Nên gắn bó với công việc đầu tiên bao lâu là tốt nhất?

Nên gắn bó với công việc đầu tiên bao lâu là tốt nhất?

  • Kịch bản nào tốt nhất cho sự rời đi sau công việc đầu tiên?
    • 6 tháng – 1 năm
    • 2 – 3 năm
    • Trên 3 năm
  • Câu trả lời lý tưởng cho thời gian gắn bó với công việc đầu tiên

Trên hành trình phát triển sự nghiệp, để đạt được thành công, chúng ta có thể sẽ phải trải qua rất nhiều giai đoạn với những công việc khác nhau. Trong đó, công việc đầu tiên đóng vai trò là nền tảng, quyết định tương lai của mỗi người. Vậy, nên gắn bó với công việc đầu tiên bao lâu là tốt nhất? Để giải đáp cho thắc mắc này cũng như đưa ra sự lựa chọn phù hợp với bản thân, các bạn hãy tham khảo chia sẻ từ RaoXYZ nhé!

Kịch bản nào tốt nhất cho sự rời đi sau công việc đầu tiên?

Kịch bản nào tốt nhất cho sự rời đi sau công việc đầu tiên?
Kịch bản nào tốt nhất cho sự rời đi sau công việc đầu tiên?

Thực tế, mỗi cá nhân sẽ có những quan điểm, suy nghĩ riêng về mốc thời gian cho sự nghiệp của mình. Công việc đầu tiên đóng vai trò quan trọng, nếu tận dụng tốt khoảng thời gian này, bạn sẽ có thêm nhiều hiểu biết, kinh nghiệm về vị trí đảm nhận, từ đó hoàn thiện và phát triển bản thân. Tuy nhiên, bạn không cần thiết phải gắn bó quá lâu chỉ để xây dựng một nền tảng vững chắc. Không đề cập đến lý do bạn rời đi, song sẽ có thời điểm nhất định, bạn bắt đầu cảm thấy mình cần dừng lại, lên kế hoạch xa hơn cho sự nghiệp trong tương lai.

6 tháng – 1 năm

Nhiều chuyên gia nhận định, 6 tháng – 1 năm là thời gian tối thiểu cho công việc đầu tiên. Alfred Poor (chuyên gia nhân sự của một công ty tại Pennsylvania) cho rằng: “Hãy học hỏi để hoàn thành tốt nhất công việc của mình và tìm kiếm những cách làm cho bạn tỏa sảng và có giá trị hơn trong mắt các công ty trong tương lai. Bạn nên nhớ rằng, sẽ không ai cung cấp cho bạn những cơ hội và trách nhiệm lớn hơn cho đến khi bạn đã chứng minh được bạn có khả năng làm tốt ngay từ những điều cơ bản và nhỏ nhặt nhất”.

Thật vậy, trong năm đầu tiên, mục tiêu của các bạn nên là học hỏi kinh nghiệm, kiến thức, trải nghiệm về công việc. Đặc biệt là các bạn sinh viên mới ra trường thì không nên mong đợi quá nhiều về việc sẽ tăng lương, thăng chức trong khoảng thời gian ngắn và cũng không nên thất vọng về điều đó. Bởi hầu hết mọi người đều bắt đầu từ cấp thấp và cần có thời gian để tự tìm hiểu, khám phá khả năng của chính mình.

👉 Xem thêm: Có nên nhảy việc thường xuyên không? Lựa chọn nào là thông minh?

2 – 3 năm

Gắn bó với công việc đầu tiên từ 2 - 3 năm
Gắn bó với công việc đầu tiên từ 2 – 3 năm nếu cảm thấy công việc hiện tại phù hợp

Gắn bó với công việc đầu tiên từ 2 – 3 năm, đây cũng không phải là điều gì quá tệ. Khi bạn cảm thấy công việc hiện tại phù hợp hoặc chưa chắc chắn về con đường phát triển sự nghiệp trong tương lai thì đừng ngần ngại ở lại, tiếp tục cố gắng.

