Mua căn hộ vài tỷ sở hữu trong 50 năm- Người dân Sài Thành đang bị lừa ?

Mua căn hộ vài tỷ sở hữu trong 50 năm- Người dân Sài Thành đang bị lừa ?

Vấn đề thời hạn sử dụng chung cư đang là chủ đề nóng hiện nay khi mà nhà nước chỉ bàn giao cho doanh nghiệp thời hạn 50 năm.

Nhu cầu mua chung cư ở Tp.hcm hiện nay rất lớn nhất là khi giá đất ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, các chủ đầu tư chỉ được nhà nước bàn giao đất trong 50 năm, hết thời hạn phải trả lại. Điều đáng ngạc nhiên là khi bán cho khách hàng thì các doanh nghiệp lại ghi “ sở hữu lâu dài” hoặc “vĩnh viễn”. Vậy có mâu thuẫn gì ở đây ? Người dân Sài Gòn đang bị lừa chăng ? Dân cư thực sự có thể sở hữu lâu dài? Tất cả những thắc mắc trên sẽ được giải đáp trong bài viết này.

Bàn giao 50 năm, sở hữu vĩnh viễn ?

Nhiều người dân Tp.hcm đang băn khoăn khi biết được chủ đầu tư chỉ được quyền sở hữu đất trong 50 năm, sau hết thời hạn phải bàn giao lại cho nhà nước. Vậy mà trong các hợp đồng có ghi người mua căn hộ sẽ có thời hạn sử dụng lâu dài.

Thực ra, đúng là nhà nước bàn giao cho các chủ đầu tư trong 50 năm. Tuy nhiên, nếu đó là đất không, không có đầu tư khai thác gì mới như vậy. Còn khi đã chuyển sang đất ở thì diện tích của đất lại thuộc quyền sở hữu của cá nhân khi mua căn hộ. Khách hàng khi mua chung cư sẽ được cấp sổ hồng sở hữu căn hộ lâu dài hoặc vĩnh viễn giúp cho khách hàng yên tâm trong quá trình sử dụng.

Mua căn hộ chung cư tại TPHCM: Sổ hồng chứng nhận pháp lí quyền sở hữu căn hộ

Hình 1: Sổ hồng chứng nhận pháp lí quyền sở hữu căn hộ

Những phần diện tích sở hữu chung như sân vườn, hồ bơi, tầng hầm, trung tâm thương mại, khu vui chơi,… mới có thời hạn sở hữu trong 50 năm, còn phần diện tích căn hộ mà khách hàng mua sẽ được sở hữu lâu dài. Mọi vật đều có thời gian sử dụng, căn hộ cũng vậy. Một câu hỏi đặt ra nếu căn hộ hết thời gian sử dụng thì làm sao? Có nhiều cách để giải quyết vấn đề trên. Chẳng hạn, nếu tập thể có đủ khả năng tài chính có thể hợp tác cùng nhau xây dựng lại căn hộ mới theo ý của mình và theo quy hoạch. Tuy nhiên, nếu không có tiền thì cũng giống trường hợp của các khu chung cư hiện nay, nhà nước sẽ kêu gọi các nhà đầu tư vào xây dựng. Họ sẽ tạo ra một khu chung cư mới giúp mình không mất nhà mà vẫn được chổ ở. Các chủ đầu tư sẽ ăn gian phần diện tích của mình để chia đều cho dân cư mới. Nghĩa là, nếu khu chung cư có tất cả 50 hộ diện tích 800m2 thì bây giờ họ sẽ xây khoảng 70 phòng để thu được lợi thuận.

Một quyền lợi dành cho khách hàng, sau 50 năm nếu chung cư muốn xây dựng lại phải xin ý kiến người dân tùy trường hợp phải bồi thường cho họ vì dân cư mới là chủ sở hữu chính thức.

Dân cư được sở hữu lâu dài

Năm 2015, Luật đất đai đã quy định rõ ràng, doanh nghiệp trong và ngoài nhà nước chỉ được bàn giao đất trong thời gian 50 năm hết thời hạn phải trả lại cho nhà nước. Còn về phần dân cư sẽ được sở hữu lâu dài căn hộ vì đã đóng tiền sử dụng đất hợp pháp.

Sau thời gian 50 năm, sẽ có cuộc giám định căn hộ. Nếu vẫn sài được thì vẫn tiếp tục ở, còn nếu căn hộ đã tới tuổi thì chủ đầu tư phải thương lượng với các khách hàng để tìm ra cách giải quyết. Có thể xây lại hoặc bồi thường thiệt hại. Trong một số trường hợp không có chủ đầu tư đứng ra giải quyết thì các cơ quan nhà nước phải vào cuộc. Đối với bất cứ trường hợp nào thì dân cư vẫn có quyền quyết định.

Mua căn hộ chung cư tại TPHCM: Chung cư xuống cấp cần được tu sửa hoặc xây mới

Hình 2: Chung cư xuống cấp cần được tu sửa hoặc xây mới

Theo luật nhà đất, khi các doanh nghiệp muốn bán cho người dân trên địa bàn Tp.hcm thì phải chỉ rõ phần sở hữu chung và sở hữu riêng. Các quyền sở hữu riêng được quy định rất rõ là sở hữu lâu dài. Còn các quyền sở hữu chung thì sẽ có thời gian sử dụng giới hạn trong 50 năm.

Những điểm bất cập khi mua nhà chung cư ở đất Sài Thành

Bất cập đối với người nước ngoài: ổn định được hiểu là lâu dài, tuy nhiên người nước ngoài chỉ có quyền sở hữu chung cư trong 50. Thế 50 năm sau sẽ như thế nào? Gia hạn được không? Nếu gia hạn thì đóng tiền ra sao?  Luật nhà nước chưa quy định rõ ràng đối với các trường hợp này.

Mua căn hộ chung cư tại TPHCM: Các tiện ích chung sẽ mất sau 50 năm mua nhà

Hình 4: Các tiện ích chung sẽ mất sau 50 năm mua nhà

Bất cập đối với người dân mang tên Bác: các tiện ích sở hữu chung như hồ bơi, sân vườn, tầng hầm, phòng tập gym, khu vui chơi trẻ em,… mất đi sẽ giảm đi một phần trải nghiệm của người dân khi ở chung cư. Đây là các tiện ích sẽ hỗ trợ rất nhiều trong quá trình sống và sinh hoạt ở đây.

>> xem thêm các bài viết về luật nhà đất: https://blog.muaban.net/bat-dong-san/luat-nha-dat/

Thi Thi