Mental health là gì? 4 cách chăm sóc sức khỏe tinh thần hiệu quả cho nhân viên

Mental health là gì? 4 cách chăm sóc sức khỏe tinh thần hiệu quả cho nhân viên

Mental health (sức khỏe tinh thần) là nền tảng cho một cuộc sống hạnh phúc và làm việc hiệu quả của mọi cá nhân. Đối với bất kỳ doanh nghiệp nào thì việc chăm sóc sức khỏe tinh thần cho nhân viên luôn là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để đảm bảo nâng cao chất lượng công việc. Vậy cụ thể thì Mental health là gì? Có những cách nào để chăm sóc sức khỏe tinh thần cho nhân viên? Hãy cùng tìm hiểu ngay dưới đây bạn nhé!

Mental health là gì?

Mental health (sức khỏe tinh thần) là trạng thái tâm lý hạnh phúc trong đó mỗi cá nhân nhận ra tiềm năng của bản thân, có thể đối phó với những căng thẳng bình thường của cuộc sống, làm việc có năng suất, hiệu quả, và đóng góp cho cộng đồng. (Theo Tổ chức Y tế Thế giới – WHO)

WHO nhấn mạnh sức khỏe tinh thần là không có tình trạng rối loạn hoặc khuyết tật tâm thần. Mental health liên quan đến sức khỏe nhận thức, hành vi và cảm xúc của một cá nhân.

Trong suốt cuộc đời của con người, nếu chúng ta gặp phải các vấn đề về sức khỏe tinh thần, suy nghĩ, tâm trạng tiêu cực thì hành vi sẽ bị chi phối, vì vậy mà chăm sóc sức khỏe tinh thần đóng vai trò đặc biệt quan trọng nhất là đối với các doanh nghiệp. Nhân sự là một trong những yếu tố cốt lõi, chú trọng chăm sóc Mental health tốt cho nhân viên sẽ mang đến một số lợi ích như:

  1. Thu hút và giữ chân nhân tài trong công ty
  2. Tăng sự gắn kết giữa các nhân viên và giữa nhân viên với doanh nghiệp thông qua việc chăm sóc sức khỏe
  3. Giảm tình trạng làm việc do bị ốm, nâng cao chất lượng và hiệu suất công việc

Cách chăm sóc sức khỏe tinh thần hiệu quả cho nhân viên

“Mental health” – Chăm sóc sức khỏe tinh thần cho nhân viên là việc mà các doanh nghiệp không nên bỏ qua. Đặc biệt là trong thời kỳ dịch bệnh như hiện nay, nhà quản lý, các lãnh đạo có trách nhiệm giúp đỡ, hỗ trợ nhân viên giải tỏa những tiêu cực, kích thích khả năng sáng tạo và động lực khi làm việc.

“Theo Hiệp hội Quản lý Nguồn nhân lực (2020), nhiều nhà tuyển dụng đang tập trung tăng cường sức khỏe tinh thần cho nhân viên để có thể tăng năng suất làm việc và gia tăng tỷ lệ giữ chân nhân viên cũng như giảm chi phí chăm sóc sức khỏe.”

Dưới đây là một số cách thúc đẩy chăm sóc Mental health hiệu quả dành cho nhân viên mà doanh nghiệp cần lưu tâm!

Khảo sát tình hình nhân viên để có những quyết định phù hợp

Nhiều công ty đã tiến hành khảo sát nhân viên về những gì khiến họ căng thẳng tại nơi làm việc, mức độ gắn bó, mối quan tâm của họ về năng suất, văn hóa công ty,… Đây là cách doanh nghiệp nhận biết thực trạng hiện tại của nhân viên và mong muốn của họ. 

Những mẫu khảo sát ngắn dành cho nhân viên hỏi về mức độ hài lòng của họ trong công việc, những vấn đề xung quanh thu nhập, cuộc sống, điều gì khiến nhân viên rơi vào áp lực sẽ là những tiêu chí đánh giá nhân viên tốt nhất và từ đó có thể cải thiện Mental health. Sau khi đánh giá xong từ những khảo sát đã thực hiện thì doanh nghiệp sẽ biết được những yếu tố gây căng thẳng chính cần được ưu tiên giải quyết.

