NÊN TRẢ LỜI THẾ NÀO KHI NHÀ TUYỂN DỤNG HỎI VỀ “CÔNG TY CŨ”

NÊN TRẢ LỜI THẾ NÀO KHI NHÀ TUYỂN DỤNG HỎI VỀ “CÔNG TY CŨ”

Phỏng vấn xin việc thực sự là vòng thi cân não, lúc mà nhà tuyển dụng đưa ra những câu hỏi “khó nhằn” để tìm hiểu tính cách và kinh nghiệm của ứng viên. Bạn chỉ cần sơ xuất trong câu trả lời rất có thể sẽ gây mất thiện cảm với nhà tuyển dụng.

Có rất nhiều các dạng câu hỏi phỏng vấn sẽ được nhà tuyển dụng đưa ra, ngoài những câu hỏi về kinh nghiệm, sở trường, định hướng nghề nghiệp của bạn thì nhóm câu hỏi được đánh giá là “hỏi khó” chính là những câu hỏi về công ty cũ. Đây là câu hỏi giúp nhà tuyển dụng tìm hiểu tính cách của ứng viên và cũng khiến không ít bạn gặp khó khan khi trả lời.

  1. “Tại sao em nghỉ việc ở công ty cũ”

Câu hỏi này cũng tương tự như câu hỏi “Em có thể gắn bó với công ty trong bao lâu?” hoặc “Em có muốn gắn bó lâu dài với công ty không?” Trên thực tế thì chúng ta ai cũng từng chuyển việc không một thì nhiều lần, và lý do nghỉ việc chắc chắn cũng phải là điều gì tốt đẹp. Tuy nhiên với câu hỏi này, nếu bạn đưa ra những lý do tiêu cực hay nói xấu về công ty cũ thì bạn sẽ mất điểm với nhà tuyển dụng. Tyệt đối trành những câu trả lời kiêu như lương thấp, mỗi trường không tốt, không có cơ hội phát triển…

Kinh nghiệm của mình để trả lời cho câu hỏi này là hãy nói về định hướng công việc của bạn, tốt nhất là định hướng đó phù hợp với công việc bạn đang ứng tuyển, và quan trọng nhất là bạn hãy cố gắng nói về việc bạn đã chuẩn bị những gì để ứng tuyển vào vị trí này. Ngoài ra, bạn có thể nói thêm về việc bạn cảm thấy hứng thú thế nào khi được làm việc trong một môi trường như ý muốn, ví dụ là môi trường năng động, có cơ hội được thăng tiến, vân vân.

  1. “Mức lương hiện tại của em là bao nhiêu?”

Đây thực sự là một câu hỏi tế nhị đủ để khiến chúng ta cảm thấy bối rối khi phỏng vấn xin việc. Nhiều bạn khi gặp phải câu hỏi này chọn cách từ chối đưa ra câu trả lời. Một số bạn thì nói dối về mức lương hiện tại, nhưng kinh nghiệm của mình là bạn có thể thành thật nói cho nhà tuyển dụng biết mức lương của bạn với điều bạn chắc chắn rằng nhà tuyển dụng sẽ không dựa vào đó để đưa ra một mức lương thấp hơn dự kiện. Để chắc chắn về mức lương được offer bạn nên dành thời gian tìm hiểu kĩ về mức lương mong muốn và dự đoán xem nhà tuyển dụng có thể offer cho bạn được mức lương bao nhiêu.

  1. “Bạn hợp và không hợp với kiểu sếp và đồng nghiệp nào nhất?”

Để trả lời câu hỏi này, bạn phải thật bình tĩnh và tỉnh táo. Bạn sẽ bị xem là khó hợp tác khi thừa nhận mình không hợp làm việc với người khác.

Hãy bắt đầu với những điều tích cực và giảm bớt những câu chuyện tiêu cực. Đây không phải là lúc để kể về những thiếu sót cá nhân. Đây là cơ hội để nói về những đặc điểm mà bạn ngưỡng mộ ở người khác và thể hiện rằng mình đủ linh hoạt để làm việc với nhiều kiểu người.