trường làm việc. Họ muốn nhân viên của mình luôn thích nghi với các tình huống, linh hoạt trong công việc. Nhất là khi người tìm việc ở các lĩnh vực yêu cầu khối lượng công việc lớn. Nếu là người tìm việc mới, hãy thể hiện trong CV quá trình bạn thích ứng với việc làm thêm và học tập. Còn nếu bạn là người có kinh nghiệm hãy miêu tả những cường độ công việc cũ của bạn, nếu có.

Người tìm việc

Nhà tuyển dụng luôn muốn nhân viên của mình luôn thích nghi với các tình huống, linh hoạt trong công việc.

3. Người tìm việc và những kỹ năng cần thể hiện khi phỏng vấn

Sau khi vượt qua “cửa ải” CV, bạn sẽ được liên hệ để phỏng vấn. Các thông tin kinh nghiệm, kỹ năng trong CV chỉ có yếu tố…mang tính chất tham khảo. Vì nhà tuyển dụng cần phải phỏng vấn để biết được bạn có đạt yêu cầu đầu vào hay không? Để chứng minh sức hút của mình, bạn hãy thể hiện những kỹ năng sau khi phỏng vấn

  • Kỹ năng giao tiếp

Nếu bạn chỉ thể hiện kỹ năng này trong CV thì chắc chắn là chưa đủ. Bạn còn phải thể hiện ngay trong buổi phỏng vấn, trước các nhà tuyển dụng. Kỹ năng này đòi hỏi bạn phải có sự linh hoạt trong mọi tình huống công việc. Do đó, các nhà tuyển dụng khá chú trọng đến yếu tố này. Họ muốn biết kỹ năng này của bạn có đúng như trong CV viết hay không?

Nếu bạn chỉ thể hiện kỹ năng này trong CV thì chắc chắn là chưa đủ., bạn còn phải thể hiện ngay trong buổi phỏng vấn.

Nếu bạn chỉ thể hiện kỹ năng này trong CV thì chắc chắn là chưa đủ., bạn còn phải thể hiện ngay trong buổi phỏng vấn.

  • Kỹ năng tổ chức

Đây cũng là một kỹ năng khá quan trọng. Nhà tuyển dụng luôn cần những ứng viên có khả năng giải quyết nhanh công việc. Do đó, bạn hãy sắp xếp các tài liệu, các thông tin liên quan đến công việc bạn đang muốn ứng tuyển. Hãy chủ động đưa ra các tình huống giả định trong lúc phỏng vấn. Điều này giúp bạn tự tin hơn và cuộc phỏng vấn sẽ suôn sẻ hơn. Đặc biệt, hãy ăn mặc lịch sự khi đến phỏng vấn, nhé?

Người tìm việc

Việc bạn ăn mặc lịch sự, chỉn chu trong buổi phỏng vấn cũng thể hiện được kỹ năng tổ chức của bạn.

  • Người tìm việc cần có kỹ năng làm việc nhóm

Nhà tuyển dụng sẽ không bao giờ thích những ứng viên “ù lì”. Họ luôn lựa chọn những người có khả năng làm việc nhóm. Vì trong công việc, bạn có lúc sẽ làm việc một mình – nhưng cũng có khi sẽ phải làm việc theo nhóm. Do đó, hãy thể hiển khéo léo kỹ năng này trong quá trình phỏng vấn của bạn. Hãy mạnh dạn nói đến những khó khăn mà bạn gặp phải trong công việc và cách bạn giải quyết.

Người tìm việc

Nhà tuyển dụng sẽ không bao giờ thích những ứng viên “ù lì” – do đó, có kỹ năng làm việc nhóm sẽ giúp bạn ghi điểm.

  • Kỹ năng đưa ra những quyết định

Đây là yếu tố chứng minh bạn là người dứt khoát trong khi xử lý các tình huống công việc. Vì có những lúc, trong công việc đòi hỏi phải có những quyết định nhanh – gọn – lẹ. Điều này cũng thể hiện được tính linh hoạt và chủ động của bạn trong công việc. Hãy cho nhà tuyển dụng thấy được những kinh nghiệm và hiểu biết của bạn đối với vị trí ứng tuyển.

Người tìm việc

Kỹ năng đưa ra các quyết định giúp bạn dứt khoát, linh hoạt trong quá trình làm việc của mình.

>>> Bạn tham khảo thêm: Việc làm và những điều sinh viên năm cuối cần biết! 

Tìm việc là cả một quá trình, nhanh hay chậm là do chính bản thân bạn. Do đó, để tìm việc hiệu quả, người tìm việc hãy tham khảo những bí kíp trên. Từ đó tích cực rèn luyện các kỹ năng và nâng cao kinh nghiệm của bản thân. Người tìm việc cũng hãy tự rút ra những điểm mình cần khắc phục, nâng cao những ưu điểm bản thân. Bạn cũng có thể chủ động lên muaban.net để tìm kiếm thông tin tuyển dụng. Hoặc chủ động đăng thông tin tìm việc trên đó. Chúc các bạn thành công!

Vân Anh