Mẹo viết mẫu thông báo tuyển dụng hay thu hút ứng viên

Mẹo viết mẫu thông báo tuyển dụng hay thu hút ứng viên

Có thể bạn chưa biết, một thông báo tuyển dụng đôi khi quá nhàm chán sẽ làm ứng viên lướt qua luôn mà không nộp hồ sơ. Điều này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, việc đăng một mẫu tuyển dụng không thu hút sẽ là rắc rối lớn cho nhà tuyển dụng bởi họ sẽ không có nhiều ứng viên để phỏng vấn. Vậy làm thế nào để có nhiều ứng viên tham gia ứng tuyển? Làm sao để tạo ra được mẫu thông báo ứng tuyển thu hút ứng viên? Hãy cùng Việc Làm Tốt tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Mẹo viết mẫu thông báo tuyển dụng hay
Bảng thông báo tuyển dụng hay, đẹp là vô cùng quan trọng

Một số thông tin cơ bản về tuyển dụng nhân sự

Để tìm hiểu chi tiết về tuyển dụng nhân sự và các mẫu thông báo tuyển dụng hiệu quả, trước hết, chúng ta cần hiểu các định nghĩa cơ bản trong tuyển dụng nhân sự.

Tuyển dụng nhân sự là gì?

Đây là hình thức các nhà tuyển dụng thu hút các ứng viên tiềm năng nộp hồ sơ xin việc vào chiến dịch tuyển dụng của đơn vị, doanh nghiệp hoặc công ty mình. Các nhà tuyển dụng sẽ thu hút các ứng viên phù hợp, có nhu cầu được tuyển vào các vị trí làm việc mà công ty hay đơn vị tuyển dụng đang thiếu. Quá trình này nói ra rất dễ dàng nhưng lại rất khó khăn vì không phải chiến dịch tuyển dụng nào cũng đủ sức thu hút sự tham gia của các ứng viên.

Vai trò của tuyển dụng nhân sự là gì?

Việc tuyển dụng nhân sự có vai trò cực kỳ quan trọng đối với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Thông qua những chiến dịch này mà nhà tuyển dụng có thể thu hút được nhiều nhân tài về cho công ty. Từ đó họ sẽ dùng vốn kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm của mình để tạo ra giá trị, đóng góp cho công ty.

Tuy nhiên, để đạt được điều đó thì đòi hỏi doanh nghiệp phải tung ra các mẫu thông báo tuyển dụng hấp dẫn. Loại thông báo này như là “thỏi nam châm” hút ứng viên để họ thấy được công ty ấy là “miền đất hứa”, xứng đáng để họ nộp hồ sơ đầu quân về.

Vai trò của tuyển dụng nhân sự
Các mẫu thông báo tuyển dụng hấp dẫn sẽ thu hút được nhiều ứng viên

Nếu thông báo tuyển dụng của công ty không đủ hấp dẫn, quá sơ sài hoặc thiếu chuyên nghiệp thì sẽ rất khó khăn trong việc tuyển được những nhân viên tiềm năng, phù hợp với chiến lược định hướng và sự phát triển của công ty. Thử tưởng tượng mà xem, một công ty công nghệ với mẫu thông báo tuyển dụng file Word sơ sài, hay một agency sáng tạo mà lại tuyển dụng bằng mẫu thông báo viết tay thì ứng viên sẽ không thể nào có hứng thú và gửi CV vào được.

Thông báo tuyển dụng là gì?

Có thể hiểu thông báo tuyển dụng là quá trình truyền tải thông tin về 1 hay nhiều vị trí đang tuyển dụng trong doanh nghiệp. Các thông tin này bao gồm: vị trí, mô tả công việc, bằng cấp… các thông tin sẽ được truyền thông bằng nhiều cách khác nhau để thu hút ứng viên.

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các yếu tố cần thiết cho việc tuyển dụng nhân sự, nhà tuyển dụng sẽ đưa ra đăng tin tuyển dụng hay thông báo tin tuyển dụng. Thông báo này sẽ tiếp xúc với ứng viên qua nhiều nguồn thông tin khác nhau như các kênh online (mạng xã hội, trang tuyển dụng, các kênh quảng cáo,…) hoặc các kênh truyền thống: loa, đài, báo, trung tâm giới thiệu việc làm, treo banner,… nhằm tìm được ứng viên phù hợp với vị trí đang tuyển dụng của doanh nghiệp.

Thông báo tuyển dụng là gì?
Thông báo tuyển dụng có thể đến với ứng viên qua nhiều kênh

Hướng dẫn viết thông báo tuyển dụng hấp dẫn ứng viên

Giới thiệu nhà tuyển dụng

Đây là một điều quan trọng trong thông báo tuyển dụng. Bạn phải cho các ứng viên biết bạn là ai, doanh nghiệp đã đạt được những thành tựu gì, quá trình hình thành và phát triển ra sao,… đây là cơ sở để tạo nên sự tin tưởng cho ứng viên.

