Mua bán nhà đất tại Đà Nẵng và những lưu ý khi đặt cọc giữ chỗ

Mua bán nhà đất tại Đà Nẵng và những lưu ý khi đặt cọc giữ chỗ

Mua bán nhà đất tại Đà Nẵng đang ngày càng tăng cao. Nhu cầu thị trường không hề có chiều hướng dừng lại. Có rất nhiều mục đích mua khác nhau: mua nhà, mua đất để ở, mua để đầu tư kinh doanh. Khi tiến hành giao dịch mua bán, đôi khi chúng ta cần đặt cọc. Và đây chính là một điểm tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Người mua cần hết sức lưu ý trong hợp đồng này.

Nội dung bài viết

Các dạng bất động sản đặt cọc giữ chỗ khi mua bán nhà đất tại Đà Nẵng

Đặt cọc khi mua bán nhà đất tại Đà Nẵng
Đặt cọc khi mua bán nhà đất tại Đà Nẵng

Đà Nẵng là một trong những tỉnh thành tiêu biểu của cả nước. Nơi đây hội tụ một nền kinh tế phát triển trên nhiều mặt: công nghiệp, nông nghiệp và đặc biệt là du lịch. Chính vì vậy, tỉnh thu hút được rất nhiều người dân từ các tỉnh thành khác đến sinh sống. Cùng với đó là cơ hội đầu tư đầy tiềm năng cho các nhà đầu tư. Do đó, thị trường bất động sản tại Đà Nẵng vô cùng sôi động, nhộn nhịp.

Và trong quá trình tiến hành mua bán nhà đất Đà Nẵng không hiếm gì tình trạng đặt cọc để giữ chỗ. Chúng được tiến hành cho 2 dạng bất động sản:

  • Dạng thứ nhất là dạng đất nền hoặc nhà phố hiện hữu. Đây là dạng nhà đất đã hình thành ổn định, nằm trong khu quy hoạch dân cư hiện hữu.
  • Dạng thứ hai là nhà đất hình thành trong tương lai. Một hình thức nở rộ trong vài năm trở lại đây. Chúng là những dự án nhà, chung cư sẽ được hoàn thành trong tương lai.

Rủi ro việc đặt cọc giữ chỗ trong giao dịch mua bán nhà đất tại Đà Nẵng

Tuy nhiên, cũng chính vì sự sôi động, nhu cầu mua bán nhà Đà Nẵng ngày càng tăng cao ấy đã khiến không ít người mua rơi vào cảnh tiền mất tật mang. Rủi ro ngay trong khâu đặt cọc giữ chỗ cho lô đất, ngôi nhà, căn hộ muốn sở hữu.

Đây không phải là sự kiện mới ngày một ngày hai. Tuy nhiên, thời gian gần đây, hiện tượng này đã nở rộ tại Đà Nẵng. Chúng gây ra nhiều thiệt hại cho người dân. Mới đây, Sở xây dựng thành phố Đà Nẵng đã phải lên tiếng cảnh báo khách hàng trước việc đặt cọc này trên địa bàn.

Đặt cọc giữ chỗ mua nhà đất hình thành trong tương lai là trái pháp luật

Đặt cọc những nhà đất hình thành trong tương lai
Đặt cọc những nhà đất hình thành trong tương lai

Nhằm đảm bảo quyền lợi, an toàn cho người dân khi mua nhà đất hình thành trong tương lai, nhà nước đã có quy định rõ ràng về loại hình này. Theo đó, các dự án bất động sản này phải tiến hành xây dựng xong phần móng đối với căn hộ chung cư. Còn với dự án đất nền cần được hoàn thiện xong phần hạ tầng mới được bán cho khách hàng.

Thế nhưng, các chủ đầu tư đã lách luật thông qua hình thức “đặt cọc giữ chỗ”. Những dự án chưa hề được Sở Xây dựng thông báo cho phép bán vẫn ầm ầm người đặt chỗ. Số tiền thu được không hề nhỏ. Chính vì vậy, đây là một rủi ro lớn cho người mua. Khi rót tiền xuống thì chủ đầu tư chính là người nắm giữ cuộc chơi.

