Nâng cấp xe Vespa - thú chơi tiêu tốn hàng trăm triệu đồng

Nâng cấp xe Vespa - thú chơi tiêu tốn hàng trăm triệu đồng

Nâng cấp xe Vespa đã và đang trở thành trào lưu trong giới trẻ Việt vài năm qua. Để chiếc Vespa trở nên khác biệt, chủ xe cần chi ra số tiền từ vài triệu đến hàng trăm triệu đồng.

Từ thương hiệu xe đắt đỏ chỉ dành cho nhà giàu, Vespa dần trở nên phổ biến trong giới trẻ bởi kiểu dáng thời trang, bắt mắt. Cũng từ đó, phong trào biến tấu, nâng cấp xe Vespa lên ngôi do nhiều chủ xe muốn chiếc xế cưng của mình nổi bật hơn.

Sau khi nâng cấp, những chiếc Vespa trở nên nổi bật, bắt mắt hơn.

Tuy nhiên, nâng cấp Vespa thế nào cho đúng cách thì không phải ai cũng biết. Cùng OKXE tìm hiểu phương pháp nâng cấp xe Vespa nhé.

Nhiều năm về trước, Vespa là thương hiệu xe tay ga chỉ dành cho nhà giàu với mức giá được tính bằng “nghìn đô”. Sau khi Piaggio xây dựng nhà máy sản xuất tại Việt Nam vào năm 2009, Vespa trở nên dễ tiếp cận hơn do không phải chịu thuế nhập khẩu.

Hiện tại, dòng sản phẩm của Vespa tại Việt Nam khá đa dạng, từ các mẫu Primavera giá 75 triệu đến 946 Christian Dior có giá đắt gấp 10 lần. Dù mức giá không mấy dễ chịu, Vespa vẫn ngày một phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt là trong khoảng 5 năm trở lại đây. 

Những dòng xe cao cấp nhất của Vespa cũng đã được đưa về Việt Nam để phục vụ người chơi xe. Ảnh: Mai Triều Nguyên.

Dòng Sprint và Primavera ra đời giúp Vespa trở nên trẻ trung hơn, ít nhất là so với thế hệ LX trước đó. Sprint và Primavera được phát triển trên cùng một nền tảng nhưng có đôi chút khác biệt về thiết kế, hướng đến nhóm khách hàng khác nhau. Primavera có chút gì đó nữ tính và hoài cổ hơn trong khi Sprint có nhiều chi tiết nam tính, trẻ trung hơn. 

Là mẫu xe “rẻ” nhất của nhà Vespa, Sprint và Primavera được người chơi xe nâng cấp (độ) nhiều nhất, gồm cả ngoại thất và hiệu suất.

Phổ biến nhất là kiểu nâng cấp ngoại thất, còn gọi là độ kiểng. Độ kiếng là nâng cấp, thay đổi những bộ phận bên ngoài của xe như dàn nhựa, mâm, lốp, phanh, đồng hồ, đèn… 

Mâm là một trong những bộ phận được nâng cấp nhiều nhất đối trên các bản độ Vespa.

Bước “nhập môn” đối với độ kiểng Vespa là đổi màu xe. Hầu như tất cả bản độ Vespa đều có màu khác với nguyên bản. Các tay chơi thường phủ lên xe tone màu nổi bật, trẻ trung như xanh, đỏ, vàng, tím. Với thân xe có nhiều mảng lớn, việc “lên màu” cho Vespa khiến chiếc xe nổi bật hơn, đặc biệt là khi kết hợp với những món đồ chơi đắt giá.

Là thương hiệu cao cấp, đồ chơi cho Vespa cũng không hề rẻ. Cung cấp đồ chơi cho xe Vespa đa phần là những hãng độ có tiếng, những hãng độ bình dân rất khó chen chân vào thị trường này. Các thương hiệu thường xuất hiện trên xe Vespa như Zelioni, Brembo, Ohlins, Nitron với mức giá dao động từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng. 

Một chiếc Vespa độ “đúng bài” sẽ gồm tay phanh, kẹp phanh Brembo, giảm xóc Ohlins hoặc Nitron, đi kèm đồng hồ S.I.P, mâm Maru… 

Chiếc Vespa được thay mâm và giảm xóc trước Nitron.

Để khác biệt hơn, nhiều tay độ xe lựa chọn những món đồ của xe phân khối lớn cho chiếc Vespa của mình. Những món đồ này thường rất đắt và phải can thiệp đến cấu tạo vì vốn dĩ chúng không dành cho Vespa. Đương nhiên, hiệu suất của những món đồ này sẽ không phát huy 100% nhưng bù lại, chúng có giá trị về mặt thẩm mỹ.

Động cơ của Vespa nổi tiếng là “khó chiều” nên không nhiều tay chơi tại Việt Nam nâng cấp hiệu suất cho mẫu xe này. Dù không phổ biến như độ kiểng, nâng cấp hiệu suất cho Vespa vẫn được các tay chơi Việt ưa chuộng.

Thực hiện lâu, khó về “zin” là nguyên nhân khiến nhiều người “ngại” can thiệp vào động cơ của Vespa. Khác với số động, một người chơi xe tại TP.HCM từng độ động cơ cho chiếc Vespa Sprint, biến mẫu tay ga thời trang này thành “quái vật” trên đường.

Không ít tay chơi nâng cấp hiệu suất, biến chiếc Vespa thành “quái vật” trên phố.

Phần xy-lanh nguyên bản 125 cc được chủ xe thay bằng xy-lanh đường kính 63 mm, dung tích 185 cc đến từ thương hiệu Malossi danh tiếng. Đi kèm với xy-lanh là một số bộ phận cũng được thay đổi. 

Nếu muốn giữ “zin” cho động cơ, bạn có thể chọn phương pháp nâng cấp không can thiệp đến động cơ. Với phương pháp này, người chơi xe có thể nâng cấp từ cơ bản như phần nồi xe (giúp xe vọt hơn và vận hành trơn tru hơn) đến gói pô xăng lửa (nâng cấp ống xả, bộ chế hòa khí, ECU…).

Dù là độ kiểng hay nâng cấp động cơ, bạn cũng nên lựa chọn các cửa hàng, workshop uy tín để tránh trường hợp tiền mất tật mang.