Vị trí tuyển dụng

Với thông tin này, nhà tuyển dụng cần phải nêu rõ vị trí mà các muốn tuyển dụng là gì. Bạn muốn tìm kiếm nhân tài cho vị trí nhân viên kinh doanh, chuyên viên ngành Marketing, kỹ thuật viên hay trưởng phòng Hành chính – nhân sự… thì phải nêu thật rõ ràng và cụ thể nhé. Các thông tin này càng rõ ràng, chi tiết thì sẽ càng giúp ứng viên hiểu rõ được vị trí này có phù hợp với mình hay không. Nếu vị trí đó họ có thể đáp ứng thì quá trình xin việc hay tuyển dụng đều trở nên dễ dàng, nhanh chóng hơn.

Cần phải nêu rõ vị trí mà các muốn tuyển dụng là gì
Mô tả vị trí tuyển dụng càng chi tiết, rõ ràng thì sẽ càng dễ thu hút được ứng viên

Hiện nay có rất nhiều mẫu thông báo tuyển dụng trên mạng để bạn tham khảo. Tuy nhiên, cần lưu ý chọn lọc cho phù hợp bạn nhé. Bởi mẫu thông báo tuyển dụng công nhân sẽ khác hoàn toàn với mẫu thông báo tuyển dụng nhân viên bán hàng, hay nhân viên IT sẽ khác hoàn toàn với kế toán. Lời khuyên hữu ích nhất cho bạn đó chính là nên xây dựng những thông tin, yêu cầu công việc dựa trên công việc thực tế ở chính đơn vị, công ty bạn. Đừng quá lạm dụng những mẫu tham khảo nhé. 

Thời gian và địa điểm làm việc

Bên cạnh các thông tin về công ty, việc ghi rõ địa điểm làm việc sẽ giúp ứng viên năm rõ hơn vị trí của công ty. Phần này trên mẫu thông báo tuyển dụng của bạn nên trả lời được các câu hỏi:

  • Bạn cần người làm toàn thời gian hay bán thời gian?
  • Hạn cuối nộp hồ sơ là ngày bao nhiêu?
  • Nhân viên được nhận sẽ làm việc tại địa chỉ nào?
  • Bao giờ họ có thể đi làm buổi đầu tiên?

Hãy giải đáp rõ cho họ tất cả những thắc mắc này. Mọi thứ càng chi tiết và rõ ràng thì sẽ càng dễ hiểu, dễ ghi nhớ và tạo thiện cảm hơn.

Nêu yêu cầu về kỹ năng, trình độ

Có nhiều ngành nghề công việc sẽ có các yêu cầu về kỹ năng, kinh nghiệm và trình độ học vấn khác nhau. Điều này sẽ giúp ứng viên nắm rõ được rằng mình có phù hợp với vị trí đó của công ty hay không. Tùy theo từng cấp bậc mà các vị trí làm việc sẽ có các yêu cầu về kinh nghiệm làm việc và kỹ năng khác nhau. Điều này nên viết rõ ràng và ngắn gọn.

Tùy theo từng cấp bậc mà có các yêu cầu về kinh nghiệm và kỹ năng khác nhau
Tùy theo công việc mà sẽ có yêu cầu về kinh nghiệm và kỹ năng khác nhau

Mức lương

Mức lương là điều mà ứng viên nào cũng quan tâm. Vậy nên mẫu thông báo tuyển dụng của bạn không thể thiếu đi thông tin này. Bạn có thể để một mức lương cụ thể mà bạn cảm thấy ứng viên xứng đáng được nhận. Nếu không muốn công khai mức lương, nhà tuyển dụng có thể hoàn toàn sử dụng câu “mức lương thỏa thuận” để đăng lên thông báo tuyển dụng. Ứng viên cảm thấy phù hợp sẽ ứng cử và thông qua quá trình tuyển dụng của công ty mà lựa chọn.

Ngoài ra, cũng có thể liệt kê thêm một số trợ cấp, phụ phí hoặc mức thưởng nếu có bạn nhé. Bởi ngoài mức lương cứng thì phúc lợi đi kèm cũng là điều được khá nhiều ứng viên quan tâm.

Có thể nói, với những ứng viên xin việc thì một tờ CV thu hút sẽ dễ dàng lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng. Còn với các đơn vị, doanh nghiệp hay công ty thì một mẫu thông báo tuyển dụng đáp ứng đầy đủ thông tin là rất quan trọng. Bởi vì việc tìm kiếm các nhân tài mới cho công ty phụ thuộc rất nhiều vào quá trình này.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây, các nhà tuyển dụng sẽ có được những kinh nghiệm cho mình để nhanh chóng thu hút được nhiều nhân tài. Đặc biệt, đừng quên kênh Việc Làm Tốt để tiếp cận được nhiều ứng viên tiềm năng và tuyển dụng thành công nhé!