Muốn laptop “sống thọ”, hãy làm ngay những việc sau đây!

Muốn laptop “sống thọ”, hãy làm ngay những việc sau đây!

Không phải cứ tự nhiên mà laptop có thể sử dụng trong một thời gian dài đâu, tất cả đều có bí quyết đấy nhé. Nếu muốn kéo dài thời gian sử dụng laptop của bạn, hãy thực hiện những điều sau:
 

1. Cắm dây nguồn nhẹ nhàng

 
cam day nguon nhe nhang bao ve laptop
Cắm dây nguồn nhẹ nhàng để bảo vệ laptop của bạn
 
Dây nguồn cung cấp năng lượng cho chiếc laptop của bạn hoạt động. Cho dù là laptop của hãng nào, sử dụng thế hệ hệ điều hành ra sao thì việc cắm dây nguồn nhẹ nhàng cũng giúp ích một phần không nhỏ tới việc nâng cao tuổi thọ của laptop. Ngoại trừ Apple Macbook với cổng sạc MagSafe, bạn cần nhẹ nhàng khi cắm sạc với tất cả các loại laptop khác. Nếu cắm dây nguồn laptop quá mạnh, mối hàn nối jack với bo mạch chủ có thể bị gãy, khiến điểm tiếp xúc nóng lên nhanh chóng, thậm chí có thể bị bắt lửa rất nguy hiểm. Vậy nên bạn phải cực kỳ lưu ý khi cắm dây nguồn cho laptop, cũng như phải dùng dây nguồn chính hãng, đảm bảo chất lượng và đem laptop đi kiểm tra ngay khi dây nguồn và jack cắm có dấu hiệu bất thường.
 

2. Làm sạch hệ thống tản nhiệt

 
ve sinh laptop
Làm sạch hệ thống tản nhiệt để máy hoạt động tốt hơn
 
Việc vệ sinh laptop là rất cần thiết để đảm bảo máy hoạt động ổn định và lâu dài, trong đó quan trọng nhất là hệ thống lưới tản nhiệt. Vệ sinh lưới tản nhiệt rất dễ dàng và bạn có thể thực hiện tại nhà, vậy nên đừng ngại mà bỏ qua nhé. Để vệ sinh lưới tản nhiệt, bạn có thể sử dụng bộ dụng cụ vệ sinh máy tính mua tại siêu thị để làm sạch lưới tản nhiệt. Dùng dụng cụ thổi khí (bình khí nén) để thổi sạch bụi bẩn ở lưới tản nhiệt, sau đó dùng chổi quét qua 1 lần nữa để đảm bảo mọi bụi bẩn đã được đánh bay bạn nhé.
 

3. Không để máy tính trên các bề mặt quá mềm khi sử dụng

 
dung laptop o dau
Không dùng laptop trên giường hay sofa
 
Việc để laptop trên giường, ghế sofa hay các bề mặt khác như thảm, chăn, gối sẽ khiến các lỗ thông gió, tản nhiệt của máy bị bít kín. Bạn có thể dễ dàng nhận ra khi sử dụng máy tính trên các bề mặt này, máy tính của bạn sẽ nóng hơn bình thường nhiều lần. Việc sử dụng laptop ngay trên giường và ghế sofa vì vậy cũng cần được hạn chế tới mức tối đa, tốt hơn hết là bạn nên tránh xa 2 nơi này nếu muốn bảo vệ chiếc laptop trong thời gian dài. Nơi lý tưởng nhất để đặt laptop khi sử dụng là một mặt phẳng, cứng và thoáng như mặt bàn, mặt sàn (không có thảm), giúp thông gió tốt hơn và máy sẽ hoạt động tốt hơn. Trong trường hợp bất khả kháng, hãy đặt một quyển sổ hoặc sách bìa cứng xuống bên dưới trước khi đặt laptop lên để máy không bị quá nhiệt khi sử dụng, ảnh hưởng tới chất các linh kiện bên trong máy bạn nhé!
 

4. Dùng đến tản nhiệt

 
de tan nhiet laptop
Dùng đế tản nhiệt cho laptop
 
Có thể hơi tốn kém nhưng đây lại là khoản đầu tư rất đáng tiền cho bạn nếu muốn laptop có tuổi thọ cao hơn. Nhiệt độ cao rất có hại cho linh kiện laptop vậy nên bạn không nên tiếc món tiền này. Với một chiếc đế tản nhiệt, bạn có thể thoải mái sử dụng laptop mà không lo máy bị nóng. Hiện tượng quá nhiệt là nguyên nhân chủ yếu gây hư hại linh kiện trên laptop, vậy nên đế tản nhiệt sẽ giúp bạn tiết kiệm được một phần chi phí đáng kể cho việc sửa chữa và thay thế linh kiện hỏng hóc. Đầu tư một lần nhưng sử dụng được lâu dài, ngại gì mà chúng ta không thử phải không nào?
 

