Mùa tuyển dụng đã tới, chuẩn bị CV hoàn hảo cho sự nghiệp phất cao! - TopCV Blog

Mùa tuyển dụng đã tới, chuẩn bị CV hoàn hảo cho sự nghiệp phất cao! - TopCV Blog

Sau Tết Nguyên đán, thời điểm tháng 2, tháng 3 được xem là giai đoạn mà lao động dịch chuyển một cách mạnh mẽ trong hầu hết doanh nghiệp. Nhiều ứng viên có xu hướng tìm kiếm cơ hội mới để thử thách bản thân cũng như mong muốn có thu nhập khá hơn, môi trường làm việc chuyên nghiệp với lộ trình thăng tiến rõ ràng. Nếu đã sẵn sàng tham gia vào cuộc đua tuyển dụng 2022, bạn cập nhật CV của mình hay chưa?

Nếu phải lựa chọn một thời điểm trong năm để chuyển việc, hãy lựa chọn thời điểm này. Đây là giai đoạn mà các công ty đã hoàn thành xong những kế hoạch phát triển kinh doanh cho năm mới, đồng thời cơ cấu lại bộ máy hành chính, nhân lực và rất có thể sẽ bổ sung thêm vị trí mới. Ngoài ra, chi phí tuyển dụng của công ty cũng đổ dồn cho tháng 1.

Theo Báo cáo thị trường tuyển dụng 2021 và Xu hướng tuyển dụng 2022 được thực hiện bởi RaoXYZ, 65% doanh nghiệp cho biết sẽ đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng trong năm 2022 để đẩy nhanh tốc độ phục hồi và tăng trưởng sau một năm chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID-19.

Trong đó, 40,3% doanh nghiệp lên kế hoạch tuyển mới sẽ tăng trên 30% so với 2021. 6 vị trí công việc sẽ được đẩy mạnh tuyển dụng trong 2022 đó là Kinh doanh / Bán hàng, Marketing / Truyền thông / Quảng cáo, IT / Phần mềm, Tư vấn, Hành chính / Văn phòngKế toán / Kiểm toán. Đây là cơ hội cực kỳ lớn cho những bạn làm việc trong ngành này.

>> Tham khảo Báo cáo thị trường tuyển dụng 2021 và Xu hướng tuyển dụng 2022 ngay tại đây

Cũng trong báo cáo này, 2 lý do khiến nhiều người chuyển việc đó là Công việc hiện tại ít có khả năng phát triểnMức lương, thưởng, đãi ngộ không tương xứng với năng lực. Vì vậy, nếu bạn đang nhìn thấy mình trong lý do trên, đừng ngần ngại bắt đầu một hành trình mới.

Từ trước tới nay, CV luôn được coi là cầu nối giúp nhà tuyển dụng hiểu và đánh giá ứng viên một cách tổng quan nhất. Nếu như nhà tuyển dụng có JD (Job Description), thì ứng viên có CV. Phần lớn các trường hợp, CV chính là tấm vé quyết định bạn có được lọt vào vòng trong hay không.

Vậy làm thế nào để sở hữu bản CV hoàn hảo? Cùng điểm mặt các yếu tố quan trọng nhất trong một bản CV bạn nhé!

Nội dung rõ ràng, thuyết phục, đáng tin cậy

Các nhà quản lý tuyển dụng tìm kiếm ba điều trong sơ yếu lý lịch của bạn, “Bạn đã làm gì? Tại sao bạn làm điều đó? Và kết quả là gì vậy?” Martin McGovern , chủ sở hữu của Career Therapy , cho biết huấn luyện viên nghề nghiệp của Muse Martin McGovern. “Nếu bạn có thể trả lời cả ba câu hỏi này trong … các gạch đầu dòng trong sơ yếu lý lịch, bạn sẽ đi đúng hướng.”

3 điều mà nhà tuyển dụng tìm kiếm trong CV của bạn đó là: Bạn đã làm gì?, Tại sao bạn làm điều đó?, Và kết quả là gì?. Nếu CV của bạn thể hiện được điều này thì bạn đã đi đúng hướng rồi đó!

Bên cạnh đó, cách dùng từ ngữ rõ ràng, dễ hiểu là chìa khóa. “Sự thật là hầu hết các hồ sơ xin việc đều không có ý nghĩa gì. Chúng được nhồi nhét bằng những biệt ngữ, chúng quá kỹ thuật và chứa đầy những thứ thừa thãi”, Ông McGovern, CEO của tổ chức huấn luyện nghề nghiệp Career Therapy bày tỏ. “Hãy đặt mình vào vị trí của một nhà tuyển dụng, người không biết bạn là ai, bạn làm gì, bạn có những điểm gì phù hợp với vị trí mà họ đang tìm kiếm.”, ông cũng cho biết thêm.

