Nghề thiết kế Game - Những vị trí công việc hấp dẫn bạn nên chọn

Nghề thiết kế Game - Những vị trí công việc hấp dẫn bạn nên chọn

Học nghề thiết kế game đang là sự lựa chọn của nhiều bạn trẻ bởi sức hấp dẫn của thu nhập. Cùng bài viết này đi tìm hiểu về nghề và những vị trí công việc bạn có thể chọn cho bản thân khi theo nghề Game Design nhé!

Nghề thiết kế Game là gì?

Nghề thiết kế Game là gì?

Nghề thiết kế Game là gì?

Nghề thiết kế Game hay Game Design là công việc xây dựng lên một ứng dụng trò chơi hoàn chỉ. Nó sẽ bao gồm công tác thiết kế đồ họa trong game, cho đến thiết kế lối chơi, giao diện người dùng,…. Nghe thì thấy nghề Game Design khá đơn giản, nhưng thực chất lại cực kỳ phức tạp. Nó là công việc hiện thực hóa các ý tưởng thành một trò chơi mà người dùng có thể trải nghiệm được.

Những người làm nghề Game designer cần có sự sáng tạo và am hiểu chuyên môn liên quan, biết cách biến kiến thức lý thuyết thành thực hành bài bản. Đặc biệt là kỹ năng liên quan đến ngành công nghệ thông tin và thiết kế đồ họa game. 

Không những vậy, một ứng dụng game thành công còn cần có nội dung hay, lối chơi hấp dẫn game thủ. Hiện nay có rất nhiều các thể loại trò chơi khác nhau mà nghề thiết kế game tạo ra như: Game chiến thuật, game nhập vai, game Board, game giải đố,… 

👉 Xem thêm: Game Developer là gì? 7 kỹ năng cần thiết để trở thành Game Developer

VIỆC LÀM CHUYÊN GIA TỔ CHỨC NHÂN SỰ

Tình hình phát triển nghề thiết kế game ở Việt Nam hiện nay

Thiết kế game là một nghề đã phát triển từ lâu đời, đặc biệt tại những nước phát triển và mạnh về công nghệ thông tin. Nhưng tại Việt Nam, trong khoảng 10 năm trở lại đây, nghề này có nhiều chuyển biến tích cực. Khái niệm “Game Design” được quan tâm và chú ý nhiều hơn. Nó được đánh giá là nghề hot với mức thu nhập cực hấp dẫn.

Tình hình phát triển nghề thiết kế game ở Việt Nam hiện nay

Tình hình phát triển nghề thiết kế game ở Việt Nam hiện nay

Hiện nay tại Việt Nam, hoạt động thiết kế game đang phát triển mạnh mẽ hơn trước rất nhiều. Không chỉ có các đơn vị nước ngoài mà còn xuất hiện ngày càng nhiều các tổ chức tư nhân. Điều này khiến cho nhu cầu tuyển dụng Dev và thiết kế đồ họa trong lĩnh vực Game Design tăng lên rõ rệt. Nó tạo lên một “cơn khát” nhân lực khiến nhiều HR phải liên tục “săn tìm” nhân viên cho công ty.

Mức thu nhập của các bạn theo nghề thiết kế Game hấp dẫn. So với nhiều ngành nghề khác thì thu nhập của ngành này hấp dẫn hơn cả. Tuy nhiên, mức lương tại Việt Nam trả cho Game Designer so với nhiều quốc giá khác trên thế giới vẫn còn khá thấp. Không những vậy, game được tạo ra còn chưa đa dạng thể loại, nhất là game online.

👉 Xem thêm: Thiết kế đồ họa: Có bao nhiêu nghề Designer?

Bật mí về một số vị trí hấp dẫn của nghề thiết kế Game và thu nhập

Nghề Game Design hiện nay có rất nhiều các vị trí công việc khác nhau cho các bạn lựa chọn. Bật mí các vị trí hấp dẫn cùng mức lương cụ thể như sau:

Vị trí Gameplay Designer

Vị trí Gameplay Designer

Vị trí Gameplay Designer

Gameplay Designer không phải là nghề thiết kế nhân vật game mà nó là việc thiết kế ra những lối chơi cho game. Vai trò của họ trong việc tạo nên một con game rất quan trọng, họ đảm nhận việc xây dựng lên các Game Element với yêu cầu kỹ năng như:

  • Am hiểu chuyên sâu về các thể loại game trên thị trường
  • Có lối tư duy logic và khoa học
  • Có cảm quan tốt về game để thiết kế lối chơi hấp dẫn

Mức thu nhập cho vị trí Gameplay Designer đối với những người có kinh nghiệm tại Việt Nam hiện nay dao động từ 20 triệu – 30 triệu đồng/tháng.