5. Thường xuyên “dọn dẹp” máy tính

 
don dep laptop
Dọn dẹp thường xuyên giúp laptop hoạt động tốt hơn
 
Đây là cách giúp bạn giải phòng bộ nhớ cho máy tính, giúp máy nhanh hơn và đương nhiên là bền hơn. Để “dọn dẹp” máy laptop, bạn có thể sử dụng các ứng dụng miễn phí hoặc tính phí tùy theo khả năng và nhu cầu của bản thân. Các ứng dụng này sẽ giúp bạn loại bỏ các tập tin không cần thiết cản trở sự hoạt động của máy. Bên cạnh đó, các ứng dụng này cũng góp phần ngăn chặn tình trạng quá tải khiến laptop hoạt động chậm hẳn sau một thời gian. Có nhiều ứng dụng giúp ích cho bạn trong việc này, mà nổi bật nhất là CCleaner rất dễ sử dụng. Dù nhà phát triển khuyến cáo bạn nên dọn máy tính hàng ngày, nhưng thực thế thì 1 tuần làm sạch máy tính một lần cũng không có vấn đề gì bạn nhé!
 

6. Nói không với việc ăn uống gần laptop

 
khong an uong gan laptop
Không ăn uống gần laptop
 
Việc ăn uống gần laptop là hoạt động cực kỳ phổ biến. Còn gì thú vị hơn khi vừa ngồi trước laptop xem một bộ phim, vừa ăn một ít bỏng ngô, snack hay uống chút coca đúng không nào? Thế nhưng đây lại có thể chính là “sát thủ” âm thầm khiến laptop của bạn “chết yểu” đó nhé! Không có gì phải bàn cãi nữa, nước là kẻ thù của mọi thiết bị điện tử và laptop cũng không ngoại lệ. Một chút nước đổ vào máy tính hay bàn phím thôi cũng có thể khiến bạn phải chi trả hàng đống tiền cho việc sửa chữa laptop. Trong khi đó, vụn đồ ăn có thể lọt vào các khe hở trên laptop và đương nhiên, một lúc nào đó chúng sẽ vui vẻ mà tiêu diệt chiếc laptop của bạn. Có thể bạn rất cẩn thận, nhưng ai dám đảm bảo mình không có lúc sơ sẩy cơ chứ. Phòng còn hơn tránh, an toàn cho laptop vẫn là trên hết nên hãy nhớ để laptop tránh xa những điều này nhé!
 

7. Lau màn hình đúng cách

 
lau man hinh laptop
Lau màn hình laptop đúng cách
 
Để màn hình laptop sạch và sáng, nhiều người có thói quen lau màn hình bằng các chất tẩy rửa hóa học. Các chất này có thể làm hỏng màn hình do bào mòn lớp bảo vệ nếu bạn sử dụng trong một thời gian dài. Để hạn chế hỏng màn hình, bạn hãy sư dụng 2 miếng khăn nhỏ, một ẩm và một khô, loại không có sợi bông vì các sợ nhỏ có thể dính trên màn hình sau khi bạn lau. Trước tiên bạn hãy sử dụng khăn khô lau màn hình, sau đó dùng khăn ẩm lau lại một lần để màn hình được sạch sẽ và loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn.
 

8. Xả pin laptop

 
pin laptop
Xả pin laptop hàng tháng để bảo vệ máy
 
Các nhà sản xuất luôn khuyến cáo người dùng hãy xả pin latop sau khởi dài hoạt động. Để hạn chế hiện tượng chai pin laptop, bạn nên dùng cạn pin 1 lần mỗi tháng và sau đó sạc đầy lại máy. Việc này chẳng khó khăn hay nặng nhọc gì đến nỗi bạn bỏ qua không thực hiện cả. Xả pin laptop chính là cách bạn cho pin “thư giãn” sau một thời gian dài hoạt động. Bạn cũng không nên sạc pin thường xuyên vì điều này có thể ảnh hưởng đến sức sống lâu dài của chiếc máy tính xách tay. Sử dụng pin đúng cách là một trong những cách bảo vệ laptop của bạn hiệu quả nhất đấy!
 

9. Đừng bỏ quên các phần mềm diệt virus

 
phan mem diet virus
Các phần mềm diệt virus rất quan trọng
 
Virus hay mã độc có thể tấn công và làm ảnh hưởng tới laptop của bạn bất cứ lúc nào. Chính vì thế, các phần mềm diệt virus là điều không thể thiếu nếu bạn muốn laptop sống thọ. 2 phần mềm diệt virus phổ biến nhất hiện nay là BKAV và Kaspersky. Đương nhiên đây đều là các phần mềm bản quyền và tính phí, nhung với mức giá khoảng 200 đến 300 ngàn đồng/ năm mà lại bảo vệ được laptop thì đây khồn phải là con số quá đắt đúng không các bạn!
 
Với những mẹo cực hữu ích này, chúc bạn có thể giữ gìn, bảo vệ và sử dụng chiếc laptop của mình thật lâu nhé! Bỏ ra một chút lưu ý và công sức, bạn đã có thể sử dụng chiếc laptop lâu dài hơn, nên nhất định đừng bỏ qua những mẹo trên nhé!