Màn hình smartphone tỉ lệ 18:9 có phải là màn hình lý tưởng?

Màn hình smartphone tỉ lệ 18:9 có phải là màn hình lý tưởng?

iPhone X và Galaxy Note 8 sở hữu màn hình 18:9

iPhone X và Galaxy Note 8 sở hữu màn hình 18:9 "lý tưởng"

Màn hình 18:9 là gì?

Màn hình 18:9 hiện đang là xu hướng hàng đầu của các dòng smartphone ra mắt trong năm 2017 đế nay. Về mặt toán học, tỉ lệ 18:9 có thể hiểu ngang với 2:1, nghĩa là chiều dài của màn hình sẽ gấp đôi chiều ngang của nó.

Vì sao lại có sự thay đổi từ màn hình 16:9 sang màn hình 18:9?

Theo nhiều nhận định, với tỉ lệ 16:9, tăng kích thước màn hình sẽ làm kích thước tổng thể cũng phải tăng theo khá nhiều, làm người dùng cảm thấy bất tiện khi thao tác bằng một tay. Các nhà sản xuất thời điểm đó lại phải nghĩ ra cách để thu nhỏ màn hình thao tác bên trong bằng phần mềm để tạm giải quyết điều này nhưng không khả quan.

Vì thế đến năm 2017 xu hướng tỉ lệ màn hình 18:9 lại bùng nổ để giải quyết bài toán tối ưu hóa khả năng hiển thị trên smartphone.

Điều này giúp cho màn hình của smartphone khi sở hữu tỉ lệ 18:9 sẽ tăng được độ lớn nhưng vẫn không làm smartphone bị bè ngang sang hai bên. Qua đó giúp kích thước tổng thể của máy vẫn gọn gàng và dễ dàng cầm nắm hơn.

Vậy màn hình smartphone tỉ lệ 18:9 có phải là màn hình lý tưởng?

Trước hết, màn hình 18:9 đã giúp flagship lẫn cả smartphone tầm trung giải quyết được bài toán mang một màn hình kích thước lớn lên một bộ khung gọn gàng để đáp ứng cho người dùng chúng ta.

Xét về trải nghiệm người dùng, màn hình 18:9 sẽ giúp việc ứng dụng tính năng chia đôi màn hình theo cách hoàn hảo nhất vì giờ đây, bạn đã có thể có hai cửa sổ hiển thị theo tỉ lệ vuông 1:1.

Tỉ lệ vuông nói trên giúp thể hiện được nhiều nội dung hơn khi mở hai cửa sổ để thao tác cùng lúc và những người thường làm việc trên smartphone hay các bạn vừa thích lướt facebook, vừa muốn xem YouTube rất ưng ý với điều này.

Bên cạnh đó, vì kích thước tổng thể vẫn nhỏ gọn nhưng màn hình lại lớn hơn (Galaxy S8 Plus màn hình lớn hơn cả Note 7) sẽ giúp chúng ta giải trí, đặc biệt là thao tác với các tựa game có nhiều nút nhấn trên màn hình dễ dàng hơn. Xem phim hiển nhiên cũng đã hơn nữa.

Và điều gì cũng có tính hai mặt của nó. Màn hình 18:9 khi sử dụng ở những tác vụ thông thường thì khá thoải mái nhưng đến lúc xem video thì chúng lại không hiển thị được trên toàn màn hình của máy do các định dạng video hiện nay vẫn hầu hết hỗ trợ chuẩn 18:9.

Các nhà sản xuất đã nhanh chóng giải quyết khó chịu trên bằng cách cho phép chúng ta chuyển sang chế độ xem toàn màn hình. Nhưng đây chỉ là thủ thuật phóng to video lên chứ không thay đổi tỉ lệ hiển thị của nó. Từ đó làm video khi trình chiếu bị thiếu mất các góc, xem vẫn khó chịu nếu các bạn là người khó tính.

Chơi game cũng thế, nếu tựa game bạn thích chưa hỗ trợ tỉ lệ màn hình này thì cũng không hiển thị toàn bộ được và làm lộ ra hai khoảng đen ở hai cạnh trên và dưới khi chơi cũng sẽ tạo cảm giác không đã mắt khi thưởng thức game.

Tuy nhiên, vấn đề này không phải là điều để ta quá lưu tâm do trong thời gian tới, các nhà phát triển ứng dụng sẽ tìm ra cách tối ưu mà thôi.

Top 5 smartphone có tỉ lệ màn hình 18:9 đầu tiên

  • Điện thoại Samsung Galaxy S8 là smartphone mở đầu cho trào lưu màn hình lớn với viền siêu mỏng, đem đến một xu hướng mới lạ cho thị trường điện thoại.
  • Điện thoại LG G6 cũng được sở hữu màn hình 5.7 inch tỷ lệ 18:9. Đặc biệt, viền màn hình của máy đã được tinh giảm tối đa.
  • Điện thoại Huawei Nova 2i sở hữu màn hình 18:9 với giá cực mềm
  • OPPO F5 là smartphone đầu tiên của hãng sở hữu màn hình 18:9.
  • Điện thoại OPPO R11s là dòng tiếp theo cũng được sở hữu màn hình 18:9.

Top 5 smartphone có tỉ lệ màn hình 18:9

Nhìn chung, màn hình tỉ lệ 18:9 xét về mặt phần cứng và tính mỹ quan, chúng đã giúp những chiếc flagship và smartphone tầm trung trông đẹp và hợp thời hơn nên có thể cho rằng 18:9 là một tỉ lệ lý tưởng trên một chiếc smartphone, và đây sẽ là một xu hướng được bùng không chỉ ở flagship mà còn trên cả phân khúc tầm trung, thậm chí là giá rẻ trong thời gian sắp tới.