Mua Xe Yamaha R15 – mua món hời những ngày đầu năm mới

Mua Xe Yamaha R15 – mua món hời những ngày đầu năm mới

Thị trường chuyển nhượng xe đang sốt sình sịch những ngày giao thời. Trong đó, xe Yamaha R15 được xem là một trong những hạng mục xe côn tay Yamaha 150 chuyển nhượng được quan tâm nhiều nhất.

Xe Yamaha R15 là món hời thật sự hay chỉ là xu hướng của làng sportbike?

1. Thiết kế kiểu chiến binh hoang dã của xe Yamaha R15

Yamaha R15 xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2015 tại Ấn Độ. Mặc kệ cho sự hiện diện của Yamaha R25 và thậm chí là R3, thì làn sóng mang tên Yamaha R15 vẫn lan toả khắp thế giới. Điều này được lý giải bởi kiểu dáng thể thao và sức mạnh đáng nể của dòng R15.

Đối thủ lớn nhất của xe Yamaha R15 trên thị trường là Honda CBR150cc. Tuy nhiên, CBR150 nhà Honda lại đi theo phong cách sport-city. Trong khi đó Yamaha R15 thừa kế vẻ đẹp hoang dã và sắc sảo từ người anh R1.

Mua xe Yamaha R15 - mua mon hoi nhung ngay dau nam moi hinh anh 1
Vẻ đẹp hoang dã của xe Yamaha R15

Đồ thị ánh sáng của xe được vẽ nên từ bộ đèn pha đôi hình thoi vuốt nhọn. Mỗi bên đầu xe bao gồm một bóng lớn và bóng phụ nhỏ ở vị trí góc. Tương tự như các sportbike thuộc R-Series khác, ở chế độ cos, đèn chỉ sáng một bên, chế độ pha sẽ làm cả 2 mắt đèn bật sáng. Đây là đặc điểm nhận dạng mang tính thương hiệu của Yamaha R15.

Bình xăng 12L gồ cao tạo đường nét góc cạnh, khoẻ khoắn cho R15. Chiều cao không đáng kể là điều gây tranh cãi ở dòng xe này. Với những bạn trẻ có chiều cao lý tưởng thì R15 tạo cảm giác hơi hụt khi lái. Tuy nhiên, đây lại là chi tiết tiện dụng cho những người thuộc “entry level” – những người mới tập chơi xe phân khối. Từ phiên bản cũ Yamaha R15 1.0 đến phiên bản mới, sự thay đổi thiết kế lớn nhất nằm ở bộ yên tách rời. Dáng chồm của R15 được xem là thừa hưởng từ R6 và R1. Phần yên sau lại là một chi tiết gây tranh cãi khác. Nhiều người cho rằng thiết kế chồm cao của yên sau là sự vô tâm của Yamaha đối với người ngồi sau. Vì tư thế ngồi này dễ gây mỏi và cảm giác không an toàn. Một vài ý kiến khác thì đánh giá thiết kế này là phù hợp với tổng thể của xe.

Thiết kế của Yamaha R15 rõ ràng là rất thể thao và khoẻ khoắn. Dù vậy, đi kèm với thiết kế đó là những ý kiến gây tranh cãi về mức độ tiện lợi. Nhưng xưa nay cái gì cũng vậy, hoàn hảo quá thì dễ gây nhàm chán. Phải có một chút ưu khuyết nhập nhằng thì mới để lại nhiều ấn tượng. Phải chăng đây cũng là dụng ý của Yamaha?

2. Động cơ bên trong Yamaha R15

Xe Yamaha R15 sử dụng động cơ 150cc. Kích thước tổng thể của phiên bản 2015 là 1.970x670x1.070mm. Chiều dài cơ sở của xe là 1.345mm và trọng lượng không tải là 136kg.

Với thông số này, người dùng khó có thể yêu cầu sự vận hành êm ái ở dải vận tốc 40km/h. Tầm ga vừa phải và số thấp sẽ làm cho xe hơi gằn. Trái ngược với điểm yếu đó lại là khả năng bức phá mạnh mẽ. Xe đạt vận tốc 90km/h chỉ trong vài giây. So với cậu bạn cùng phân khúc Honda CBR150, thì đây là điểm khác biệt của R15.

Mua xe Yamaha R15 - mua mon hoi nhung ngay dau nam moi hinh anh 2
Xe Yamaha R15 thể hiện mình trên đường đua

Với những cung đường nội đô, khó có thể lột tả được sự mạnh mẽ của Yamaha R15. Phải đưa chú ngựa hoang này ra xa lộ, ở những dải đường vắng thì mới thấy được R15 không hề thua chị kém em. Một phần lý do nằm ở thiết kế khí động học kết hợp công nghệ cam đơn SOHC. Nhờ thiết kế này, trọng lượng xe giảm đáng kể và nhờ đó tăng tốc nhanh hơn.

Khả năng tăng tốc tối đa này kết hợp với tư thế lái đậm chất GP giúp người điều đạt tư thế lý tưởng, trọng lượng không bị dồn lên hai vai trên đường trường. Nhưng đây cũng là chi tiết chứng tỏ sự khó tính của R15. Chiếc xe này khá kén chủ, những người mới làm quen sẽ khó làm chủ được tay ga của ngựa hoang R15. Nhưng ngựa chứng mới là ngựa hay. Khi đã thuần hoá được chú ngựa hoang này, bạn hoàn toàn có thể nâng cấp lên những mẫu sportbike phân khối lớn khác của Ducati, Kawasaki, BMW,…

3. Xe Yamaha R15: món hời đầu năm

Theo thống kê, Yamaha R15 là phiên bản dẫn đầu đường đua doanh số của phân khúc 150cc tại Việt Nam.

Ở khung giá 95 triệu đồng cho một chiếc R15 150cc, bạn sở hữu một chú ngựa hoang mang phong cách sportbike và tư thế GP. RaoXYZ đánh giá đây là một món hời trong thị trường xe thể thao hiện nay. Thậm chí trên kênh của RaoXYZ, bạn vẫn có thể tìm thấy những chiếc xe Yamaha R15 cũ, Yamaha R15 độ với giá hấp dẫn hơn từ những người chơi xe khác. Nếu bạn là một “entry level”, thì đây là lựa chọn đáng cân nhắc.