Người hướng nội là gì? Top việc làm hợp với người hướng nội

Người hướng nội là gì? Top việc làm hợp với người hướng nội

Có lẽ trước đây, người hướng nội luôn là những người phải cố gắng hòa nhập với xã hội. Họ ý thức được vấn đề của mình nhưng lại không thể không đi theo quy luật của sự phát triển. Tuy nhiên trong xu thế hiện nay, những người hướng nội càng có được những tiếng nói riêng, cũng như không ngại thể hiện cá tính của mình. Từ đó, những công việc dành cho người hướng nội ngày càng được nhiều người quan tâm hơn. Hãy cùng Việc Làm Tốt tìm hiểu những công việc hợp với người có tính cách hướng nội qua bài viết sau nhé!

Công việc cho người hướng nội ngày càng được quan tâm hơn

Người hướng nội là gì?

Hướng nội là một cụm từ để chỉ khuynh hướng sống của con người. Những người hướng nội thường ưa thích ở một mình, cô đơn và không thích giao tiếp. Thông thường, họ có xu hướng sống thu mình, khép kín hơn. Tuy nhiên, đây là một lối sống họ đã lựa chọn và họ cảm thấy an toàn và hài lòng với lối sống đó. 

Những dấu hiệu cho biết bạn là người hướng nội

  • Cảm thấy không thoải mái khi ở nơi đông người.
  • Cảm thấy không thích tiếp xúc với người lạ.
  • Không dễ dàng tin tưởng bất kỳ ai.
  • Luôn là người thích lắng nghe hơn là chia sẻ mọi chuyện.
  • Là một người bạn trung thành và có sự gắn bó bền lâu.

Gợi ý một số việc làm phù hợp cho người hướng nội

Nhu cầu về việc làm cho người hướng nội cũng không quá khác biệt so với những ngành nghề khác. Tuy nhiên, để có được hiệu quả công việc tốt hơn, những người có tính cách này thường lựa chọn các công việc độc lập, không muốn liên kết với nhiều người. Cần phân biệt rõ, nét tính cách này không phải là sợ hãi đám đông, chỉ là những người có xu hướng hướng nội sẽ cảm thấy an toàn hơn, thoải mái hơn khi làm những công việc này một mình. Làm việc độc lập và không phụ thuộc vào người khác cũng là ưu điểm của họ.

Vậy người hướng nội nên làm gì? Dưới đây là một số gợi ý về các công việc làm lý tưởng dành cho người hướng nội mà bạn có thể tham khảo:

Copywriter/ Content Writer

Đây là một nghề nghiệp luôn nằm trong top những gợi ý dành cho người hướng nội. Bởi vì những người này thường có kỹ năng và xu hướng viết lách rất tốt. Trí tưởng tượng phong phú cũng là lợi thế giúp họ “vượt trội” trong cách trình bày nội dung cần truyền đạt.

Bên cạnh đó, nhờ vào óc quan sát tốt từ các sự việc xảy ra trên mạng xã hội cho đến ngoài đời thực thì việc họ xâu chuỗi các sự kiện lại với nhau tạo thành câu chuyện hoàn chỉnh sẽ không lấy gì là quá khó khăn.

nghề viết lách luôn nằm trong top những gợi ý dành cho người hướng nội
Copywriter luôn là công việc nằm trong top đầu cho người hướng nội

Nhân viên kế toán

Trong các tập đoàn hay công ty, kế toán là bộ phận riêng có nhiệm vụ làm những công việc liên quan đến tài chính hoặc tiền bạc. Việc trở thành một kế toán giúp người hướng nội đặt bản thân vào môi trường đòi hỏi sự tập trung cao và bạn hoàn toàn có thể để bản thân mình chìm vào những con số. Điều này tốt hơn việc tiếp xúc với thế giới ngoài kia đúng không nào?

Lập trình viên, nhân viên phát triển phần mềm

Công nghệ thông tin là một công việc vô cùng phổ biến hiện nay. Công việc này đòi hỏi sự tập trung và độc lập làm việc. Chính vì vậy, đây là một sự lựa chọn vô cùng lý tưởng đối với những người hướng nội.

Để có thể hoàn thành tốt công việc được giao, họ thường xuyên làm cặm cụi rất chăm chỉ từ sáng đến khuya không hề nao núng. Việc lập trình code là rất khó, các dòng chữ chạy trên màn hình thường là thách thức không nhỏ đến cả những người không chuyên lẫn chính bản thân họ.

Công nghệ thông tin là một công việc vô cùng phổ biến hiện nay
Công nghệ thông tin là sự lựa chọn vô cùng lý tưởng đối với những người hướng nội

Hiện nay có khá nhiều lĩnh vực liên quan đến ngành tin học không cần phải làm giờ hành chính mà có rất nhiều bạn thực hiện công việc theo kiểu freelancer (nghề tự do) và nhờ đó họ luôn có tính sáng tạo không ngừng.

