Mẹo giúp ứng viên thể hiện kỹ năng nổi bật trong phỏng vấn

Mẹo giúp ứng viên thể hiện kỹ năng nổi bật trong phỏng vấn

Sinh viên vừa mới ra trường hay những người mới chuyển đổi lĩnh vực có thể sẽ cảm thấy khó khăn khi cạnh tranh với các ứng viên có nhiều năm kinh nghiệm. Tuy nhiên, tin vui đó là nhiều lĩnh vực, ví dụ như công nghệ, sẽ không còn quan tâm nhiều đến số năm kinh nghiệm làm việc của ứng viên. Mà nhà tuyển dụng sẽ tập trung đánh giá những kỹ năng ở ứng viên mà họ cho là có tiềm năng và phục vụ cho sự phát triển lâu dài.

meo giup ung vien the hien ky nang noi bat trong phong van

Làm thế nào để thể hiện kỹ năng ấn tượng trong phỏng vấn?

I. Mẹo giúp ứng viên thể hiện kỹ năng trong phỏng vấn

1. Lắng nghe chủ động

Bên cạnh những kỹ năng chuyên môn thì kỹ năng giao tiếp cũng đóng vai trò rất quan trọng trong công việc. Mà nền tảng của kỹ năng giao tiếp tốt đó là việc lắng nghe chủ động. Lắng nghe chủ động thực chất là tập trung vào người nói, quan sát chi tiết cử chỉ, lời nói của đối tượng và đưa ra những phản hồi phù hợp.

Đối với nhân viên mới, kỹ năng này rất quan trọng bởi vì họ sẽ cần phải lắng nghe sự chỉ đạo từ cấp trên, để ghi nhớ thông tin quan trọng và phát triển nền tảng kiến thức của bản thân. Còn đối với những người muốn thăng tiến trong công việc thì lắng nghe chủ động sẽ giúp ích rất nhiều trong trường hợp khác nhau. Ví dụ như với vị trí lãnh đạo thì cần lắng nghe, thấu hiểu ý kiến của cấp dưới và dựa vào đó để đưa ra những quyết định sáng suốt.

Mẹo phỏng vấn: Giao tiếp bằng ánh mắt với nhà tuyển dụng, sử dụng ngôn ngữ cơ thể (gật đầu, mỉm cười,...) để thể hiện mình đang lắng nghe, hỏi những câu hỏi thích hợp và không ngắt lời, xen ngang khi nhà tuyển dụng chưa nói xong.

2. Ham học hỏi

Năm đầu tiên khi được nhận vào làm, bạn sẽ phải học hỏi rất nhiều thứ từ quy trình làm việc hàng ngày, những dự án cho đến việc làm quen với đồng nghiệp và môi trường trong công ty. Chính vì vậy, khả năng học và tiếp nhận thông tin là rất quan trọng và cần thiết trong bất kỳ các vị trí công việc.

Sau một năm làm việc, con đường sự nghiệp của bạn có thăng tiến hay không phụ thuộc vào khả năng học hỏi của bạn. Nếu bạn là một người học nhanh, đồng nghĩa với việc bạn có khả năng thích ứng cao trong các bất kỳ hoàn cảnh nào. Vì vậy, trong vòng phỏng vấn, hãy thể hiện bạn là người sẵn sàng học hỏi, có khả năng học và thích nghi nhanh trong công việc.

Mẹo phỏng vấn: Kể câu chuyện ngắn gọn về khả năng học nhanh một kỹ năng mới của bạn.

3. Giải quyết vấn đề

Kỹ năng giải quyết vấn đề là sự kết hợp của nhiều kỹ năng khác nhau như: tư duy logic, lắng nghe chủ động, khả năng làm việc nhóm và nhận thức tình huống. Trong công việc, một người có kỹ năng giải quyết vấn đề tốt sẽ có khả năng làm việc độc lập và giải quyết những tình huống khó khăn. Những ứng viên có kỹ năng này sẽ luôn được nhà tuyển dụng "săn đón" bởi họ có thể làm việc linh hoạt giữa các phòng ban và cũng có tiềm năng lãnh đạo cao.

Mẹo phỏng vấn: Kể câu chuyện về cách bạn giải quyết một vấn đề trong công việc hoặc đời sống, đồng thời đưa ra những giải pháp và kết quả của vấn đề đó.

meo giup ung vien the hien ky nang noi bat trong phong van 2

Các kỹ năng quan trọng cần cho nhà tuyển dụng thấy về bạn khi phỏng vấn

4. Tư duy sáng tạo

Hầu hết mọi người nghĩ rằng chỉ có những vị trí liên quan đến nghệ thuật hay thiết kế thì mới cần đến tính sáng tạo, tuy nhiên thực tế thì sáng tạo là "tài sản" của mọi lĩnh vực. Tư duy sáng tạo đơn giản là nhìn nhận vấn đề theo một góc nhìn mới, tìm ra hướng đi mới và đưa cách giải quyết mới.

Những ứng viên có tư duy sáng tạo luôn được nhà tuyển dụng đánh giá cao bởi họ có khả năng thích ứng trong bất kỳ tình huống nào dù là khó khăn hay chưa từng xảy ra trước đó. Không chỉ giúp tìm ra hướng giải quyết mới, người có tư duy sáng tạo còn giúp công ty "nghĩ lớn" hơn qua việc cung cấp ý tưởng sáng tạo cho quy trình và sản phẩm. Trong nhiều trường hợp, nhà tuyển dụng tìm kiếm ứng viên sáng tạo với mong muốn tìm ra "luồng gió mới" và tư duy mới cho công ty.

Mẹo phỏng vấn: Nghiên cứu về những dự án trong quá khứ và tương lai của công ty, từ đó đưa ra những giải pháp "mới mẻ" cho các quy trình hay những vấn đề đã gặp phải.

II. Điều gì không nên làm trong phỏng vấn?

Bốn mẹo phỏng vấn trên là những cách làm hay giúp bạn chứng minh giá trị của bản thân ngay cả khi bạn có ít kinh nghiệm làm việc. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất khi áp dụng những mẹo trên đó là hãy thể hiện một cách tự nhiên. Đừng cố "nhồi nhét" những câu chuyện trong cuộc hội thoại, không sử dụng những từ ngữ xúc phạm công ty hay sản phẩm - cho dù bạn có đưa ra giải pháp sáng tạo như thế nào đi chăng nữa - hãy luôn lịch sự. Nếu bạn cố thể hiện những khả năng và đặc điểm của mình một cách quá mức, nhà tuyển dụng sẽ cho rằng bạn đang cố khoe khoang.

Hãy luyện tập cùng bạn bè hoặc người thân trước vòng phỏng vấn. Luyện tập thể hiện tự nhiên trong môi trường áp lực cao sẽ giúp bạn có tinh thần và thoải mái hơn trong buổi phỏng vấn chính thức. Điều này cũng giúp bạn hiểu hơn về cách nhà tuyển dụng đánh giá về con người bạn đấy.