Tuỳ vào từng tình huống mà doanh nghiệp có thể áp dụng phương án xử lý như: bổ sung ngân sách hỗ trợ người lao động, triển khai một số hoạt động truyền thông nội bộ hợp lý, hoặc tạm dừng một số dự án không cần thiết nhằm tránh việc quá tải gây áp lực lớn cho nhân viên…

Truyền thông, đào tạo về sức khỏe tinh thần

Một trong những cách hiệu quả nhất để chăm sóc sức khỏe tinh thần hiệu quả cho nhân viên chính là để họ có đầy đủ nhận thức về chúng. Các vấn đề thường phải được giải quyết từ gốc rễ, bản thân mỗi nhân viên cần biết cách phòng tránh các tác nhân gây mất ổn định sức khỏe tinh thần, đồng thời được trang bị đầy đủ kiến thức để nhận biết, điều chỉnh và chữa lành ngay khi xuất hiện vấn đề.

Có nhiều cách để doanh nghiệp đào tạo hay truyền thông về vấn đề Mental Health, ví dụ như:

  • Gửi mail nội bộ với các nội dung về sức khỏe tinh thần
  • Mời chuyên gia, tổ chức các buổi training về chủ đề Mental health
  • Tạo video chia sẻ kiến thức, chia sẻ câu chuyện sức khỏe tinh thần
  • Chọn người có có sức ảnh hưởng trong đội ngũ nhân viên để lan tỏa thông điệp về Mental health
  • Triển khai các bài viết liên quan trên các kênh Owned media

Linh hoạt trong chính sách và quy định

Để giảm bớt những căng thẳng cho nhân viên, bộ phận quản lý cần hào phóng và linh hoạt nhất có thể trong việc cập nhật các chính sách và quy định trọng công ty. Nhất là khi đại dịch đang bất ổn như hiện nay.

Tuỳ vào tình hình cụ thể mà mỗi doanh nghiệp có thể thực hiện những việc như sau:

  1. Xem xét quy định về giờ giấc làm việc của nhân viên sao cho linh hoạt, thời gian nghỉ có phép và không phép
  2. Cân nhắc đánh giá lại các chỉ tiêu về hiệu suất sao cho phù hợp, không quá khắt khe để tạo điều kiện cho nhân viên được học hỏi 
  3. Nêu bật những đóng góp của nhân viên và biểu dương họ để họ cảm thấy vui vẻ và hăng hái hơn trong công việc
  4. Bổ sung các hình thức khen thưởng xứng đáng, nhất là trong giai đoạn giãn cách như hiện nay, việc này giúp nhân viên nỗ lực có nhiều đóng góp hơn nữa
  5. Xem xét giữ mức lương xứng đáng với năng lực để nhân viên yên tâm làm việc

Như vậy, với việc thực hiện linh động hơn trong các chính sách quy định một cách khéo léo là doanh nghiệp cũng đã góp phần tăng cường Mental health (sức khỏe tinh thần) cho nhân viên.

Khuyến khích nhân viên phản hồi

Đây cũng là một trong những cách hay để doanh nghiệp có thể nâng cao Mental health cho nhân viên. Doanh nghiệp ngoài khảo sát tình hình nhân viên thì phải thường xuyên khuyến khích họ đưa ra những ý kiến phản hồi về chính sách làm việc hay mức thu nhập. Đây là một phương pháp hay để lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của người lao động.

Doanh nghiệp làm được những điều này giúp nhân viên cảm nhận được sự tôn trọng, có tiếng nói nơi làm việc và đặc biệt là nâng cao hiệu quả công việc cũng như mức độ gắn bó với công ty.

Mental health – chăm sóc sức khỏe tinh thần tại nơi làm việc được thực hiện tốt đều mang lại cho doanh nghiệp những lợi ích to lớn, giúp doanh nghiệp phát triển nhanh chóng. Với 4 cách như trên, doanh nghiệp không những đảm bảo sức khỏe tinh thần của nhân viên luôn ổn định mà còn nâng cao năng suất và chất lượng công việc.

Hãy gửi câu chuyện của bạn qua email [email protected] để chia sẻ đến độc giả của Việc Làm 24h và nhận được những phần quà từ Ban quản trị.