Tiền mất tật mang khi đặt cọc mua bán nhà đất hiện hữu tại Đà Nẵng

Rủi ro khi đặt cọc tiền mặt nhà đất hiện hữu
Rủi ro khi đặt cọc tiền mặt nhà đất hiện hữu

Bên cạnh tình trạng đặt cọc cho nhà ở tương lai thì với loại hình nhà đất hiện hữu cũng rủi ro. Hiện nay, không ít người bán lợi dụng sự kém hiểu biết của người mua trục lợi cho bản thân.

Những lời giao bán “bán nhà Đà Nẵng dưới 500 triệu” hay “bán nhà Đà Nẵng dưới 1 tỷ” vô cùng hấp dẫn. Rất nhiều trường hợp dính phải việc mua bán căn nhà “ba chung”. Đó là việc chung giấy phép xây dựng hoặc chung giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc chung số nhà. Chúng làm người mua rơi vào tình trạng khó khăn khi nhận nhà. Hơn thế nữa, người mua tự dưng lại cuốn vào các tranh chấp, pháp lý không cần thiết. Bên cạnh đó, những chiếc bẫy của kẻ lừa đảo cũng vô số. Chỉ cần người mua sơ sảy, rất dễ mắc phải. Tiền cọc bị mất mà kẻ lừa đảo cũng khó truy tìm.

Những lưu ý trong hợp đồng đặt cọc giữ chỗ khi mua bán nhà đất tại Đà Nẵng

Nhằm tránh những rủi ro trong hợp đồng đặt cọc giữ chỗ khi mua bán nhà đất Đà Nẵng 2019 như đã kể trên, người mua cần lưu ý những điểm sau:

Xác định tình trạng pháp lý

Xác minh tính pháp lý
Xác minh tính pháp lý

Liên quan đến nhà đất thì chắc chắn cần phải có giấy tờ liên quan đi kèm. Chính vì vậy, để tránh tình trạng lừa đảo, bạn nên kiểm tra tính chính xác của các giấy tờ này. Mỗi một thông tin trên giấy tờ từ tên, ảnh, số chứng minh nhân dân/căn cước công dân có trùng khớp với thông tin chủ nhà hay không. Tránh tình trạng thấy nhà đất Đà Nẵng giảm giá mạnh mà lao vào đầu tư khi không kiểm tra được tính pháp lý.

Người mua cần tránh xa các trường hợp tranh chấp, “ba chung”. Có như vậy, tình trạng chuyển nhượng khó khăn, tranh chấp, pháp lý sau này. Bên cạnh đó, bạn cũng nên dành thời gian đi tham quan trực tiếp, nghe ngóng từ những người dân xung quanh. Bởi nhà đã có quá trình, lịch sử của mình. Những vị hàng xóm chính là người biết về chúng tốt nhất. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ nhất về ngôi nhà mà mình định mua. Việc làm này giúp bạn không rơi vào tình trạng đặt cọc rồi mới biết nhà có vấn đề như từng có người chết,…

Với khách hàng mua đất thì cần kiểm tra giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nếu không cũng cần xem xét diện tích đó đã được chuyển đổi mục đích sử dụng hay không. Hay đất có thuộc diện quy hoạch, giải tỏa hay nợ thuế hay không. Nếu bạn không kiểm tra tính pháp lý mà đã đặt cọc thì chắc chắn việc mua bán sẽ không được pháp luật công nhận.

Tiến độ thanh toán

Điều này rất nhiều người chủ quan. Tuy nhiên, chúng lại đóng vai trò quan trọng liên quan tới thời gian sang tên, chuyển nhượng, bàn giao. Khi tiến hành giao dịch, bạn cần yêu cầu bên bán ghi rõ trong hợp đồng đặt cọc về tiến độ thanh toán. Bao giờ giao giấy tờ? Bao giờ tiến hành chuyển nhượng, ký kết? Điều này giúp bạn tránh được tình trạng người bán cố ý kéo dài thời gian bàn giao. Quyền lợi của bạn bị ảnh hưởng không nhỏ.

