Mô hình kinh doanh của Youtube kiếm tiền như thế nào?

Mô hình kinh doanh của Youtube kiếm tiền như thế nào?

  • Youtube hoạt động như thế nào?
  • Mô hình kinh doanh của Youtube kiếm tiền bằng cách nào?
    • Kinh doanh liên kết
    • Mô hình kinh doanh đăng ký
    • Kinh doanh phí giao dịch
    • Mô hình kinh doanh quảng cáo
    • Kinh doanh bán hàng

Youtube là nền tảng xã hội cho phép người dùng chia sẻ và xem các video với hơn 1 tỷ lượt xem mỗi ngày. Vậy đã có bao giờ bạn thắc mắc về mô hình kinh doanh của Youtube kiếm tiền như thế nào chưa? Hãy cùng RaoXYZ đi phân tích và tìm hiểu về cách kiếm tiền từ mô hình của Youtube nhé!

Youtube hoạt động như thế nào?

Trước khi đi tìm hiểu về mô hình kinh doanh của Youtube chúng ta cùng đi tìm hiểu về cách thức hoạt động của Youtube trước.

Mô hình kinh doanh của youtube
Mô hình kinh doanh của youtube

Youtube là nền tảng mạng xã hội cho phép người dùng chia sẻ và xem video miễn phí. Nó hoạt động dựa trên các thuật toán giúp người dùng tìm thấy các nội dung video mà họ muốn xem, cũng như tối đa hoá sự tham gia dài lâu của người dùng.

Những thuật toán của Youtube hoạt động dựa trên công nghệ AI, và nó sẽ thống kê được số lượng người xem, thời lượng xem là bao nhiêu, số lần người dùng nhấp chuột vào quảng cáo, và mức độ tương tác với video,…

👉 Xem thêm: 4 cách kiếm tiền trên mạng xã hội – Áp dụng và nhận thêm thu nhập

Mô hình kinh doanh của Youtube kiếm tiền bằng cách nào?

Để trở thành một trong những trang web nổi tiếng và phổ biến nhất thế giới hiện nay là kết quả của mô hình kinh doanh phù hợp và đúng đắn của Youtube. Vậy mô hình kinh doanh thương mại điện tử của Youtube kiếm tiền bằng cách nào, có điểm gì độc đáo?

Kinh doanh liên kết

Partners Program là chương trình chia sẻ doanh thu cho người dùng của Youtube. Tuy nhiên, người dùng khi tham gia vào chương trình này phải đáp ứng được các điều kiện và điều khoản mà youtube đề ra thì sẽ được Youtube chia sẻ doanh thu, chẳng hạn như kênh đó cần đạt số lượng người xem tối thiểu từ 1.000 trở lên.

Mô hình kinh doanh của youtube
Cách kiếm tiền từ các mô hình kinh doanh của Youtube

Sau khi đã trở thành đối tác của Youtube thì người tham gia có thể lựa chọn 1 trong 3 hình thức quảng cáo AdSense, Instream video ads, và Invideo ads để tạo doanh thu cho kênh.

👉 Xem thêm: Kiếm tiền online bằng cách nào? 4 Kênh kiếm tiền online hiệu quả

Mô hình kinh doanh đăng ký

Freemium là mô hình đăng ký trả phí của Youtube. Tương tự như Netflix, với Youtube Freemium thì người dùng sẽ có quyền truy cập vào các dịch vụ nâng cao. Tại Hoa Kỳ phí để đăng ký tham gia gói Youtube Premium là khoảng 11.99$/ tháng, và mỗi quốc gia lại có mức phí khác nhau. Những đặc quyền khi người dùng đăng ký gói Youtube Premium:

Đặc quyền khi đăng ký gói Youtube Premium
  • Xem video không có quảng cáo
  • Truy cập Youtube Premium và Youtube Music Premium độc quyền mà bản thường không có
  • Xem video và bài hát ngoại tuyến
  • Khi màn hình điện thoại tắt hoặc sử dụng các ứng dụng khác thì vẫn có thể phát nền Youtube được.

Bên cạnh đó, Youtube còn triển khai thêm dịch vụ Youtube Video Identification giúp bảo vệ bản quyền nội dung video. Đối với những video đăng tải trái phép, chưa có bản quyền thì người dùng/ doanh nghiệp sẽ có quyền xử lý như cảnh báo, khoá hoặc xoá video vi phạm,…

Kinh doanh phí giao dịch

Giống như mô hình kinh doanh B2C cũng đang được đối thủ Hulu sử dụng rộng rãi. Youtube cũng triển khai chiến lược kinh doanh dịch vụ truyền hình trực tiếp độc quyền Youtube TV. Chương trình này sẽ cho phép người dùng đăng ký các kênh truyền hình cáp của Hoa Kỳ như: FOX, ABC, Disney,….

Để đăng ký dịch vụ Youtube TV thì bạn cần trả mức phí khoảng 49.99USD/ tháng.

👉 Xem thêm: Influencer là gì? Influencer kiếm tiền thế nào?

Mô hình kinh doanh quảng cáo

Youtube Invideo Ads là mô hình kinh doanh được Youtube thực hiện dưới dạng 1 số định dạng khác. Youtube sẽ tính phí sau mỗi lần quảng cáo xuất hiện trên video, và mức doanh thu thu được từ người chạy quảng cáo sẽ được Youtube chia sẻ với người tạo ra nội dung video đó.

Một số loại hình quảng cáo của Youtube Invideo Ads:

  • Đoạn flash, video quảng cáo nằm trên hoặc đi cùng video 
  • Nhấp chuột vào đường link để dẫn tới website có chứa sản phẩm/ dịch vụ quảng cáo.
  • Hiển thị hình ảnh quảng cáo có kích thước 300 x 250 để tương tác với người dùng và mục đích cuối cùng là dẫn đến các trang thông tin bổ sung.

Kinh doanh bán hàng

Ngoài các mô hình kinh doanh trên thì Youtube còn triển khai mô hình kinh doanh bán hàng. Và lúc này, người dùng có thể gia nhập vào mô hình này của Youtube qua 1 trong 3 hình thức sau:

Mô hình kinh doanh của youtube
Youtube phục vụ kinh doanh bán hàng
  • Tiếp thị liên kết: Nghĩa là việc nhận hoa hồng thông qua các link tiếp thị sản phẩm
  • Google Adsense: Người dùng có thể cài đặt quảng cáo nâng cao và kết hợp với Youtube với vai trò là đối tác.
  • Bán hàng cá nhân: Người dùng vừa kiếm tiền từ việc review sản phẩm và xây dựng thương hiệu cá nhân cho riêng mình. Bên cạnh đó, bạn có thể kết hợp với hình thức tiếp thị liên kết để việc kinh doanh đạt được hiệu quả tốt nhất. 

👉 Xem thêm: Vlog là gì? Nghề vlogger là gì? Kiếm tiền từ vlogger bắt đầu từ đâu?

Có thể nói, mô hình kinh doanh của Youtube ngày trở nên hiệu quả và luôn dẫn đầu trong nền tảng chia sẻ mạng xã hội video. Vậy bạn thấy những mô hình này như thế nào, hãy bình luận dưới bài viết này và cùng thảo luận với RaoXYZ nhé!