Một số nhóm từ ngữ mà bạn có thể sử dụng để “upgrade” bản CV của mình, tăng cơ hội gọi phỏng vấn:

  • Lên ý tưởng
  • Lên kế hoạch
  • Triển khai
  • Chịu trách nhiệm
  • Sáng tạo / Minh họa
  • Phối hợp
  • Tổ chức
  • Giám sát
  • Phân tích
  • Phát triển
  • Đạt được

Sử dụng những từ ngữ đó và đừng quên “may đo” bản CV của mình dựa theo bản JD công việc mà bạn định ứng tuyển. “May đo” ở đây không có nghĩa là copy tất cả các kỹ năng mà công việc yêu cầu vào bản CV của bạn. Nếu bạn nói dối, bằng cách này hay cách khác nhà tuyển dụng vẫn sẽ phát hiện ra và không có điều gì xấu bằng sự dối trá của một ứng viên. May đo ở đây có nghĩa là lựa chọn những công việc, đầu việc có ý nghĩa, giá trị và sự phù hợp với công việc mới nhất, đó được gọi là giá trị phù hợp. Tiếp theo, nếu bạn nhận thấy mình còn nhiều kỹ năng, kinh nghiệm khác dù có thể không phù hợp nhưng có thể là điểm cộng so với các đối thủ, hãy đưa các yếu tố đó vào, và đó được gọi là giá trị bổ sung. Hãy để nhà tuyển dụng thấy bạn vừa đáp ứng được điều kiện cần và đủ của công việc, vừa có những ưu điểm, thế mạnh khác mà công ty có thể khai thác trong tương lai.

Ngoài ra, cách bạn thể hiện thành tích cũng là yếu tố nhà tuyển dụng quan tâm tới. Thành tích thường có thể được phân loại thành các thuật ngữ định lượng và định tính.

  • Định lượng: bao gồm những con số, tỷ lệ phần trăm, thống kê và phép so sánh. Nó cũng có thể bao hàm cả bề rộng và phạm vi trách nhiệm.
  • Định tính: bao gồm các danh hiệu, giải thưởng, sự công nhận, sự thừa nhận, và khen thưởng từ công ty.

Hãy cố gắng hiển thị kết quả và thành tích của bạn bất cứ khi nào có thể khi viết kinh nghiệm làm việc trong CV. Ghi nhớ tránh sử dụng ngôn ngữ chủ quan và so sánh nhất. Ví dụ như: xuất sắc, tốt nhất, giỏi nhất, v.v. Để chuyển đổi kinh nghiệm làm việc của bạn từ một mô tả công việc thuần túy thành những câu văn ngắn gọn thể hiện kết quả và hiệu suất làm việc, hãy thử dùng cấu trúc câu sau: “Mô tả công việc + Kết quả”

Thể hiện bản sắc cá nhân, tạo ấn tượng lâu phai với nhà tuyển dụng

Sẽ thế nào nếu nhà tuyển dụng đọc 100 bản CV mà không hề nhớ đến bạn? Không phải cứ viết ra mục Sở thích hay About me thì mới thể hiện được cá tính của bạn thân. Từ màu sắc CV, phong cách viết, cách trình bày, cách dẫn số liệu cho tới cách bạn chọn avatar cũng nói lên con người bạn. 

Một số cá tính từ màu sắc bạn có thể tham khảo:

  • Màu đỏ thể hiện được sự quyết tâm, mạnh mẽ, có ý chí và cầu tiến.
  • Màu cam đại diện cho sự nhiệt huyết, năng lượng, có năng suất rất cao trong công việc.
  • Màu vàng là một ý tưởng tốt để các nhà tuyển dụng có thể nhìn nhận bạn là một con người tích cực.
  • Màu xanh dương trong CV có thể tạo được sự tin tưởng cho người đọc nên gam màu này sẽ phù hợp đối với hầu hết các loại CV của tất cả ngành nghề.

Bên cạnh màu sắc, bạn vẫn có thể thể hiện cá tính của mình thông qua cách sắp xếp trình bày layout trong bản CV. 4 cách phổ biến mà bạn có thể áp dụng:

1. The Chronological CV (CV Theo Thứ Tự Thời Gian)

Chronological CV là loại CV tập trung thể hiện kinh nghiệm của ứng viên trên cơ sở những công việc/hoạt động ứng viên đã trải qua, được liệt kê theo trình tự thời gian đảo ngược. Các CV viết theo dạng này có thể bao gồm thêm một phần giới thiệu bản thân (personal statement) ở đầu CV để nhấn mạnh những kỹ năng cốt lõi và điểm mạnh của ứng viên. Đây là loại CV truyền thống và được sử dụng phổ biến nhất.

