Làm sổ đỏ hết bao nhiêu tiền? Giải đáp các thông tin về việc làm sổ đỏ

Làm sổ đỏ hết bao nhiêu tiền? Giải đáp các thông tin về việc làm sổ đỏ

Khi bạn có một mảnh đất thì bạn sẽ muốn mảnh đất đó được cấp Sổ đỏ để đảm bảo quyền lợi và giá trị của mảnh đất mà mình sử dụng. Tuy nhiên, tùy từng trường hợp sẽ phải nộp những khoản tiền khác nhau để làm bìa đỏ cho mảnh đất đó. Để biết làm sổ đỏ hết bao nhiêu tiền, hãy cùng theo dõi các thông tin dưới đây.

Tham khảo giá đất Hà Nội sổ hồng đầy đủ:

Làm sổ đỏ mất bao nhiêu tiền?

làm sổ đỏ hết bao nhiêu tiền
Chi phí khi làm sổ đỏ là bao nhiêu?

Khi làm Sổ đỏ cho mảnh đất bạn đang sử dụng thì tùy thuộc từng trường hợp cụ thể mà bạn sẽ nộp những khoản tiền khác nhau. Trong đó, các khoản phải nộp bao gồm:

Lệ phí trước bạ

Đây là khoản phí bắt buộc bạn phải nộp khi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Mức phí phải nộp bằng 0.5% của giá đất tại bảng giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành nhân với diện tích đất của bạn xin cấp sổ.

Lệ phí cấp bìa đỏ

Tùy từng địa phương khác nhau, mức phí cấp bìa đỏ là khác nhau. Mức phí cấp sổ dao động từ 80.000 VNĐ đến 120.000 VNĐ.

Tiền sử dụng đất

Đây là khoản tiền người sử dụng đất phải trả cho Nhà nước khi được giao đất có thu tiền sử dụng và cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng hoặc công nhận quyền sử dụng đất. Không phải tất cả các gia đình khi làm bìa đỏ phải nộp khoản phí tiền sử dụng đất, chỉ các trường hợp sau cần nộp khoản phí này:

Trường hợp 1: Các gia đình đang sử dụng đất nhưng không có giấy tờ về quyền sử dụng mảnh đất đó. Đồng thời các gia đình này phải đảm bảo có đủ 2 điều kiện:

  • Mảnh đất đó từ trước 01/7/2004 đến nay vẫn sử dụng ổn định, không vi phạm quy định của pháp luật về đất đai.
  • Mảnh đất đã được UBND cấp xã xác nhận là không có tranh chấp và phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt.

Trường hợp 2: Các gia đình đang sử dụng đất do Nhà nước giao làm nhà ở hoặc cho thuê từ ngày 15/10/1993 tới ngày 01/7/2014 khi được cấp Giấy chứng nhận mà chưa nộp tiền sử dụng đất thì phải thực hiện nộp tiền. Số tiền cụ thể được quy định rõ ràng trong pháp luật về đất đai.

Lệ phí đo đạc

Khi cấp Sổ đỏ, mảnh đất của bạn cần được đo đạc lại cập nhật đầy đủ, chính xác thông tin của thửa đất. Bạn có thể thuê đơn vị đo đạc khi thực hiện và chi phí thuê đo đạc sẽ do các bên tự thỏa thuận.

Đó là tất cả những khoản bạn phải chi khi làm sổ đỏ. Bạn đã tính ra được nhà bạn làm sổ đỏ mất bao nhiêu tiền hay chưa?

Tìm hiểu thông tin về làm sổ đỏ đất thổ cư hết bao nhiêu tiền?

làm sổ đỏ hết bao nhiêu tiền
Mức tiền phải đóng để làm sổ đỏ đất thổ cư là bao nhiêu?

Khi bạn chưa biết làm sổ đỏ đất thổ cư hết bao nhiêu tiền, trong đó mức nộp của những khoản tiền như lệ phí trước bạ, tiền sử dụng đất (nếu có), lệ phí cấp sổ được quy định là tính chung, thống nhất với tất cả các thửa đất trên cùng địa bàn, còn tiền sử dụng đất thì không giống nhau và có cách tính khá phức tạp. Vì vậy, tổng số tiền phải nộp còn căn cứ vào từng trường hợp cụ thể. Chẳng hạn:

Trường hợp làm sổ đỏ khi có giấy tờ về quyền sử dụng đất (công nhận quyền sử dụng đất)

