Lương tháng 13 và tất tần tật những thông tin mà bạn cần biết

Lương tháng 13 và tất tần tật những thông tin mà bạn cần biết

Khái niệm lương tháng 13 đã trở nên quen thuộc đối với người lao động. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về khoản phúc lợi này. Trong bài viết dưới đây, Việc Làm Tốt sẽ tổng hợp các thông tin liên quan về quy định lương tháng 13 để giúp người lao động hiểu thêm về khoản tiền này.

lương tháng 13
Lương tháng 13 là gì? Làm thế nào để được nhận lương tháng 13?

Lương tháng 13 là gì? 

Hiện nay, quyết định lương tháng 13 không được đề cập trong trong Bộ Luật lao động. Các văn bản quy phạm pháp luật khác cũng không để cập đến khoản phúc lợi này. Do đó, tên gọi “lương tháng 13” chỉ là cách gọi truyền miệng của mọi người cho khoản phúc lợi mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động theo thỏa thuận, thường là vào dịp cuối năm.

Mức thưởng dựa trên mức độ hoàn thành công việc của người lao động và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp trong năm. Tiền lương tháng mười ba được thể hiện thông qua hợp đồng lao động, quy chế lương, thưởng,… mà từng doanh nghiệp ban hành.

Lương tháng 13 có bắt buộc không?

Điều 103 Bộ Luật lao động ban hành năm 2012 quy định về tiền thưởng như sau: 

  • Số tiền, tài sản hoặc các hình thức khác nhau mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động được căn cứ vào tính hình kinh doanh, sản xuất và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.
  • Sau khi tham khảo ý kiến của công đoàn hoặc tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở, quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc. 

Có thể thấy, pháp luật KHÔNG có quy định bắt buộc người sử dụng lao động phải thưởng lương tháng mười ba cho người lao động. Đây chỉ là một chế độ đãi ngộ được nhiều doanh nghiệp sử dụng nhằm thu nhân lực về làm việc. 

Như vậy, lương tháng mười ba sẽ được dựa trên thỏa thuận hợp đồng giữa người sử dụng lao động và người lao động thông qua hợp đồng lao động, thỏa ước lao động và tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong năm. 

Trong trường hợp doanh nghiệp thua lỗ hoặc người lao động không hoàn thành tốt công việc được giao thì có khả năng không nhận được lương tháng thứ mười ba.

lương tháng 13 có bắt buộc không
Lương tháng 13 không phải khoản tiền bắt buộc như nhiều người vẫn lầm tưởng

Trường hợp bắt buộc nào phải trả lương tháng 13 cho người lao động?

Mặc dù pháp luật không bắt buộc doanh nghiệp phải trả lương tháng 13 cho người lao động. Tuy nhiên trong một số trường hợp, người sử dụng lao động vẫn phải trả lương tháng thứ 13 cho người lao động nếu:

  • Hợp đồng lao động giữa doanh nghiệp và người lao động có giao kết thỏa thuận về vấn đề này.
  • Trong nội quy hoặc thỏa ước lao động tập thể của doanh nghiệp có quy định rõ ràng về lương tháng mười ba.

Như vậy, nếu bạn thuộc một trong hai trường hợp trên thì bạn hoàn toàn thể nhận khoản tiền này. Chính vì vậy, khi đi phỏng vấn bạn cũng cần lưu ý rõ vấn đề này để đưa ra thỏa thuận tốt nhất với nhà tuyển dụng. 

Lương tháng 13 có phải thưởng Tết không?

Bởi không có thuật ngữ quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật nên việc có quy định được hưởng lương tháng mười ba hay không còn tùy theo từng doanh nghiệp. 

Do đó, không thể coi lương tháng 13 là tiền thưởng Tết như nhiều người lao động và doanh nghiệp vẫn đang quan niệm. Bởi lẽ, nếu là khoản tiền thưởng Tết như các quy định đã ban hành thì người sử dụng lao động bắt buộc phải thưởng cho người lao động. 

Tuy nhiên, hiện nay do một vài lầm tưởng nên lương tháng thứ mười ba và thưởng tết Nguyên Đán đang được nhiều doanh nghiệp gộp lại thành một. 

lương tháng 13 có bắt buộc
Phân biệt lương tháng 13 và thưởng Tết

Tiền lương tháng mười ba có bắt buộc phải đồng đều?

Như đã đề cập ở trên, lương tháng 13 phụ thuộc một phần vào năng suất lao động của từng nhân viên. Vì vậy, doanh nghiệp sẽ trả lương tháng mười ba dựa theo kết quả đóng góp chứ không thể có sự đồng đều cho mọi người lao động.

Nếu người sử dụng lao động chi trả tiền lương tháng thứ 13 đồng đều cho tất cả mọi người thì sẽ làm mất đi sự tích cực làm việc, phát huy sáng kiến,… giữa các nhân viên với nhau. 