2. The Functional CV (CV Chức Năng)

Khác với Chronological CV, CV theo kiểu Functional đặt trọng tâm vào việc nhấn mạnh kĩ năng & năng lực chuyên môn của ứng viên. Dù đây không phải là lựa chọn ưa thích nói chung của nhiều nhà tuyển dụng, một số vị trí cấp cao có thể đòi hỏi một bản Functional CV đi kèm với loại CV truyền thống nhằm thể hiện rõ hơn những kỹ năng và thành tựu cốt lõi của ứng viên.

Functional CV thường mở đầu với một profile cá nhân, nhấn mạnh vào những thành tựu, kĩ năng hoặc phẩm chất khác mà bạn có. Tiếp theo là một loạt các mục nhỏ, mỗi mục liên quan đến một kỹ năng/năng lực nhất định, bắt đầu từ những gì bạn cảm thấy quan trọng nhất. Bạn nên tập trung mô tả những kinh nghiệm, hoạt động, công việc… bạn đã trải qua liên quan tới kỹ năng đó, bao gồm cả hoạt động tình nguyện hay công việc không lương. Để kết thúc CV, bạn có thể liệt kê lại danh sách những công ty mình đã làm việc, cũng như dành một phần cho những chứng chỉ, bằng cấp, giải thưởng đã đạt được.

3. Combined CV (CV Kết Hợp)

Combined CV sử dụng kết hợp cả 2 loại CV nói trên, khiến cho CV có thể dài hơn một chút so với bình thường. Tuy nhiên, nó thực sự kết hợp được những ưu điểm tốt nhất của 2 loại CV và đang ngày càng trở nên phổ biến hơn.

4. Infographic CV

Mẫu CV này chú trọng vào hình ảnh và màu sắc để thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng. Một điểm cộng cho Infographic CV đó là bạn vừa có thể trình bày đầy đủ thông tin như một CV truyền thống, nhưng lại ấn tượng và bắt mắt với màu sắc và hình ảnh trang trí. Đây là loại CV phù hợp với các công việc mang tính năng động sáng tạo như: Marketing, Advertising, Thiết kế,…

Nếu bạn chưa biết mình nên thể hiện bằng cách nào, tham khảo ngay các mẫu CV mới nhất tháng 1 của chúng tôi dưới đây nhé!

Tháng 3 này RaoXYZ ra mắt 3 bộ mẫu CV / Cover Letter ấn tượng giúp bạn có một mùa ứng tuyển thành công và tiến bước tới công việc mơ ước! Những mẫu CV này có thể được xếp vào loại Combined CV (CV Kết Hợp) hay Infographic CV như đã nêu ở trên.

Mẫu CV Hello

Với điểm nhấn là chữ Hello được typographics cách điệu và nổi bật, mẫu CV Hello chắc chắn sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho những bạn ứng viên muốn ứng tuyển trong ngành sáng tạo, marketing, thương mại điện tử,…

Mẫu CV tiếng Việt - Hello - RaoXYZ.vn
XEM NGAY CV HELLO

Mẫu CV Basic 4

Là một trong những mẫu CV basic tiếp theo của nhà RaoXYZ, mẫu CV Basic 4 lần này có bố cục được chia làm 2 với phần Thông tin cá nhân, Học vấn, Kỹ năng và Chứng chỉ được sắp xếp nổi bật và riêng biệt trong màu nền khác. Bên cạnh đó, mẫu CV dù đơn giản nhưng được ứng dụng icon sinh động, tạo nên bản CV hài hòa, chuyên nghiệp và đặc sắc.

Mẫu CV tiếng Việt - Basic 4 - RaoXYZ.vn
XEM NGAY CV BASIC 4

Mẫu CV Basic 5

So với mẫu CV Basic 4, mẫu CV Basic 5 được cho là phá cách hơn với sự sắp xếp layout đặc biệt khi căn lề ngay giữa CV. Đồng thời, mẫu CV cũng mang tới 4 lựa chọn màu sắc chuyên nghiệp và nổi bật.

Mẫu CV tiếng Việt - Basic 5 - RaoXYZ.vn
XEM NGAY CV BASIC 5

Tạm kết

Mùa tuyển dụng đã gõ cửa, đừng bỏ lỡ thời điểm dễ dàng và thuận lợi nhất để tìm được công việc mơ ước của riêng mình. Với 3 mẫu CV và Cover Letter mà RaoXYZ mới ra mắt, RaoXYZ chúc bạn sẽ tìm kiếm được con đường sự nghiệp và chạm tới mốc son của chính mình.

  • Tham khảo thêm các mẫu CV để tăng 80% cơ hội trúng tuyển tại: https://www.topcv.vn/mau-cv
  • Tìm việc làm chất lượng lương cao tại: Việc làm chất lượng
  • Tải App RaoXYZ để trải nghiệm tìm kiếm và ứng tuyển công việc chỉ với một chạm:
    – iOS: https://apple.co/2TSeTJA
    – Android: http://bit.ly/2FnLblz