Người dùng cần chi thêm những khoản phí nào khi sở hữu ôtô?

Người dùng cần chi thêm những khoản phí nào khi sở hữu ôtô?

Người dùng không chỉ mua xe về là xong, họ còn phải tốn không ít chi phí cho việc "nuôi xe". Tuy không quá nhiều nếu so với khoản tiền khi tậu xe nhưng những chi phí này cũng không hề ít chút nào. 

Số tiền phải chi hàng tháng sẽ tùy thuộc vào dòng xe cũng như tần suất sử dụng phương tiện. Cụ thể, bạn có thể tham khảo các khoản cần chi như sau. 

Tiền nhiên liệu

Xe muốn lăn bánh thì phải có nhiên liệu. Chi phí này thay đổi theo nhu cầu sử dụng phương tiện của chủ xe. Tuy nhiên, tiền nhiên liệu hiện đang chiếm phần lớn ngân sách "nuôi" xe của người dùng do giá xăng, dầu tăng cao.

Tiền nhiên liệu

Mức tiêu thụ nhiên liệu đối với các dòng xe phổ thông (như Toyota Vios hay Honda City) trong phố khoảng 7,5 l/100 km. Như vậy, mỗi 100 km, chiếc xe sẽ tiêu tốn của người dùng 213.255 đồng (giá xăng 28.434 đồng/lít). Con số này giảm xuống khoảng 5,7 l/100 km, tiêu tốn tương đương 162.073 đồng cho 100 km. Nhìn chung, chủ xe mỗi tháng sẽ tốn khoảng 3,24 triệu đồng tiền nhiên liệu cho phạm vi di chuyển khoảng 2.000 km. 

Nhằm tiết kiệm nhiên liệu, người dùng ngoài việc giảm tần suất sử dụng phương tiện còn có thể thay đổi thói quen chạy xe như hạn chế tăng tốc đột ngột, không về N khi chạy trớn, thường xuyên kiểm tra áp suất lốp...

Phí bảo hiểm, đăng kiểm

Phương tiện cần phải được đăng kiểm và mua bảo hiểm bắt buộc để có thể lưu thông trên đường hợp pháp.

Chu kỳ đăng kiểm lần đầu đối với ôtô gia đình từ 9 chỗ ngồi trở xuống là 30 tháng, những lần tiếp theo có chu kỳ 18 tháng cho đến khi xe đã sản xuất 7 năm. Khi đi đăng kiểm, chủ xe cần đóng phí đăng kiểm ôtô dưới 10 chỗ ngồi là 240.000 đồng và phí cấp giấy chứng nhận kiểm định 100.000 đồng.

Phí bảo hiểm, đăng kiểm

Bảo hiểm ôtô không giống đăng kiểm, chúng thường chỉ có hiệu lực trong một năm. Đối với ôtô không kinh doanh vận tải, chi phí bảo hiểm bắt buộc là 437.000 đồng/năm (xe dưới 6 chỗ ngồi) hoặc 794.000 đồng/năm (xe từ 6 đến 11 chỗ ngồi). Mức phí này sẽ từ 756.000 đồng nếu xe có kinh doanh vận tải.  

Ngoài ra, khách hàng cũng phải mua thêm bảo hiểm vật chất (thân vỏ) cho phương tiện, phòng những trường hợp như xảy ra sự cố va chạm, cháy nổ, mất cắp...

Mức phí bảo hiểm vật chất sẽ dao động khoảng 1-2% giá trị phương tiện tùy từng công ty bảo hiểm. Chẳng hạn, số tiền bảo hiểm vật chất của một chiếc xe 500 triệu đồng sẽ dao động 5-10 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, khách hàng muốn có thêm nhiều điều khoản khác như lựa chọn nơi sửa chữa, bảo hiểm thủy kích... thì vẫn có thể chi thêm để sở hữu. 

Phí bảo dưỡng, sửa chữa

Chủ xe nên kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ để "xế cưng" muốn vận hành ổn định. Mốc thời gian bảo dưỡng của mỗi hãng sẽ khách nhau, thông thường định kỳ 5.000-10.000 km/lần.

Phí bảo dưỡng, sửa chữa

Các xe hạng A như Kia Morning hay VinFast Fadil có chi phí bảo dưỡng ở cấp độ nhỏ khá rẻ, khoảng 1,5 triệu đồng/lần. Chi phí này sẽ đắt hơn đối với các dòng xe lớn hơn do cần kiểm tra nhiều chi tiết và tiền vật tư cũng cao hơn. Ví dụ như VinFast Lux SA2.0 có phí bảo dưỡng nhỏ chỉ hơn 1,7 triệu đồng/lần, nhưng phí bảo dưỡng lớn lên đến hơn 6 triệu đồng/lần.

Bên cạnh bảo dưỡng định kỳ, phương tiện còn có thể xảy ra va quệt trong quá trình sử dụng gây hư hỏng và phát sinh các chi phí sửa chữa. Tùy theo mức độ hư hỏng mà chi phí phát sinh thêm này có thể dao động từ vài trăm nghìn đồng đến hàng chục triệu hoặc trăm triệu đồng. Tuy nhiên, chi phí sửa chữa cho mỗi lần xảy ra tai nạn sẽ chỉ là 500.000 đồng nếu chủ xe có mua bảo hiểm vật chất.

Phí gửi xe

Những gia đình dù có chỗ đỗ ôtô vẫn phải chi thêm tiền gửi xe, nhất là ở các thành phố lớn như Hà Nội hay TP.HCM. Mỗi lần đỗ xe tại các trung tâm thương mại, siêu thị, bệnh viện... chủ xe cần trả ít nhất 20.000 đồng. Số tiền gửi xe mỗi tháng sẽ không dưới 500.000 đồng nếu bạn thường xuyên đến những địa điểm này. 

Phí gửi xe

Đối với các gia đình không có chỗ đỗ ôtô, chủ xe chắc chắn sẽ phải chi phí gửi xe hàng tháng. Mặt bằng gia chung cho một vị trí đỗ ôtô có mái che ở các thành phố lớn dao động 1,5-3 triệu đồng, vị trí càng gần trung tâm có giá càng cao và ngược lại.

Mua xe đã qua sử dụng tại Đấu Giá Ô Tô trên RaoXYZ- chương trình đấu giá xe trực tuyến duy nhất tại Việt Nam. Với hàng trăm xe từ người bán trên khắp mọi miền, bạn dễ dàng tìm kiếm một chiếc SUV, Sedan, hatchback, xe tải, xe bán tải… Tham gia đấu giá ngay để thắng chiếc xe mơ ước với mức giá tốt hơn mong đợi.

RaoXYZ Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!