Làm thế nào để trở thành một ứng viên được săn đón?

Làm thế nào để trở thành một ứng viên được săn đón?

“Làm thế nào để trở thành một ứng viên được săn đón” – đây là thắc mắc của các ứng viên trong quá trình tìm việc. Bài viết này Jobsgo sẽ giúp bạn có những gợi ý để hoàn thiện mình khiến các nhà tuyển dụng để mắt tới mình nhé!

Làm thế nào để trở thành một ứng viên được săn đón?

Làm thế nào để trở thành một ứng viên được săn đón?

Kiến thức chuyên môn

Theo khảo sát từ các nhà tuyển dụng, thì kiến thức chuyên môn là điểm đầu tiên quan trọng quyết định 37,5% điểm số khi đánh giá ứng viên. Kiến thức chuyên môn là điều cần thiết và bắt buộc bạn phải có khi xin vào làm việc ở bất cứ vị trí nghề nghiệp nào. Tùy thuộc vào công việc, mà những kiến thức chuyên môn nhà tuyển dụng đòi hỏi ở ứng viên cũng khác nhau. Đối với công việc liên quan sâu sắc đến nghiệp vụ như bác sĩ, kỹ sư, giáo viên, chuyên viên tài chính,… thì các kiến thức chuyên môn chuyên sâu trong quá trình làm việc là điều bắt buộc. 

Kiến thức chuyên môn này được nhà tuyển dụng đánh giá một phần thông qua bảng điểm nếu bạn mới tốt nghiệp và chưa có kinh nghiệm làm việc tại vị trí tuyển dụng. Tuy nhiên, nếu có kinh nghiệm làm việc, thì kiến thức chuyên môn sẽ được đánh giá bằng thành tựu làm việc được trình bày trong CV hay portfolio chi tiết, tham gia phỏng vấn trực tiếp và làm bài kiểm tra năng lực thực sự của ứng viên. 

👉 Xem thêm: Kỹ năng chuyên môn là gì? Vai trò của kỹ năng chuyên môn trong CV

Kiến thức chuyên môn

Kiến thức chuyên môn tốt

Kỹ năng làm việc

Kỹ năng làm việc chiếm tới 46.5% trong thang đánh giá của nhà tuyển dụng, cao hơn so với các kiến thức chuyên môn. Kỹ năng được hiểu là khả năng làm việc, tư duy giải quyết vấn đề, các kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng lãnh đạo,… Những kiến thức chuyên môn thiếu hụt thì còn có thể đào tạo trong quá trình làm việc, nhưng nếu thiếu các kỹ năng mềm thì ứng viên sẽ không được nhà tuyển dụng đánh giá cao. 

VIỆC LÀM CHUYÊN GIA TỔ CHỨC NHÂN SỰ

Bên cạnh việc chú trọng rèn luyện những kỹ năng làm việc tốt, ứng viên có khả năng sử dụng ngoại ngữ thành thạo sẽ được nhà tuyển dụng đánh giá cao. Hiện nay, việc hội nhập kinh tế Thế giới đòi hỏi nhân sự cần biết ngoại ngữ để giao tiếp, đàm phán, thương thảo với khách hàng nước ngoài. Việc khai thác và nghiên cứu thông tin, mở rộng hoạt động ra thị trường nước ngoài, khiến ứng viên thành thạo ngoại ngữ. Vì vậy, hãy trau dồi để sử dụng ít nhất một ngoại ngữ, phổ biến là tiếng Anh và tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Hàn bạn nhé.

👉 Xem thêm: Kỹ năng làm việc nhóm có vai trò quan trọng như thế nào?

Kỹ năng làm việc

Kỹ năng làm việc hiệu quả

Thái độ làm việc 

Thái độ ứng xử và khả năng thích ứng với công việc, là điều mà bất cứ nhà tuyển dụng nào cũng xem xét nhiều nhất khi tuyển dụng. Bởi nhà tuyển dụng không phải tìm kiếm ứng viên giỏi nhất, mà cần ứng viên phù hợp nhất với vị trí làm việc. 

Ứng viên trong quá trình phỏng vấn, trao đổi thông tin với nhà tuyển dụng cần cho thấy mình là người có định hướng công việc rõ ràng, có thái độ làm việc tích cực, biết ứng xử và thích ứng với môi trường làm việc. 

Rất nhiều ứng viên được tuyển dụng mặc dù thua thiệt với ứng viên khác về kiến thức chuyên môn hay kinh nghiệm làm việc, tuy nhiên nhà tuyển dụng giải thích thiện cảm của ứng viên này đến từ niềm đam mê và thái độ làm việc cầu thị, ham học hỏi. Người có thái độ làm việc tốt sẽ giúp nhân sự đó tiến xa trong sự nghiệp và giúp ích cho sự phát triển của công ty. Chẳng một công ty nào muốn tuyển dụng nhân sự có chuyên môn và kỹ năng, nhưng lười biếng, ỷ lại, thiếu nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm với công việc. 

👉 Xem thêm: [Trả lời câu hỏi] Nhà tuyển dụng chọn thái độ hay trình độ ứng viên?

Thái độ làm việc

Thái độ làm việc tích cực

Trên đây là 3 yếu tố quan trọng giải quyết cho thắc mắc: “Làm thế nào để trở thành một ứng viên được săn đón”. Là ứng viên đang tìm việc, bạn hãy cố gắng tích lũy cho mình kiến thức chuyên môn giỏi, kỹ năng làm việc tốt và thái độ làm việc tích cực, cầu tiến và trách nhiệm. Có được những điều đó, ứng viên sẽ thuyết phục hoàn toàn được nhà tuyển dụng và có được vị trí nghề nghiệp mình mong muốn.