Nhân viên chăm sóc sức khỏe

Những người hướng nội hoạt động trong lĩnh vực này có thể được hiểu là những y bác sĩ hay những nhà tâm lý học trị liệu. Nhiệm vụ của họ đó là mang đến cảm giác an toàn và thoải mái dành cho các bệnh nhân đang gặp phải các vấn đề trong cuộc sống của họ. 

Biên tập viên

Biên tập viên cũng là một ngành nghề được nhiều bạn hướng nội yêu thích. Tham gia công việc này, họ rất giỏi quan sát tin tức và chỉnh sửa những lỗi của bạn bè hay đồng nghiệp gặp phải. Biên tập viên cũng đòi hỏi sự tập trung cao độ cùng sự yên tĩnh tuyệt đối, tránh sự ồn ào của người khác làm ảnh hưởng đến mình. Nếu như nghề kế toán cẩn thận với từng con số thì nghề biên tập viên này cũng yêu cầu khắt khe con chữ. 

Nhạc sĩ

Có vẻ người hướng nội thường rất có tài năng và sở trường đối với những bộ môn nghệ thuật, viết lách,…. Một trong đó là âm nhạc. Những nhạc sĩ thường khá ít giao tiếp với nhiều người, họ thường chìm vào thế giới âm nhạc của họ.

người hướng nội thường rất có tài năng và sở trường đối với những bộ môn nghệ thuật
Khi đến với âm nhạc, người ta thường đắm chìm trong thế giới riêng của mình

Những người hướng nội thường đặt mình vào một thế giới khác và chìm đắm vào nó. Chính vì vậy, việc trở thành một nhạc sĩ cũng là một trong những gợi ý tuyệt vời dành cho họ.

Họa sĩ, thiết kế

Họa sĩ truyền thống hay là những người vẽ tranh giấy, hoặc những người đang làm trong ngành marketing designer, vẽ điện tử thường xuyên cần thời gian một mình để lên ý tưởng, biến ý tưởng đó thành sự thật. Những logo, banner thiết kế quảng cáo xuất hiện nhiều ở trên trang mạng xã hội hay áp phích băng rôn xuất hiện ngoài đường phố luôn là kết quả của sự tĩnh lặng trong khoảng thời gian dài nhất định.

Biên dịch

Trong nghề biên phiên dịch này, có 2 dạng công việc khác nhau gồm: phiên dịch và biên dịch. Đối với những người có xu hướng hướng nội thì thì có lẽ biên dịch phù hợp với họ hơn.

Tương tự như viết lách, nhà văn; kỹ năng yêu cầu trong ngành biên dịch này đòi hỏi sự chính xác câu chữ và quan trọng nhất là họ được làm trong môi trường không ồn ào để dịch bản gốc ra ngôn ngữ đích chính xác nhất có thể.

ngành biên dịch đòi hỏi sự chính xác câu chữ
Biên dịch đòi hỏi sự chính xác, tỉ mỉ và môi trường không ồn ào, náo nhiệt

Người truyền cảm hứng

Hiện nay trên nhiều nền tảng xã hội, những người có sức ảnh hưởng trên các nền tảng này ngày một đa dạng hơn. Trong đó, những người hướng nội xem đây là một thiên đường để thể hiện cái tôi của mình. Việc sáng tạo ý tưởng trên các nền tảng này ngày một đa dạng như: ẩm thực, decor, sống xanh, cuộc sống nông thôn,…. 

Đây luôn là những lĩnh vực đã và đang giúp người có tính cách hướng nội thế hiện được cái tôi của mình mà không cần quá cố gắng hòa nhập vào đám đông.

Có thể nói, việc làm cho người hướng nội ngày một đa dạng và phổ biến hơn. Điều này tạo điều kiện cho họ có thể vừa thỏa được đam mê, có một công việc tốt vừa không quá gắng gượng để hòa nhập và làm những điều họ không thích. Hy vọng với những chia sẻ trên, bạn sẽ có một cái nhìn rõ hơn về xu hướng sống và xu hướng việc làm này.

Nếu bạn có nhu cầu tìm việc thì chắc chắn Việc Làm Tốt sẽ là một trong những địa chỉ mà bạn không thể bỏ qua. Tại đây luôn có rất nhiều tin tức tuyển dụng với nhiều ngành nghề khác nhau, phù hợp cho cả người hướng nội lẫn người có tính cách hướng ngoại. Đây chắc chắn sẽ là một kênh tìm việc giúp bạn tiếp cận được nhiều đơn vị tuyển dụng, là cầu nối để bạn và nhà tuyển dụng gặp nhau nhanh chóng, dễ dàng hơn. Hy vọng bạn sẽ có được những trải nghiệm ưng ý trên Việc Làm Tốt nhé!