Mách bạn nguyên nhân và cách khắc phục bếp từ không nóng

Mách bạn nguyên nhân và cách khắc phục bếp từ không nóng

1. Bếp từ không nóng do sử dụng xoong, nồi không phù hợp

Bếp từ là thiết bị kén xoong, nồi chỉ những dòng có đáy nhiễm từ thì mới có thể nấu được trên bếp từ. Nếu như bạn thấy bếp từ vẫn chạy nhưng không nóng thì hãy nghĩ đến trường hợp đầu tiên đó là xoong, nồi không nhiễm từ. Trường hợp này, bếp từ thường sẽ báo lỗi E0 kèm theo tiếng bíp gián đoạn.

Do đó, bạn muốn sử dụng bếp từ thì bắt buộc phải đầu tư thêm bộ xoong, nồi có đáy nhiễm từ. Thông thường, bếp từ có đáy nhiễm từ sẽ được ký hiệu từ trường hay dòng chữ Induction. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng nam châm để kiểm tra, nấu như nam châm hút chặt vào đáy thì nồi có thể sử dụng được trên bếp từ.

Bếp từ không nóng do sử dụng xoong, nồi không phù hợp.
Bếp từ không nóng do sử dụng xoong, nồi không phù hợp.

2. Bếp từ không nóng do dùng xoong, nồi kích thước quá nhỏ/quá lớn

Nếu đáy xoong, nồi bị cong, lõm hay đường kính đáy quá nhỏ hay quá lớn thì bếp cũng sẽ không tiếp nhận. Bởi nhiệt lượng tạo ra sẽ không đủ để làm mặt bếp nóng lên và thâm chí có thể gây ra việc chập mạch và cháy nổi bếp từ. Trong trường hợp này, bếp từ cũng sẽ thường báo lỗi E0.

Để khắc phục được lỗi này, bạn nên sử dụng loại xoong, nồi có kích thước đáy lớn hơn ½ vòng từ của bếp để bếp nhận diện và gia nhiệt nấu chín thức ăn. Thông thường, bạn nên chọn xoong, nồi có kích thước từ 10 – 26cm.

3. Bếp từ không nóng do đặt dụng cụ nấu không ngay giữa vùng nấu

Nếu như bạn đã lựa chọn đúng loại nồi nhưng bếp từ không nóng thì có thể bạn đặt sai vị trí. Khi đặt sai vị trí xoong, nồi ở trên bếp từ sẽ làm cho bếp không thể nhận diện được, khi đó bếp sẽ báo lỗi và bạn không thể thực hiện được công việc nấu nướng của mình.

Khi đặt xoong, nồi lên bếp từ bạn hãy để ý những vòng tròn ở trên mặt bếp và đặt nồi chảo vào sao cho đúng vị trí đó là được nhé. Lưu ý là nên chọn kích thước nồi chảo vừa với vòng từ để có thể nhận được lượng nhiệt đều hơn, từ đó giúp công việc nấu nướng được dễ dàng và hiệu quả hơn.

Bếp từ không nóng do điện áp không ổn định hay điện áp quá nhỏ.
Bếp từ không nóng do điện áp không ổn định hay điện áp quá nhỏ.

4. Bếp từ không nóng do điện áp không ổn định hay điện áp quá nhỏ.

Bếp từ có cơ chế hoạt động sử dụng điện năng là chính, nếu bếp từ không nóng thì rất có thể điện áp của gia đình bạn không ổn định hay không đủ hiệu suất cung cấp điện cho bếp hoạt động, khiến bếp không thể sản sinh nhiệt để làm nóng xoong, nồi.

Bạn hãy tiến hành kiểm tra xem điện áp của gia đình bạn có ổn định hay nhỏ quá không nhé. Nhiều dòng bếp từ nhập khẩu hay xách tay có nguồn điện quá cao do đó sẽ không phù hợp với hiệu điện thế của Việt Nam. Chúng ta nên dùng nguồn điện đủ lớn, thích hợp với hiệu suất điện cho phép của bếp từ.

5. Bếp từ không nóng do tụ điện lọc nguồn 5uF yếu

Tụ điện hỏng cũng sẽ gây ra hiện tượng bếp từ không nóng. Theo thời gian sử dụng, tần suất sử dụng, chiếc tụ điện lọc nguồn 5uF của bếp từ cũng sẽ yếu dần đi. Điện dung của tụ điện giảm một cách đáng kể, năng lượng điện thấp và không đủ sức để cung cấp cho bếp từ. 

Nếu bếp từ của bạn không tỏa nhiệt thì cần phải kiểm tra, bảo dưỡng, thay thế định ký cho tụ lọc điện 5uF khi thấy xuất hiện dấu hiệu điện dụng thấp, năng lượng điện giảm đáng kể.

Trên đây, chúng tôi đã mách cho các bạn những nguyên nhân và cách khắc phục bếp từ không nóng. Hy vọng, qua đây có thể giúp các bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết này.