Những khoản tiền bắt buộc phải nộp khi làm sổ đỏ cho mảnh đất có giấy tờ về quyền sử dụng đất sẽ không bao gồm tiền sử dụng đất nếu mảnh đất đó đang sử dụng ổn định. Và các khoản tiền phải nộp chỉ có:

  • Lệ phí trước bạ: Được tính bằng 0,5% của (Giá 1m2 đất theo bảng giá đất của UBND tỉnh x Diện tích mảnh đất)
  • Lệ phí cấp Giấy chứng nhận: Từ 80.000 VNĐ đến 120.000 VNĐ cho mỗi lần cấp.
  • Phí thẩm định hồ sơ cấp Giấy chứng nhận: Tại một số ít tỉnh thành trong cả nước có thu thêm khoản phí này khi cấp sổ đỏ cho người dân. Nó là khoản thu đối với công việc thẩm định hồ sơ xin cấp sổ đỏ của hộ gia đình. 

Trường hợp làm sổ đỏ khi nhận chuyển nhượng (mua đất), nhận tặng cho, nhận thừa kế

làm sổ đỏ hết bao nhiêu tiền
Làm sổ đỏ khi nhận chuyển nhượng

Trong trường hợp bạn làm sổ đỏ khi nhận chuyển nhượng (mua đất), nhận tặng cho, nhận thừa kế thì làm sổ đỏ bao nhiêu tiền? Và các khoản tiền bạn phải nộp bao gồm:

  • Phí công chứng hợp đồng chuyển nhượng, mua bán, tặng cho, thừa kế nhà đất: Nếu đó là mảnh đất không có nhà ở, tài sản trên đất thì phí công chứng được tính dựa giá trị quyền sử dụng đất. Nếu có nhà ở, tài sản gắn liền với đất thì căn cứ để tính phí công chứng dựa trên tổng giá trị quyền sử dụng đất, giá trị tài sản gắn liền với đất, công trình xây dựng trên đất,… 
  • Thuế thu nhập cá nhân: Trong trường hợp mua bán đất thì thuế TNCN phải nộp là 2% x giá trị chuyển nhượng. Và nếu là được tặng, cho thì mức thuế TNCN phải nộp là 10% x giá trị nhà đất.
  • Lệ phí trước bạ: mức phí phải nộp bằng 0,5% (diện tích đất x giá đất/m2 trong bảng giá đất UBND tỉnh ban hành)
  • Các loại phí, lệ phí khác: Tuỳ từng tỉnh khác nhau, có quy định thêm một số khoản phí phải nộp khác như phí thẩm định hồ sơ cấp sổ, lệ phí cấp sổ,…

Tìm hiểu thông tin làm sổ đỏ chung cư hết bao nhiêu tiền?

Làm sổ đỏ chung cư cần đóng khoảng bao nhiêu tiền?

Làm sổ đỏ chung cư hết bao nhiêu tiền? Làm sổ đỏ phải đóng các khoản phí sau: Nộp phí trước bạ, tiền phí xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, tiền phí thẩm định, tiền phí trích đo,… Khi đó, cách tính chúng như sau:

  • Mức phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà và tài sản đi liền với đất tối đa không quá 100.000 VNĐ/giấy nếu cấp mới và không quá 50.000 VNĐ/lần cấp nếu cấp lại, cấp đổi, xác nhận bổ sung giấy chứng nhận. 
  • Giá tính lệ phí trước bạ: Có mức thu theo tỷ lệ đối với nhà chung cư là 0,5% giá trị căn hộ.
  • Riêng các khoản phí khác do từng UBND tỉnh nơi khu chung cư được xây dựng quy định.

Cấp lại sổ đỏ mất bao nhiêu tiền?

Cấp lại sổ đỏ mất bao nhiêu tiền?

Trong trường hợp bạn làm mất sổ đỏ và có nguyện vọng xin được cấp lại sổ mới thì làm lại sổ đỏ hết bao nhiêu tiền. Sau đây là chi phí được quy định cụ thể khi có nhu cầu làm lại sổ đỏ:

Chi phí làm lại sổ đỏ với mức thu tối đa không quá 50.000 VNĐ/cấp lại, cấp đổi hay xác nhận bổ sung thêm thông tin vào giấy chứng nhận. Mức giá này bằng nửa giá của phí cấp mới là 100.000 VNĐ/lần cấp.