Do đó, người sử dụng lao động phải dựa trên kết quả công việc sau một năm của người lao động thì mới có thể quyết định được mức tiền tháng 13 của người lao động đó. 

Ví dụ, một nhân viên sale mới làm việc 6 tháng, chưa có nhiều đóng góp cho công ty sẽ nhận lương tháng 13 ít hơn so với một nhân viên sale đã gắn bó với công ty 2 năm và mang lại nhiều giá trị phát triển cho công ty.

quy định về lương tháng 13
Hiểu rõ quy định về lương tháng 13

Lương tháng mười ba có phải đóng bảo hiểm xã hội?

Theo khoản 2 Điều 6 Quyết định 595/QĐ-BHXH ban hành ngày 14/4/2017 quy định, thu nhập tính đóng bảo hiểm xã hội không bao gồm tiền thưởng có được dựa trên kết quả kinh doanh, sản xuất hoặc mức độ hoàn thành công việc của người lao động. 

Ngoài ra, Công văn 560/LĐTBXH-BHXH ban hành ngày 06/02/2018 cũng nêu rõ, lương tháng 13 không phải đóng bảo hiểm xã hội. Do đó, bạn cũng không cần phải băn khoăn về vấn đề này nữa nhé!

Lương tháng mười ba có phải đóng thuế thu nhập cá nhân?

Theo các văn bản quy định về thuế thu nhập cá nhân, có 16 khoản được miễn thuế thu nhập cá nhân, trong đó không bao gồm thu nhập tiền thưởng theo quy định của Bộ Luật lao động. Vì vậy, lương tháng mười ba là khoản thu từ tiền lương, tiền công nên bắt buộc phải chịu thuế thu nhập cá nhân. 

Lưu ý, đơn vị sử dụng lao động chi trả lương tháng mười ba cho người lao động vào tháng nào thì sẽ tính thuế thu nhập cá nhân vào tháng đó. 

Công thức tính lương tháng mười ba

Mỗi doanh nghiệp lại có cách tính lương tháng 13 bằng những công thức khác nhau. Tuy nhiên, dưới đây là phương pháp tính lương thưởng tháng mười ba đang được nhiều đơn vị sử dụng. Cùng tham khảo ngay nhé!

Quy định tính lương tháng 13

Để có thể hưởng lương tháng 13, người lao động phải đáp ứng các quy định sau:

  • Đã ký kết hợp đồng lao động có thời hạn hoặc không xác định thời hạn với doanh nghiệp.
  • Có thời gian lao động từ 01 tháng trở lên, thời gian liên tục tính tới thời điểm tính lương tháng mười ba.
  • Vẫn tiếp tục làm việc cho doanh nghiệp cho đến thời điểm tính lương tháng mười ba.
quyết định lương tháng 13
Lương tháng 13 sẽ được quy định rõ trong hợp đồng lao động

Cách tính lương tháng mười ba

Khi đã đáp ứng đủ các điều kiện trên, mức lương tháng thứ mười ba mà người lao động được hưởng sẽ được tính dựa vào số tháng làm việc trong năm. Cụ thể như sau:

  • Người lao động làm đủ 12 tháng sẽ được hưởng lương tháng thứ 13 tính bằng bình quân của 12 tháng lương trong năm tính thưởng.
  • Người lao động chưa làm đủ 12 tháng thì mức lương tháng mười ba sẽ được tính theo tỷ lệ tháng làm việc trong một năm. Cụ thể: Lương tháng 13 = M/12 x TLTB. Trong đó: M là thời gian người lao động làm việc trong năm tính thưởng, TLTB là tiền lương trung bình dựa theo thời gian người lao động làm việc. 

Ví dụ: Nhân viên A là thợ điện lạnh tại công ty X được 6 tháng tính tới thời điểm xét lương tháng thứ 13. Mức lương hàng tháng của A là 8.000.000 đồng. Vậy lương tháng mười ba của nhân viên A là: 6/12 x 8.000.000 = 4.000.000 đồng. 

Tổng kết

Lương tháng 13 là khoản tiền thưởng quan trọng nên người lao động cần phải có sự thỏa thuận cũng như trao đổi rõ ràng với doanh nghiệp khi ký kết hợp đồng lao động, tránh những phát sinh không đáng có trong quá trình làm việc. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần nắm rõ bản chất của khoản phúc lợi này để xây dựng chính sách thưởng hợp lý nhằm khuyến khích người lao động tăng năng suất làm việc. 

Với những thông tin mà Việc Làm Tốt cung cấp trên đây, hy vọng bạn có cách hiểu rõ và đúng hơn về lương tháng mười ba để đảm bảo quyền lợi của mình trong quá trình lao động. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi!