Lý do không nên mua lò vi sóng có chức năng nướng

Lý do không nên mua lò vi sóng có chức năng nướng

Những tên tuổi quen thuộc như Sharp, Panasonic, Electrolux .. đều đã tung ra những mẫu lò vi sóng tích hợp thêm chức năng nướng. Vậy có nên mua lò vi sóng có chức năng nướng hay không?
 
Thị trường hiện có khá nhiều nhà sản xuất đã kết hợp chức năng nướng ( Grill) với chức năng vi sóng ( Microwave) bên trong một sản phẩm. Một phần do diện tích chật hẹp của phòng bếp, một phần do suy nghĩ tiết kiệm, mua 1 được 2 mà nhiều gia đình chọn mua các sản phẩm này. Tuy nhiên, lò vi sóng và lò nướng là hai loại thiết bị điện tử có chức năng khác nhau. Nếu như lò nướng làm chín thức ăn bằng nhiệt điện trở từ các thanh nhiệt bên trên/ dưới lò thì lò vi sóng lại sử dụng sóng cao tần (sóng viba) để làm chín thức ăn từ bên trong. Nếu nhu cầu sử dụng của gia đình bạn tương đối nhiều thì hãy mua riêng lò nướng và lò vi sóng để có được hiệu quả sử dụng cao nhất. Vậy tại sao không nên mua lò vi sóng có chức năng nướng?
 
1. Chức năng nướng kém
 
 
Cấu tạo của một lò vi sóng kết hợp chức năng nướng
 
Nếu lò nướng chuyên biệt được trang bị các thanh nhiệt trên, dưới thì lò vi sóng có chức năng nướng thường chỉ được trang bị cá thanh nhiệt phía trên do ở phía dưới cần diện tích để đặt mâm xoay của chức năng vi sóng. Chính thiết kế này đã khiến chức năng nướng được tích hợp trong các lò vi sóng kém đi rất nhiều. Mặc dù nó vẫn cho khả năng làm chín các loại thức ăn nhưng vì nhiệt độ nướng rất yếu, thường chỉ 160 độ C nên khó làm chín thức ăn hoặc kéo dài thời gian làm chín.
 
Thức ăn nướng bằng lò vi sóng có chức năng nướng cũng chín không đều bởi thiết bị này chỉ có thanh nhiệt trên và không có chức năng đối lưu nên nhiệt độ tỏa ra không đều và không ổn định.
 
Một nhược điểm lớn khác là khả năng điều chỉnh nhiệt độ rất kém ở lò vi sóng tích hợp chức năng nướng (thông thường một lò nướng có thể điều chỉnh nhiệt độ từ 130-250 độ c). Chính vì thế loại lò tích hợp này cũng rất kén thực phẩm.
 
2. Dung tích lò nhỏ
 
Các lò vi sóng hiện có trên thị trường thường có dung tích nhỏ hơn dung tích các lò nướng chuyên dụng. Cũng bởi tính chất chỉ dùng để rã đông và hâm nóng thức ăn nên các lò vi sóng thường chỉ được sản xuất ở các dung tích từ 15-25l. Số ít nhà sản xuất đã tăng dung tích của các lò vi sóng lên thành 30-35l khi tích hợp thêm chức năng nướng. Trong khi dung tích tối thiểu của một lò nướng chuyên dụng dành cho gia đình khoảng 3 người là 34l. Vì thế, nếu sử dụng lò có hai chức năng này đi kèm nhau, dung tích lò thường không đủ diện tích để làm chín thực phẩm như các lò nướng chuyên dụng.
 
3. Công suất lò không đáp ứng đủ
 

Công suất nướng ở lò vi sóng tích hợp chức năng nướng thường kém nên không đủ làm chín các loại thức ăn
 
Công suất của lò vi sóng được tích hợp chế độ nướng thường rất nhỏ nên không đáp ứng được nhu cầu nướng bánh hoặc làm chín các loại thức ăn như thịt, cá, sườn, rau củ. Công suất trung bình của các lò vi sóng là 800-900W, công suất ở chế độ nướng thường là 1000-1300W. Trong khi lò nướng bánh phải có công suất từ 1500 - 2000W. Vì thế bạn chỉ có thể nướng các loại bánh nhỏ, những loại bánh lớn hoặc các loại thịt sẽ rất mất thời gian.
 
4. Mất vệ sinh và dễ han gỉ
 
Quá trình làm chín thức ăn của hai loại lò này khác nhau, lò vi sóng dùng sóng viba làm chín thức ăn từ bên trong còn lò nướng dùng nhiệt để làm chín thức ăn. Khi làm chín thức ăn bằng nhiệt, hơi nước, mỡ và muối sẽ tỏa ra và bốc lên các thanh nhiệt phía trên nóc lò khiến bộ phận này rất dễ bị han gỉ do đó máy sẽ khó lau chùi hơn các lò nướng thường
 
5. Giá đắt hơn
 

Lò vi sóng có chức năng nướng thường đắt hơn lò vi sóng đơn năng
 
Lò vi sóng kết hợp chức năng nướng thường có giá bán đắt hơn ít nhất 700 ngàn đồng so với các lò vi sóng cùng thương hiệu. Như vậy, thay vì mua một chiếc lò vi sóng kết hợp, người mua có thể đầu tư một chiếc lò vi sóng và một chiếc lò nướng riêng biệt khi giá các lò nướng chuyên dụng dung tích 30l trên thị trường có giá bán chỉ khoảng trên 1 triệu đồng.
 
6. Cần tìm vị trí thích hợp để đặt lò
 
Lý do nhiều bà nội trợ chọn mua lò vi sóng tích hợp chức năng nướng là vì diện tích gian bếp nhà họ không được rộng rãi. Nhưng họ lại không biết các loại lò đa chức năng này cần đặt ở nơi có không gian rộng, thoáng.
 
Khá nhiều nhà sản xuất đã khuyến cáo, lò vi sóng kết hợp chế độ nướng được thiết kế để chỉ được sử dụng trên bề mặt bếp. Loại lò đa năng này không được thiết kế để có thể gắn vào bếp hay đặt vào trong các ngăn tủ bếp vì lò này cũng phát nhiệt rất lớn khi sử dụng chức năng nướng đi kèm này. Ngoài ra, lò cũng không được ở nơi phát ra nhiệt độ quá nóng hoặc ở những nơi có độ ẩm quá cao.

>> Phân biệt lò nướng và lò vi sóng
 
Tổng hợp