Trong khoảng thời gian này, bạn cũng cần quan sát, xem xét công việc nào mình thực sự yêu thích, muốn làm, từ đó vạch ra kế hoạch, chiến lược cụ thể để đạt hiệu quả cao nhất. Còn nếu bạn không nhận thấy sự thăng tiến, phát triển ở công việc hiện tại sau 2 – 3 năm, hãy đánh giá lại sự lựa chọn của mình để dừng lại đúng lúc, tìm kiếm những cơ hội tốt khác tốt hơn.

Trên 3 năm

Con số 3 không phải là quá lớn khi đặt nó trong phạm trù toán học. Tuy nhiên, nếu xét ngoài thực tế, trên 3 năm cũng là một khoảng thời gian, quá trình làm việc khá dài, đòi hỏi bạn phải có sự kiên trì, cố gắng rất nhiều. Đôi khi, bạn phải đánh đổi thời gian, công sức, các mối quan hệ,… để có được vị trí như hiện tại.

Với những người làm công việc đầu tiên trên 3 năm, họ chắc chắn đã đảm bảo được yếu tố về chuyên môn, nền tảng nghề nghiệp. Thế nhưng, điều họ mất đi chính là sự mạo hiểm, sự trải nghiệm, dấn thân của tuổi trẻ. Khi đã gắn bó quá lâu ở một công việc trong một công ty, họ sẽ cảm thấy ngại thay đổi, thiếu kỹ năng xã hội, khó thích nghi với môi trường làm việc khác. Lúc này, khoảng cách về tuổi tác cũng như kinh nghiệm có thể sẽ khiến họ bị sốc và mất đi sự tự tin vốn có của mình.

👉 Xem thêm: 4 giai đoạn khủng hoảng việc làm của giới trẻ

Trên 3 năm là khoảng thời gian khá dài đủ để chúng ta có được kinh nghiệm, kiến thức đẻ chuyển việc
Trên 3 năm là khoảng thời gian khá dài đủ để chúng ta có được kinh nghiệm, kiến thức đẻ chuyển việc

Câu trả lời lý tưởng cho thời gian gắn bó với công việc đầu tiên

Vậy nên gắn bó với công việc đầu tiên bao lâu là tốt? Thực tế, không có một đáp án chính xác nào cho câu hỏi này, quyết định như thế nào là do sự lựa chọn, hoàn cảnh của mỗi người.

Để có được hướng đi đúng đắn, phù hợp nhất, RaoXYZ khuyên bạn nên tìm kiếm cho mình lối tắt riêng qua một số câu hỏi sau:

  • Bạn đã từng thấy mệt mỏi, chán nản về công việc đầu tiên của mình?
  • Bạn đã bao nhiêu lần than vãn về công việc đầu tiên đó?
  • Bạn có cần chấp nhận thay đổi, cải thiện điều gì khi làm công việc đầu tiên này?
  • Công việc đầu tiên liệu có triển vọng, cơ hội phát triển tốt không?
  • Bạn muốn được trải nghiệm hay ổn định ở một môi trường?

Đây đều là những câu hỏi giả định, song chúng có vai trò đặc biệt quan trọng, giúp các bạn có thể tự đánh giá, nhìn nhận về khả năng chịu đựng áp lực, thích nghi với công việc mới.

Đối với những bạn có ý chí tiến thủ, muốn được trải nghiệm, muốn khám phá nhiều môi trường khác nhau thì tốt nhất chỉ nên gắn bó với công việc đầu tiên trong thời gian ngắn (khoảng 1 – 2 năm). Điều này sẽ giúp các bạn có nhiều kinh nghiệm, kỹ năng, phục vụ cho quá trình phát triển sự nghiệp sau này.

👉 Xem thêm: [Câu chuyện nghề nghiệp] Nhân viên có nên nhảy việc vì lương không?

Câu trả lời lý tưởng cho thời gian gắn bó với công việc đầu tiên
Câu trả lời lý tưởng cho thời gian gắn bó với công việc đầu tiên

Hy vọng với những chia sẻ trên đây, các bạn đã có cho mình đáp án cho câu hỏi “nên gắn bó với công việc đầu tiên bao lâu?” và đưa ra quyết định phù hợp nhất nhé.