Kiểm tra kỹ càng trước khi ký hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất tại Đà Nẵng

Kiểm tra kỹ khi ký kết hợp đồng đặt cọc giữ chỗ
Kiểm tra kỹ khi ký kết hợp đồng đặt cọc giữ chỗ

Việc đặt cọc cũng cần phải có hợp đồng, giấy tờ chứng thực. Bởi dù là số tiền đặt cọc nhưng giá trị của nó cũng không hề nhỏ, lên tới tiền triệu, chục triệu là bình thường. Vì thế, để đảm bảo không xảy ra các tranh chấp, mất tiền, người mua cần yêu cầu người bán ký hợp đồng đặt cọc rõ ràng.

Mọi điều khoản trong hợp đồng này, bạn phải đọc thật kỹ. Từng điều khoản, từng mục dù là nhỏ nhất. Bởi không ít trường hợp, sau khi ký thỏa thuận đặt cọc, giao tiền, người bán cố ý gây khó dễ. Hàng loạt các lý do vô lý được đưa ra khiến người mua không thể tiến hành hợp đồng tiếp. Tiền cọc bị mất trắng.

Để đảm bảo cho mình, người mua cần có điều khoản về việc người bán vi phạm hợp đồng. Lúc đó, người bán phải chi trả lại số tiền đặt cọc hoặc lớn hơn khi không thực hiện đúng giao kèo.

Hơn thế nữa, ngoài tiến độ thanh toán, số tiền đặt cọc cũng phải ghi rõ ràng. Nếu bạn không có chuyên môn trong việc lập hợp đồng thì có thể nhờ tới các chuyên gia hay đơn vị có chuyên môn để tư vấn.

Cần có người làm chứng khi tiến hành thanh toán

Khi tiến hành đặt cọc, tốt nhất cần có cả hợp đồng đặt cọc và người làm chứng. Cho dù bên bán cần bán nhà gấp tại Đà Nẵng thì bên mua cũng không được bỏ qua lưu ý này. Và bên làm chứng được đánh giá cao nhất là người không có quan hệ thân quên, họ hàng với bất kỳ bên mua hay bên bán.

Tốt nhất, người mua nên thực hiện giao tiền cọc ở ngân hàng. Vừa không mất thời gian kiểm đến, vừa không sợ tiền giả, không lo rơi, mất, cướp khi mang số tiền lớn bên mình. Hơn thế, khi người mua và người bán giao dịch qua ngân hàng, đơn vị tài chính này sẽ là bên làm chứng tuyệt vời. Có hóa đơn, ngày giờ chuyển tiền rõ ràng.

Sử dụng dịch vụ môi giới nếu không có thời gian, thiếu kinh nghiệm

Mua nhà đất tại Đà Nẵng nói chung, bán nhà quận Hải Châu Đà Nẵng nói riêng không phải là việc dễ dàng. Bên cạnh tiền bạc, chúng còn tốn thời gian, công sức của người đi tìm mua. Chính vì vậy, nếu hạn chế về thời gian cũng như kinh nghiệm, kiến thức mua bán trong giao dịch thì sử dụng dịch vụ của bên thứ ba là lựa chọn tốt nhất. Họ có đầy đủ hiểu biết, trình độ chuyên môn cũng như kinh nghiệm. Môi giới sẽ giúp bạn giảm rất nhiều các công đoạn, thời gian cũng như công sức, sớm có được lô đất, căn nhà ưng ý nhất.

Kết bài

Có thể thấy, công việc đặt cọc giữ chỗ tưởng chừng như đơn giản. Nhưng chúng lại tồn tại khá nhiều rủi ro cho người mua. Chính vì vậy, việc trang bị những kiến thức, kinh nghiệm trước khi tiến hành giao dịch là điều không thể thiếu. Hi vọng những thông tin bổ ích trên sẽ giúp bạn thực hiện việc mua bán nhà đất Đà Nẵng thành công nhất!

-Thúy An-

>>> Bạn nên xem thêm tin này: Điểm nóng đầu tư bất động sản Đà Nẵng nằm ở đâu?

Đánh giá bài viết