Vị trí System Designer

System Designer làm thiết kế game về mảng hệ thống trong game. Công việc chính khi bạn là một thiết kế hệ thống game sẽ bao gồm: Thiết kế lên hệ thống cốt lõi, định hướng cho Metagame và Game Economy, thiết kế Gamefowl và Coreloop.

 Vị trí này yêu cầu bạn cần có các kỹ năng như:

  • Viết Technical Writing
  • Kỹ năng thiết kế hệ thống trò chơi một cách tổng quát
  • Kỹ năng phân tích dữ liệu thị trường

Hiện nay, vị trí System Designer có mức thu nhập dao động từ 25 triệu – 35 triệu đồng/tháng. Tuỳ vào kinh nghiệm và khả năng mà thu nhập của các bạn có thể còn cao hơn.

Vị trí Scripting Designer

Vị trí Scripting Designer

Vị trí Scripting Designer

Scripting Designer là vị trí quan trọng trong thiết kế game. Nó đòi hỏi bạn phải có tính sáng tạo thực sự để biến ý tưởng thành hiện thực trong game. Một Scripting Designer hiện nay sẽ thực hiện các công việc như: Thiết kế và xây dựng lên các bản mẫu trò chơi thô, đưa ra bản demo các tính năng trong game, phát triển module,…

Scripting Designer là vị trí sẽ yêu cầu với các kỹ năng như:

  • Hiểu biết về ngôn ngữ lập trình
  • Sử dụng thành thạo Unity, Unreal,… để lập trình game
  • Có khả năng đọc code, hiểu và có bí quyết truyền đạt thông qua kỹ thuật lập trình

Scripting Designer là vị trí có thể khiến bạn nhấn được mức thu nhập cực khủng. Hiện nay tại Việt Nam, vị trí này nhận được mức thu nhập từ 30 triệu – 40 triệu đồng/tháng.

Vị trí Level Designer

Level Designer là người thực hiện đưa ra ý tưởng để tạo nên các màn chơi khác nhau trong game. Họ phải am hiểu tâm lý người chơi để xây dựng các level phù hợp và cuốn hút. Hiện nay, một Level Designer cần có những kỹ năng như:

  • Biết cách để phân tích dữ liệu và hành vi người dùng
  • Có kỹ năng sắp xếp bố cục khoa học
  • Kỹ năng phân tích tâm lý của game thủ

Mức lương của Level Designer hiện nay dao động từ 15 – 20 triệu đồng/tháng.

Vị trí Ux Designer

Vị trí Ux Designer có liên quan với nghề thiết kế đồ họa game. Công việc chính của họ đảm nhận là thiết để liên quan đến trải nghiệm của người dùng thông qua nhìn, nghe, thao tác và cảm nhận,… về trò chơi. Ux Designer cần những kỹ năng như:

  • Am hiểu về trải nghiệm người dùng
  • Có tính tỉ mỉ, cẩn thận và tư duy logic
  • Có khả năng Creative Writing

Mức lương của Ux Designer hiện nay dao động từ 15 triệu – 25 triệu đồng/tháng.

Vị trí Operation Designer

Vị trí Operation Designer

Vị trí Operation Designer

Trong nghề thiết kế game tại Việt Nam hiện nay, vị trí Operation Designer được tuyển dụng phổ biến nhất. Họ là những người đảm nhận thiết kế các tính năng giúp game vận hành suôn sẻ, biết cách xây dựng hệ thống nhằm duy trì người chơi trong game và thực hiện dẫn dắt cộng động game thủ.

Operation Designer yêu cầu cần có các kỹ năng như:

  • Kỹ năng thống kê, toán xác suất
  • Kỹ năng cân bằng game thông qua các chỉ số về vận hành
  • Phân tích dữ liệu người chơi tốt

Mức lương của Operation Designer hiện nay dao động từ 18 triệu – 25 triệu đồng/tháng. Thu nhập còn có thể cao hơn.

👉 Xem thêm: Top 10 công ty lĩnh vực game hàng đầu hiện nay

Như vậy, bài viết này đã gửi đến bạn những thông tin bổ ích để hiểu hơn về nghề thiết kế game. Nó là một trong những game mang đến thu nhập khủng cho người lao động. Ứng tuyển ngay những job thiết kế game hấp dẫn trên JobsGo.vn các bạn nhé!