Mùa nghỉ dịch chỉ ngồi và nằm, những bệnh này sẽ đến trước cả COVID-19

Mùa nghỉ dịch chỉ ngồi và nằm, những bệnh này sẽ đến trước cả COVID-19

Nghỉ dịch dài ngày ở nhà khiến mọi người hạn chế vận động rất nhiều. Điều này không chỉ khiến chúng ta tăng cân mà còn là nguy cơ xuất hiện những căn bệnh khác trước cả COVID-19.

Mùa nghỉ dịch chỉ ngồi và nằm, những bệnh này sẽ đến trước cả COVID-19

1.Mất kiểm soát cân nặng

 

Vấn đề mất kiểm soát cân nặng trong những ngày này khiến tất cả mọi người đều lo lắng. Hầu hết chúng ta không thể kiểm soát được lượng Calo mình tiêu thụ mỗi ngày. Điều này khi đi kèm với thực trạng ít vận động sẽ khiến cân nặng của chúng ta tăng nhanh, thậm chí mất kiểm soát. 

Mức độ nghiêm trọng hơn chính là trường hợp mắc bệnh béo phì. Đây là một căn bệnh dẫn đến rất nhiều những căn bệnh nghiêm trọng khác. Chính vì vậy, bạn nên bắt đầu vận động đơn giản trong nhà kết hợp với việc kiểm soát thực phẩm mình ăn hằng ngày. Điều này không chỉ ngăn chặn thừa cân, béo phì mà cũng là cách chăm sóc để cơ thể khỏe mạnh hơn.

2.Bệnh tiêu hóa

 

Bệnh tiêu hóa phụ thuộc rất nhiều vào tần suất hoạt động của bạn. Khi bạn ăn nhưng không vận động, lượng thức ăn tiêu hóa chậm khiến cho hệ tiêu hóa của bạn gặp vấn đề quá tải. Tư thế ngồi và nằm cũng không tốt cho phần bụng dưới. Đây là nơi nhiều cơ quan hoạt động như ruột, thận. Khi bị chèn ép ở tư thế ngồi và nằm, các bộ phận này không thể hoạt động một cách tốt nhất. Điều này phần nào ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa cũng như chính các cơ quan này.

Uống nhiều nước, nhai chậm, ăn kỹ và phân chia bữa ăn hợp lý trong ngày kết hợp vận động nhẹ nhàng sau ăn sẽ giúp bạn cải thiện vấn đề này.

Mùa nghỉ dịch chỉ ngồi và nằm, những bệnh này sẽ đến trước cả COVID-19

3.Bệnh tiểu đường

 

Bệnh tiểu đường xuất phát từ việc ngồi quá lâu và làm việc với các thiết bị công nghệ quá nhiều. Đây là nguyên nhân dẫn đến vấn đề tăng huyết áp và lượng đường trong máu. Lúc này, khả năng xử lý lượng đường trong cơ thể giảm sút do cơ thể ít vận động. Hormone Insulin cũng giảm khiến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tăng cao. Đây được cho là một trong những căn bệnh phổ biến đối với dân công sở.

Vậy nên, trong những ngày như thế này, bạn nên tận dụng thời gian để tăng mật độ vận động hơn thay vì ngồi một chỗ xem phim hay lướt máy tính. Uống nhiều nước và cứ mỗi 60 phút ngồi làm việc hay dừng lại và đứng lên đi bộ trong phòng. Những biện pháp này sẽ giúp bạn hạn chế được nguy cơ mắc căn bệnh khó chịu này.

4.Bệnh xương khớp

 

Các bệnh từ xương khớp xuất phát chính từ việc không vận động thường xuyên. Khi các xương, cơ, đốt sống không được vận động đủ, chúng sẽ dần yếu đi và dễ tổn thương hơn. Khi bạn ngồi hoặc nằm, thậm chí lúc bạn đang thoải mái nhất thì các bộ phận xương khớp lại đang chịu sức ép từ chính cơ thể bạn. Chính vì vậy, bạn cần để chúng được rèn luyện mỗi ngày và trở nên khỏe mạnh hơn.

Bên cạnh đó, việc thường xuyên ngồi, nằm sai tư thế là “bệnh” chúng của rất nhiều người. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến định hình các khung xương. Khi các phần xương khớp bị lệch, bạn sẽ rất dễ mắc chấn thương nếu vô tình vận động mạnh hoặc sai cách. Điều này làm tăng khả năng bị đứt dây chằng và gãy xương nhiều hơn.

Vậy nên, đừng ngại việc vận động. Đôi khi bạn chỉ cần đi lại loanh quanh trong nhà, tập yoga đơn giản hay đơn giản là giãn cơ mỗi ngày. Điều này sẽ giúp bạn cải thiện hơn xương khớp của mình rất nhiều.

Mùa nghỉ dịch chỉ ngồi và nằm, những bệnh này sẽ đến trước cả COVID-19

5.Bệnh “lười”

 

Bạn có đang cảm thấy rằng cứ nghỉ thêm một ngày là thời gian ngồi, nằm, ngủ của bạn lại tăng lên hay không? Khi làm việc tại nhà, rất nhiều cám dỗ xuất hiện, đặc biệt đối với những người trẻ chưa lập gia đình. Những nguyên nhân này khiến bạn ngày càng “lười” hơn. Và sẽ thật khó khăn khi bạn duy trì tình trạng này đến lúc đi làm lại. Lúc đó đi làm với bạn có lẽ đã khó khăn lại thêm khó khăn hơn. 

Mặt khác, việc được tự do làm việc có thể khiến bạn không kiểm soát được thời gian trong ngày của mình nữa. Vậy nên, hãy lên kế hoạch cho một ngày của bạn, duy trì kế hoạch đó để cơ thể bạn năng động và có quy củ hơn.

 

Chúng ta vẫn thường phải mất tới 21 ngày hoặc hơn để hình thành một thói quen. Thế nhưng tật xấu thì chỉ cần 3 ngày thôi. Vậy nên ngay hôm nay hãy đứng lên vận động ngay thôi. Điều này không chỉ tốt cho cơ thể bạn mà còn tốt cho lối sống của bạn nữa.