Mẹo chọn đồ gia dụng bằng innox tốt nhất

Mẹo chọn đồ gia dụng bằng innox tốt nhất

Hiện nay có hơn 10 loại inox khác nhau được sử dụng làm hàng gia dụng. Vậy cách lựa chọn đồ dùng bằng innox dựa trên tiêu chí nào? Cách phân biệt đồ innox thật, giả, tốt, xấu ra sao?

Phân biệt các loại innox

Vì là hỗn hợp kim loại nên độ bền của innox cũng phụ thuộc vào việc pha trộn các hợp kim khác nhiều hay ít. Nếu dùng để nấu, nhà sản xuất dùng inox 304, làm dao hay muỗng dùng inox 420 vì chúng có độ cứng và chịu mài mòn cao, inox 316 chịu tính axit, hóa chất. Riêng inox 430 có giá rẻ, dễ gỉ sét dùng cho các vật dụng ít tiếp xúc với nước.
nôi innox
Đồ gia dụng bằng innox có ưu điểm rất bền và sáng

Hiện nay còn có nhiều cơ sở sản xuất innox mạ, không đúng chất lượng sản phẩm. Chất liệu chính của các sản phẩm này có thể là thép hoặc tôn sắt, mạ ngoài bằng một lớp đồng, niken và crôm mỏng, bằng mắt thường rất khó phát hiện ra. Để phân biệt innox “xịn” và innox mạ, ta nên để ý đến độ sáng và bóng của sản phẩm. Innox mạ thường có độ bóng sáng loáng, trong khi inox "xịn" có màu sáng nhờ nhợ.

Bên cạnh đó, chúng ta có thể phân biệt các loại innox bằng cách sử dụng nam châm. Tùy vào thành phần inox mà các sản phẩm inox "xịn" hoặc là không hút từ hoặc nếu có chỉ hút nam châm nhẹ, khi kéo ra lực ở tay sẽ rất nhẹ nhàng. Còn inox mạ sẽ có độ hút mạnh, vì nam châm bị hút vào kim loại. Khi lấy nam châm ra sẽ thấy lực hút ở tay rất mạnh. Ngoài ra, có thể thử innox bằng cách dùng axit nóng khoảng 70 độ để kiểm tra chất lượng inox. Nếu là inox mạ crôm sẽ đen sì, trong khi inox tốt vẫn giữ nguyên màu sắc.

Tiêu chí đánh giá đồ gia dụng bằng innox tốt

Để mua được sản phẩm tốt, đương nhiên bạn sẽ phải lựa chọn cơ sở sản xuất uy tín rồi. Hãy mua hàng có đầy đủ tem, nhãn, mác, ngày sản xuất, thành phần… Mặc dù đó không phải là tất cả nhưng nó là cơ sở để chúng ta tin tưởng sản phẩm đúng không nào!

Tiếp theo, chúng ta để ý đến ký hiệu của các loại innox, khi mua đồ dùng để nấu ăn, ta nên chọn loại có ký hiệu 304. Sản phẩm innox loại 430 không dùng cho đun nấu các bạn nhé. Khi mua hàng, bạn hãy yêu cầu người bán giới thiệu đúng chủng loại.

Đặc biệt, khi chọn nồi bằng innox, loại có 2 - 3 lớp đáy rất dày, khi búng tay vào đáy không có âm vang, còn loại mỏng một đáy sẽ tạo âm thanh vang hơn. Một số nhà sản xuất làm hàng inox mỏng nhưng lại tạo một lớp xi mạ ở đáy nhằm hãm thanh. Loại này rất dễ phát hiện ở chỗ dù không có âm thanh nhưng cầm lên thấy sản phẩm nhẹ tay hơn so với loại bình thường. Sản phẩm innox tốt sẽ được đúc liền một khối, không có bất cứ gờ mối nối hay giáp mí nào.
Đó là một số lưu ý nhỏ trong việc lựa chọn đồ gia dụng bằng innox. Các bạn cũng đừng quên bảo quản và vệ sinh chúng thường xuyên nhé.