Lương 3P là gì? Lợi ích khi xây dựng cơ chế trả lương theo 3P

Lương 3P là gì? Lợi ích khi xây dựng cơ chế trả lương theo 3P

Hình thức trả lương 3P đang được khá nhiều công ty áp dụng trong thời gian gần đây. Vậy lương 3P là gì, lợi ích khi xây dựng cơ chế trả lương theo cơ chế này ra sao? Theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé.

Lương 3P là gì? 

Trong thời gian gần đây, rất nhiều công ty tại Việt Nam trả lương cho nhân viên kinh doanh bằng hình thức lương 3P. Bản chất của cơ chế trả lương này chính là trả lương dựa trên các tiêu chí có sẵn và người quản lý nhân sự có thể dựa vào đó để biết kết quả làm việc của mỗi nhân viên trong công ty.

Luong 3P la gi? Loi ich khi xay dung co che tra luong theo 3P - Hinh 1

Lương 3P là gì là câu hỏi của nhiều người lao động hiện nay

Để hiểu rõ hơn thì bạn nên biết 3P là gì? 3P là chữ cái đầu trong 3 chữ: POSITION – PERSON – PERFORMANCE. Cụ thể như sau:

– Pay for Position – Trả lương theo vị trí. (P1)

– Pay for Person – Trả lương theo cá nhân. (P2)

– Pay for Performance – Trả lương theo hiệu quả, kết quả hoàn thành công việc. (P3)

Mục đích cuối cùng của cơ chế trả lương này chính là đảm bảo sự công bằng nội bộ và thị trường khi trả lương. Từ đó, thu hút, giữ chân và gia tăng động lực cho người lao động làm việc. 

Lợi ích khi xây dựng cơ chế trả lương 3P

Cơ chế trả lương 3P mang đến hàng loạt lợi ích cho người lao động:

Đảm bảo tính công bằng trong nội bộ

Rất nhiều người làm nhân sự luôn cảm thấy rắc rối khi nhận được các câu hỏi về vấn đề lương giữa các nhân viên và từng vị trí khác nhau. Thông qua hình thức lương 3P thì người lao động sẽ hiểu rõ và nhận thức được vấn đề: Làm sao để lương cao và có nguồn thu nhập tốt hơn mỗi tháng.

Luong 3P la gi? Loi ich khi xay dung co che tra luong theo 3P - Hinh 2

Từ đó, người lao động gia tăng năng suất lao động, cạnh tranh và nỗ lực từng ngày để có mức lương cao. Điều này vừa có lợi cả đôi đường: người lao động thì có thêm thu nhập, công ty thì được gia tăng sản phẩm trung bình. 

Đảm bảo công bằng bên ngoài

P1, P2 là hình thức tạo công bằng nội bộ thì công bằng bên ngoài sẽ được xác định theo mức lương thị trường đang trả cho từng vị trí. Tùy thuộc vào quy mô của mỗi doanh nghiệp mà sẽ xác định mức lương phù hợp (chi trả sau khi khảo sát thị trường). Vì vậy mà các nhà tuyển dụng có thể thu hút nhân tài về công ty qua chính sách lương của mình.

Tạo động lực phát triển doanh nghiệp

Có thể khẳng định rằng, cơ chế trả lương 3P tạo động lực cho người lao động cũng như giúp họ hiểu rõ hơn về các rủi ro trong khi làm việc. Vì vậy mà họ cố gắng làm việc, gia tăng năng suất mỗi ngày giúp hiệu quả và doanh thu của doanh nghiệp gia tăng rõ rệt. 

Luong 3P la gi? Loi ich khi xay dung co che tra luong theo 3P - Hinh 3

Lương 3P giúp doanh nghiệp phát triển rõ rệt

Với những lợi ích mà cơ chế lương 3P mang lại, các doanh nghiệp nên áp dụng để việc chi trả, quản lý các thành viên trong công ty dễ dàng và mang tính khái quát hơn.

Hy vọng bài viết trên đây đã mang đến cho các nhà tuyển dụng thêm nhiều thông tin hữu ích và hấp dẫn. Ngoài ra, đội ngũ nhân sự cũng phải nhìn nhận, dung hòa các nhu cầu thiết yếu của người lao động và lợi ích của công ty nữa nhé.