Nên và không nên quan tâm tới những công nghệ TV nào

Nên và không nên quan tâm tới những công nghệ TV nào

Bạn muốn sắm cho gia đình một chiếc TV mới vào dịp Tết này nhưng không biết nên mua loại nào và chiếc TV mình mua cần có những công nghệ gì? Bài viết dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời.
 
Thị trường TV nước ta hiện nay rất phong phú và đa dạng, với rất nhiều mẫu mã, kiểu dáng khác nhau khiến người tiêu dùng không khỏi lúng túng trước việc lựa chọn đâu là sản phẩm tốt nhất. Hơn nữa, những dòng TV hiện đại giờ đây còn có rất nhiều thông số, công nghệ khó hiểu, mà đa phần những người mua đều không rành về công nghệ nên không hiểu đó là gì. Hiểu được tâm lý đó, Chodocu.com xin được gửi đến độc giả một số khía cạnh về những công nghệ TV nên và không nên quan tâm khi đi mua.
 
 
Tivi sử dụng công nghệ SUHD sẽ tốt hơn công nghệ UHD, chữ S trong "SUHD" nói lên điều gì và công nghệ HDR có thực sự tốt hơn 4K? Sự khác nhau giữa những công nghệ như 4K, HDR, UHD, OLED, SUHD, UHDBD và cả các loại khác nữa là gì?
 
Tất cả những ký hiệu trên không chỉ khác nhau về chữ cái đơn thuần, mà chúng đều là những thuật ngữ chỉ công nghệ hiển thị màn hình mà tivi đó sở hữu, nhìn vào những ký hiệu này người ta sẽ phân biệt công nghệ trên mỗi sản phẩm và biết được những ưu và nhược điểm của sản phẩm ấy.
 
Công nghệ HDR

 
HDR (High Dynamic Range) có nghĩa là tương phản động mở rộng. Đây là công nghệ mới trên các đời tivi hiện nay với khả năng hiển thị màu sắc, độ sáng cũng như độ tương phản cao hơn so với các dòng tivi thông thường.
 
Công nghệ HDR mang lại rất nhiều điều thú vị cho người xem, nhưng thuật ngữ này lại khá bị lạm dụng trên các tivi, vì thế một liên minh bao gồm các hãng sản xuất phim, đài truyền hình, công ty công nghệ đã được thành lập để đánh giá 1 chiếc tivi HDR, và gắn cho nó nhãn UHD Premium, riêng với các dòng tivi Sony không sử dụng nhãn này mà thay vào đó họ gọi với tên riêng là 4K HDR.
 
4K và Ultra HD (UHD)
 
 
Công nghệ 4K và UHD cơ bản giống nhau, đều là thuật ngữ dùng để mô tả các tivi có độ phân giải cao mới nhất thị trường hiện nay. Ví dụ như công nghệ HDTV là chỉ tivi sở hữu độ phân giải 1920x1080 pixel, thì 4K và UHD gấp 4 lần công nghệ HDTV, có độ phân giải 3840x2160 pixel.
 
Tuy nhiên độ phân giải không phải là thứ quyết định đến chất lượng của một chiếc tivi, đó chỉ là một công nghệ cần có trong một chiếc tivi. Một chiếc tivi có chất lượng tốt càn có tỷ lệ tương phản tốt hay có gam màu chính xác thì mới đem lại cho bạn những trải nghiệm tốt nhất về tivi.
 
Local dimming là gì?
 
 
Rất ít người biết về công nghệ này, công nghệ làm tối cục bộ trên tivi. Phần lớn những chiếc TV trên thị trường hiện nay đểu sử dụng đèn nền LED trên LCD, những tấm đèn nền này đều không có khả năng tắt bớt ánh sáng hiển thị tại các vị trí nhất định mà chỉ có thể bật hoặc tắt.
 
Công nghệ đền LED Local dimming thì khác, loại đèn nền này có khả năng tắt hoàn toàn tại những vị trí mà điểm ảnh hiển thị màu đen. Thời gian bật tắt cũng rút ngắn hơn, không làm ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh trên LCD của bạn. Tuy vậy không phải dòng TV nào cũng có công nghệ này, kể cả dòng TV cao cấp.
 
OLED
 
 
Phần lớn tivi trên thị trường hiện này đều là LED LCD, còn lại một số model của LG sử dụng công nghệ OLED – Organic Light-Emitting Diode (các diode hữu cơ phát quang).
 
Màn hình OLED cho hiển thị màu đen sâu hơn so với LED, các điểm ảnh OLED sẽ tự phát sáng khi có dòng điện đi qua nên tiết kiệm điện, nhiệt lượng tỏa ra cũng thấp hơn. Màn hình OLED đem lại chất lượng hiển thị tốt, dải màu rộng hơn LED cùng độ tương phản tuyệt vời và tầng số quét cực cao.
 
SUHD
 
 
SUHD là công nghệ mới dựa trên UHD giành cho các dòng tivi cao cấp của Samsung sử dụng panel mới với bộ lọc màu bằng chất liệu Nano Crystal. Đây là công nghệ độc quyền với chất lượng tốt, an toàn với 3 lớp bảo vệ chống hư hỏng, oxy hóa và đặc biệt không chứa Cadmium kim loại độc hại.
 
Ngoài ra SUHD còn sở hữu dải màu rộng gấp 64 lần so với TV UHD nhờ sử dụng tấm nền 10bit thay cho tấm nền 8bit, giúp tái tạo đến hơn 1 tỷ sắc thái màu khiến hình ảnh chân thực hơn, chi tiết hơn các tivi UHD thông thường.
 
Công nghệ Quantum dots và Nano crystals
 
 
Quantum dots còn được gọi là công nghệ chấm lượng tử, cho phép các màn hình LCD tạo ra màu sắc nhờ sử dụng các bộ lọc màu. Xết về cơ bản thì nó là các dải nhựa cực nhỏ có màu đỏ, xanh lá cây và màu xanh lục. Khi màu sắc của chúng càng sẫm màu hơn thì hình ảnh sẽ càng chân thực hơn. Các chấm lượng tử là các hạt rất nhỏ có thể phát sáng một màu nhất định, đặc biệt hiệu quả và chúng được thêm vào lớp nền của một chiếc tivi LED hoặc một màn hình hiển thị tương tự. Quantum dots là công nghệ thực sự tốt về hiển thị màu sắc, tái hiện màu chân thực nhưng giá thành chúng lại cao hơn rất nhiều và được sử dụng cho các dòng TV cao cấp.
 
Còn Nano Crystals mà chúng ta đã đề cập ở trên, là công nghệ độc quyền trên các dòng TV Samsung, sử dụng tấm nền 10bit cho chất lượng hiển thị hình ảnh, màu sắc gấp đến 64 lần so với công nghệ Ultra HD (UHD).
 
Giải trí nội dung 4K chuẩn Blu-ray
 
Với việc sở hữu cho mình một chiếc TV có chất lượng tốt, độ phân giải cao 4K, UHD hay SUHD, thì chắc hẳn bạn cũng cần có những bộ phim chất lượng đi kèm. Phim chất lượng 4K không phải hiếm nhưng thực sự vẫn chưa phổ biến rộng rãi, các nội dung truyền hình hiện nay vẫn dừng lại ở mức HD. Chỉ có một vài dịch vụ cung cấp nội dung 4K như các bên Netflix, Amazon hay Vudu. Khi mua một số dòng tivi LG, người dùng sẽ được cung cấp một tháng sử dụng Netflix miễn phí.
 
Tuy nhiên có một hạn chế đó là hiện tốc độ đường truyền liệu chưa chắc đã đáp ứng được những thước phim 4K chuẩn Blu-ray, vì thế, người dùng có thể giải trí với thước phim chuẩn FullHD. Với các dòng TV hiện đại ngày nay thì việc thước phim chuẩn FullHD được up-scale lên 4K sẽ cho chất lượng hiển thị hình ảnh tốt, không thua kém gì với phim 4K.

>> Những cách chọn lựa Tivi LED tốt nhất
 
Theo Vnreview