Laptop cảm ứng và những hạn chế đáng để bạn phải suy nghĩ

Laptop cảm ứng và những hạn chế đáng để bạn phải suy nghĩ

Ngày nay, bên cạnh điện thoại, máy tính đã ngày càng trở nên phổ biến hơn. Sự xuất hiệ laptop cảm ứng với thiết kế sáng tạo sẽ tạo được sức hút với những người ưa trải nghiệm. Nhưng nếu bạn đang nghĩ tới việc sử dụng chiếc laptop 2 trong 1 này, hãy đọc những hạn chế dưới đây và suy nghĩ kĩ trước khi quyết định.


Không phải lúc nào cũng đem lại hiệu quả cao


Việc kết hợp giữa laptop và máy tính bảng sẽ mang đến cho bạn những lợi ích không ngờ. Nhưng đó không phải là tất cả. Đôi khi, với những chi tiết khá nhỏ trên màn hình sẽ làm việc sử dụng màn hình cảm ứng trở nên khó khăn, đôi khi là bất khả thi. Bởi vì, bạn có thể chạm phải các vùng chi tiết khác trên màn hình và bắt buộc phải sử dụng chuột. Cũng như màn hình của smartphone, đôi khi màn hình cảm ứng của laptop bị đơ, gây cản trở cho công việc của bạn.
 
Màn hình cảm ứng của laptop bị đơ, gây cản trở cho công việc của bạn
 
Khi bạn chạm vào màn hình smartphone hay máy tính bảng, bạn thường đưa chúng đến gần với mắt hơn. Tuy nhiên với laptop ảm ứng, bạn phải với tay để bấm vào bàn phím, tương đối bất tiện. Thực tế, bàn di trackpad tốt hiệu quả hơn là bấm trực tiếp trên màn hình cảm ứng. Thậm chí, có chuyên gia cho rằng những người thường xuyên phải vươn tay để chạm vào điểm cảm ứng nào đó giống như bấm phím cảm ứng trên màn hình laptop có thể gây ra vấn đề với vai.
 

Khó khăn trong việc di chuyển và tư thế sử dụng


Thông thường, laptop cảm ứng khá nặng, đa số phải trên 2 kg trở nên. Với trọng lượng như vậy việc cầm máy trên tay trong thời gian dài là khá mỏi tay. Đồng thời, với kích thước và trọng lượng khá lớn vậy tư thế để sử dụng là cả một vấn đề, bạn hãy nghĩ đến cảnh tượng sử dụng laptop khi đứng hoặc nằm sẽ như thế nào?

Laptop cảm ứng khá nặng, có thể gây khó khăn trong việc di chuyển máy
 

Thời gian pin kém hơn


Dù bạn có sử dụng hay không, bộ phận cảm ứng của màn hình sẽ luôn bật và tiêu hao một lượng pin đáng kể. Theo đánh giá cho thấy, màn hình cảm ứng có thời gian pin của laptop giảm từ 15-25% với với laptop thông thường. Do đó, nếu đang có ý định mua laptop cảm ứng, bạn nên cân nhắc về điều này.

Laptop cảm ứng tốn từ 15-25% pin so với màn hình thông thường
 

Góc nhìn kém hơn

Nếu bạn mua laptop để làm gương soi thì nên chọn loại hỗ trợ cảm ứng. Hầu hết laptop hỗ trợ màn hình cảm ứng đều làm từ vật liệu bóng, có góc nhìn hạn chế và bị phản chiếu nhiều. Hãy tưởng tượng bạn muốn trình chiếu hoặc xem bộ phim với 2 người bên cạnh laptop, bạn sẽ thấy hình ảnh rất mịn bởi vì bạn nhìn thẳng vào màn hình nhưng hai người bên cạnh với góc nhìn 45 độ sẽ thấy hình ảnh bị bóng và mờ.
 
Màn hình cảm ứng đều làm từ vật liệu bóng nên góc nhìn hạn chế và bị phản chiếu nhiều

Theo Laptopmag, chỉ có một số ít laptop doanh nhân như mẫu Lenovo ThinkPad T460s và T460 hỗ trợ cảm ứng không bị bóng, còn lại hầu hết laptop hỗ trợ màn hình cảm ứng hiện nay đều bị bóng và góc nhìn hẹp, kể cả những sản phẩm được quảng bá có màn hình chống chói.
 

Giá đắt hơn


Hiển nhiên, với những ưu điểm vượt trội, laptop cảm ứng sẽ đắt hơn so với màn hình thông thường. So về cấu hình thì đa số các máy có màn hình cảm ứng thường có chi phí đắt hơn từ 1 cho đến 2 triệu. Hiện nay đa số các ứng dụng, phần mềm chạy từ Windows 8 trở lên sẽ tương thích tốt hơn với các thiết bị sử dụng màn hình cảm ứng với giao diện sử dụng trực quan sinh động hơn, và sử dụng màn hình cảm ứng chắc chắn gây tốn pin hơn. 

Laptop cảm ứng sẽ đắt hơn so với màn hình thông thường vì sở hữu những ưu điểm vượt trội
 
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo chế độ bảo hành khi mua máy tính mới để có thể đưa máy tính, laptop của mình đi sửa chữa mà không tốn kém và bất tiện. Vì vậy, bạn cần nắm được chế độ bảo hành khi mua máy tính mới để có thể được tư vấn sửa chữa khi chiếc máy tính, laptop của bạn gặp trục trặc.

Tùy vào tính chất công việc và sự yêu thích trải nghiệm, bạn cần cân nhắc về các nhược điểm của laptop cảm ứng trước khi mua. Không phải quyết định của ai cũng giống ai nên việc có nên sử dụng loại máy 2 trong 1 này hay không vẫn còn là vấn đề gây tranh cãi, và bạn sẽ là người tự đưa ra quyết định cho mình.

Tổng hợp