Mẫu đơn đề nghị tăng lương

Mẫu đơn đề nghị tăng lương

Mẫu đơn đề nghị tăng lương là một hình thức đơn từ không thường xuyên được sử dụng nhưng lại rất cần thiết. Trong quá trình làm việc tại công ty, sẽ có những lúc bạn cần chủ động đề nghị được tăng lương tương xứng lợi hiệu quả lao động của mình. Dưới đây, RaoXYZ sẽ giới thiệu đến bạn cách thức viết một “Đơn đề nghị tăng lương” một cách đầy đủ thông tin và thuyết phục gửi đến “sếp”.

đề nghị tăng lương

1.Khi nào bạn cần viết “Đơn đề nghị tăng lương”?

 

Các mẫu đơn được lập ra để dùng cho những mục đích khác nhau. Vậy nên trước khi viết đơn, bạn cần nắm được một cách cụ thể: Khi nào cần viết đơn đề nghị tăng lương?

Hoàn cảnh thứ nhất là khi bạn muốn đề nghị tăng lương cá nhân. Sau một khoảng thời gian làm việc và gắn bó với công ty, bạn nhận ra mức lương ban đầu không tương xứng với hiệu quả lao động của bản thân, lúc này, bạn có thể đề nghị tăng lương. Với hoàn cảnh này, bạn cần cân nhắc đến các yếu tố đóng góp cá nhân, mức lương phổ biến cho vị trí của bạn trên thị trường để đưa ra đề nghị hợp lý.

Hoàn cảnh thứ hai là khi bạn muốn đề nghị tăng lương cho một nhóm nhân viên với vai trò quản lý. Để đi đến quyết định đề nghị tăng lương lúc này, bạn cần nghe ý kiến từ toàn thể nhân viên thuộc phòng, ban mình. Khi có sự yêu cầu từ số đông mọi người, lúc này bạn cần viết đơn đề nghị lên cấp trên.

Với một đề nghị mang tính chất kinh tế, khi viết đơn, bạn cần xem xét hoàn cảnh một cách thực tế và khách quan, đồng thời đưa ra thông tin một cách đầy đủ, bài bản và thuyết phục để dễ dàng được chấp nhận hơn.

2,Những thông tin cần có trong đơn đề nghị tăng lương

 

Đảm bảo nội dung đơn một cách rõ ràng, đầy đủ là yêu cầu cơ bản với một lá đơn đề nghị gửi lên cấp trên. Dưới đây là một số thông tin cần phải có, bạn nên lưu ý, không nên bỏ sót.

    • Các phần mục cơ bản: Mục pháp nhân (Cộng hòa xã hội…hạnh phúc, Tên công ty, phòng ban), Tên đơn, Kính gửi. Bạn cần lưu ý phần kính gửi, tránh việc đưa đơn gửi đến nhầm phòng, ban
    • Thông tin cá nhân: Bất cứ mẫu đơn nào cũng cần thông tin cá nhân thật chính xác và cụ thể, vậy nên có lẽ ít người bỏ sót những đề mục này. Các thông tin cá nhân cần có bao gồm: thông tin lý lịch (tên, năm sinh,…), chức danh, bộ phận, mã số nhân viên (nếu có),…
    • Lý do viết đơn: Các cơ sở chế độ của công ty, thành tích cá nhân (số liệu cụ thể), mức lương đề nghị.
    • Ý kiến của phòng nhân sự
    • Ý kiến của Giám đốc
    • Phần xác nhận đơn: thời gian làm đơn, người làm đơn, xác nhận của các bên liên quan,…

đề nghị tăng lương

3.Những điều cần tránh khi viết đơn đề nghị tăng lương

 

  • Báo cáo thành tích cá nhân không rõ ràng: Bạn không nên dùng những ngôn từ chung chung, mĩ miều để báo cáo thành tích cá nhân. Các “sếp” sẽ không thích điều này vì những cơ sở bạn đưa ra không thuyết phục. Hãy dùng số liệu cụ thể hoặc các thành tích rõ ràng qua các hợp đồng, sản phẩm, doanh số,…
  • Nộp đơn đề nghị trong thời điểm không thích hợp: Bạn không nên đề nghị tăng lương khi việc kinh doanh của công ty không ổn định và hiệu quả, hoặc bạn mới làm việc chưa được bao lâu. Hãy đề nghị khi bạn đã có khoảng thời gian gắn bó nhất định với công ty, hoặc sau khi bạn hoàn thành tốt một dự án nào đó. Lúc này, với thiện cảm và sự tin tưởng, các “sếp” sẽ dễ dàng phê duyệt đơn đề nghị của bạn hơn.
  • Đưa ra mức đề nghị không hợp lý: Hãy khách quan nhìn nhận về mức lương ở vị trí của bạn so với thị trường chung. Bạn có thể đưa ra đề nghị cao hơn nhưng không quá phi lý. Tránh việc đưa ra mức lương quá cao, dù bạn có đóng góp nhiều như thế nào, thì các “sếp” cũng không chấp nhận một mức lương vượt giới hạn đâu.
  • Viết dài dòng, kể lể: Đọc tên đơn là các sếp đã hiểu mục đích của bạn rồi, vậy nên không cần kể lể dài dòng làm gì. Việc bạn nói quá dài đôi khi có thể dẫn đến những lỗi sai diễn đạt làm mất lòng sếp nữa đấy.
  • Đưa ra những thông tin so sánh tiêu cực: Đừng so sánh bản thân với đồng nghiệp hay phòng, ban mình với phòng, ban khác, cũng đừng đề cập đến vấn đề có công ty khác muốn tuyển bạn với đãi ngộ tốt hơn. Bạn cũng hiểu những điều này khiến các sếp khó chịu như thế nào mà đúng không?

4.Một số mẫu đơn đề nghị tăng lương phổ biến

 

Dưới đây, RaoXYZ sẽ gợi ý đến bạn một số mẫu đơn đầy đủ và thuyết phục nhất mà bạn có thể áp dụng.

  • Mẫu đơn đề nghị tăng lương cá nhân

Mẫu đơn đề nghị tăng lương

>> Download file Driver

>> Download file Dropbox

  • Mẫu đơn đề nghị tăng lương tập thể

Mẫu đơn đề nghị tăng lương

>> Download file Driver

>> Download file Dropbox

Bất kỳ một nhân viên nào cũng mong muốn một mức lương tương xứng với đóng góp của mình. Và các sếp cũng hiểu rằng họ cần những đãi ngộ hợp lý để giữ chân được những nhân viên giỏi. Đó là lý do vì sao mà mẫu đơn đề nghị tăng lương được sử dụng. Hi vọng rằng với những gợi ý trên, RaoXYZ đã giúp bạn tìm ra được cách viết đơn phù hợp và thuyết phục nhất cho công việc của mình.