Cấp lại sổ đỏ cho hộ gia đình, cá nhân chỉ có quyền sử dụng đất, không có nhà hay tài sản khác gắn liền với đất thì mức chi phí làm lại sổ đỏ bị mất sẽ không vượt quá 20.000 VNĐ/lần cấp lại, cấp đổi hay xác nhận bổ sung.

Như vậy, mức chi phí, lệ phí để xin cấp lại, cấp đổi sổ đỏ là giống nhau và mức thu tối đa không quá 50.000 VNĐ. Tuỳ theo trường hợp cụ thể là cấp lại giấy chứng nhận có đất và nhà, tài sản hay cấp lại giấy chứng nhận chỉ có đất. Ngoài ra, hiện nay, chi phí thuế làm lại sổ đỏ khi bị mất không đánh thuế.

Với mức thu lệ phí khi cần cấp lại sổ đỏ như trên là không đắt và hoàn toàn hợp lý. Nên khi bạn làm mất sổ đỏ cần cấp lại hoặc bạn có nhu cầu cấp đổi sổ đỏ thì nên đến cơ quan có thẩm quyền để thực hiện việc xin cấp lại. 

Thời gian cấp sổ đỏ là bao lâu?

Trong bộ Luật đất đai năm 2013 của nước ta thời gian thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai, cấp quyền sử dụng đất phải được giải quyết trong thời gian quy định như sau:

  • Thủ tục để đăng ký, xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cùng các tài sản khác đi liền với đất khi có sự thay đổi tài sản gắn liền với đất; tách thửa, hợp thửa đất hay thủ tục đăng ký đất đai khi được Nhà nước giao đất để quản lý thì tối đa không quá 15 ngày.
  • Thủ tục đăng ký khi có sự biến động do đổi tên người sử dụng đất, đổi tên chủ sở hữu tài sản đi liền với đất hay thay đổi hình dạng, kích thước, diện tích,… thửa đất, thay đổi nghĩa vụ tài chính,… tối đa không quá 10 ngày.
  • Sau đăng ký xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở cùng tài sản khác đi liền với đất là không vượt quá 30 ngày.
  • Nếu tách thửa đất, hợp thửa đất thì thủ tục đăng ký đất đai khi Nhà nước giao đất để quản lý sẽ không quá 15 ngày.
  • Trường hợp xin gia hạn sử dụng đất sẽ không quá 7 ngày.
  • Xin xác nhận để tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp của gia đình, cá nhân khi đã hết hạn sử dụng là không quá 5 ngày.
  • Trường hợp đăng ký xác lập, thay đổi, chấm dứt quyền sử dụng hạn chế thửa đất liền kề là không quá 10 ngày.
  • Trường hợp chuyển quyền sử dụng đất, sở hữu tài sản đi liền với đất của vợ hoặc chồng thành của chung là không quá 5 ngày.
  • Trường hợp cấp đổi giấy chứng nhận, giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng không quá 07 ngày. Nếu là cấp đổi đồng loạt cho nhiều người do đo vẽ lại bản đồ thì thời hạn là không quá 50 ngày.
  • Trường hợp cấp lại sổ đỏ do bị mất là không quá 10 ngày.
  • Thời hạn để thực hiện thủ tục đính chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác đi liền với đất, giấy chứng nhận quyền sở hữu của công trình xây dựng đã cấp sẽ không quá 10 ngày.

Như vậy, thời gian giải quyết khi có đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là không quá 30 ngày kể từ khi nhận hồ sơ hợp lệ. Trong trường hợp, hồ sơ tại các xã miền núi, xã hải đảo, các xã vùng sâu, vùng xa, các xã vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn thì thời hạn giải quyết hồ sơ là không quá 40 ngày từ khi nhận được hồ sơ hợp lệ. Và thời gian đó không tính các khoảng thời gian sau:

  • Không tính ngày nghỉ, ngày lễ, tết theo quy định của pháp luật
  • Thời gian từ khi tiếp nhận hồ sơ tại xã
  • Thời gian người làm đơn xin cấp sổ thực hiện nghĩa vụ tài chính khi sử dụng đất
  • Thời gian đang xem xét xử lý trong trường hợp sử dụng đất vi phạm pháp luật
  • Thời gian chờ và thực hiện việc trưng cầu giám định.

Khi đã nắm rõ các quy định trên thì chắc hẳn bạn đã nắm được chi phí làm sổ đỏ. Hi vọng bài viết sẽ giúp bạn nhanh chóng hoàn thành thủ tục xin cấp sổ đỏ cho mảnh đất của mình.