Làm gì khi chán nản công việc hiện tại? Có nên nghỉ việc không?

Làm gì khi chán nản công việc hiện tại? Có nên nghỉ việc không?

Bạn cảm thấy chán nản công việc đang làm hiện tại? Bạn đang phân vân có nên nhảy việc hay không? Cần làm gì để đưa ra quyết định đúng đắn ngay lúc này. Việc Làm Tốt sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hoàn cảnh hiện tại của bản thân và đưa ra quyết định phù hợp nhất.

chán công việc hiện tại
Phải làm gì khi chán nản công việc?

Chán nản với công việc hiện tại là chuyện không của riêng ai 

Sau một thời gian gắn bó với công việc hiện tại, chúng ta ai cũng sẽ cảm thấy mất hết hứng thú và sự nhiệt huyết ban đầu. Những lúc như thế, rất nhiều bạn lựa chọn nhảy việc, cũng có bạn chọn cách xả stress rồi bắt đầu lại với công việc.

Tất nhiên ai rồi cũng sẽ trải qua tình trạng như vậy, nếu bạn đang gặp phải thì cũng không cần quá lo lắng, hãy đón nhận nó một cách thoải mái và giải quyết triệt để điều đó để tìm lại hứng thú với công việc. Có như vậy bạn mới có thể làm việc hiệu quả và thành công thăng tiến trên con đường sự nghiệp của mình.

Nên tìm nguyên nhân khiến bạn chán nản thay vì tìm lý do để nghỉ việc 

Khi công việc khiến bạn có 100 lý do để nghỉ việc thì hãy đi tìm cho mình 1000 lý do để tiếp tục gắn bó với nó. Đó chính là tìm hiểu nguyên nhân vì sao bản thân lại chán nản với công việc hiện tại. Chỉ có tìm ra được nguyên nhân thì bạn mới đưa ra được giải pháp thích hợp  nhất. Bạn có thể làm điều đó bằng cách trả lời các câu hỏi như sau:

  • Từ khi nào bạn bắt đầu mất hết hứng thú và nhiệt huyết với công việc?
  • Sếp có hài lòng với người sếp hiện tại không?
  • Những đồng nghiệp của bạn như thế nào? Bạn không muốn làm việc chung với họ?
  • Lương bổng hiện tại khiến bạn không hài lòng?
  • Môi trường làm việc không lý tưởng, cơ hội thăng tiến không rõ ràng?
  • Áp lực công việc quá lớn?
  • Bạn thay đổi nghề nghiệp, muốn bắt đầu lại ở mảng khác?
chán công việc hiện tại có nên nghỉ việc
Hầu hết trong khi đi làm sẽ có những khoảng thời gian chúng ta chán nản công việc

Khi bạn trả lời được chính xác các câu hỏi này thì chắc chắn bạn đã có thể tìm ra nguyên nhân khiến mình chán nản công việc hiện tại, từ đó dễ dàng khắc phục nó sớm nhất. Khi chán nản công việc cần xác định lại mục tiêu nghề nghiệp của bản thân hiện tại là gì? Bạn mong muốn đạt được gì trong công việc? Vì sao bạn đầu bạn chọn công việc này? Con đường thăng tiến ở vị trí của bạn ra sao?…

Khi đã tự mình trả lời được các câu hỏi trên, bạn hãy viết nó ra giấy cạnh các lý do khiến bạn đang chán nản và muốn nghỉ việc. Sau đó hãy so sánh, nếu lợi ích mà nó mang lại không đủ để bạn loại bỏ đi sự chán nản thì hãy cân nhắc việc chọn môi trường mới với công việc mới khiến bạn có hứng thú hơn.

Tại sao ư? Vì đôi lúc chuyện chán nản công việc chỉ là cảm xúc bộc phát nhất thời do bạn bị áp lực như KPIs không đạt, chuyện gia đình, hay trễ deadline bị sếp mắng…. Cho nên nếu chỉ vì vậy mà quyết định nghỉ việc thì thật đáng tiếc, vì biết đâu rất nhiều đang nhìn vào bạn và ngưỡng mộ vì bạn có được một công việc như hiện tại, hãy cân nhắc kỹ vào nhé.

chán nản với công việc
Hãy tìm hiểu nguyên nhân vì sao bạn chán nản công việc hiện tại?

Tìm giải pháp để cải thiện sự chán nản hiện tại của bản thân

Chắc hẳn ai khi đi làm cũng sẽ có ít nhất một lần cảm thấy bế tắc, rối bời hay chán nản công việc mà mình đang làm, họ thường sẽ nghĩ tiêu cực là nghỉ việc. Tuy nhiên, việc dứt khoát từ bỏ công việc đang làm của mình không phải là quyết định sáng suốt. Thay vì quyết định quá hời hợt và nhanh chóng, bạn nên tìm giải pháp để cải thiện sự chán nản hiện tại của mình như:

Nghỉ ngơi, thư giãn

Làm việc trong một thời gian dài, 8 – 9 giờ đồng hồ có khi tăng ca đêm còn đến 12 giờ mỗi ngày, không được thư giãn nghỉ ngơi cũng sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, trí óc bị suy nhược. Đó cũng có thể là nguyên nhân bản thân thấy chán nản với công việc, nên bạn hãy dành cho mình những giờ giải lao hay sử dụng ngày nghỉ phép để cho mình một kỳ nghỉ dài hơi giải tỏa căng thẳng. 

Tinh thần thoải mái, vui vẻ chắc chắn sẽ khiến bạn suy nghĩ thông suốt hơn và có quyết định đúng đắn hơn.

chán công việc quá rồi
Áp lực công việc khiến nhiều người căng thẳng và trở nên chán nản

Không nói xấu sếp, không bàn tán chuyện không hay của công ty

Rất nhiều người chọn việc nói xấu sếp hay bàn tán chuyện công ty khi làm việc để giải tỏa căng thẳng. Nhưng điều đó hoàn toàn ngược lại, nó chỉ khiến cho trong đầu bạn luôn nghĩ về chuyện tiêu cực, thêm ghét bỏ vị trí công tác hiện tại của mình.

Việc tốt nhất là bạn nên chọn một người bạn của mình (tốt nhất là người ngoài công ty) để tâm sự và giải tỏa căng thẳng, tránh nói đến chuyện của công ty để không tạo thêm áp lực hay suy nghĩ tiêu cực cho bản thân.

Hãy nghĩ đến ưu điểm của công việc bạn đang làm

Dù việc nào cũng đều có mắt tốt của nó, và công việc cũng vậy, cho dù đó chưa phải là công việc bạn thật sự mơ ước đi nữa. Ví dụ như thời gian đi làm khoa học, được nghỉ thứ 7 chủ nhật; công ty có view đẹp; công ty gần nhà; căng tin bán đồ ăn ngon; đồng nghiệp hòa đồng;… 

Khi nghĩ đến các ưu điểm của công ty và công việc bạn đang làm sẽ giúp bạn thoát khỏi căng thẳng. Dù bất cứ khi nào tâm trạng đang không tốt, cảm thấy stress hãy nghĩ đến những điều tích cực trong công việc và cuộc sống để có động lực phấn đấu tiếp.

Hãy nghĩ tới những ưu điểm trong công việc của bạn

Tự thưởng cho bản thân

Việc tự thưởng cũng như là một cách để tìm niềm vui cho bản thân mình, cũng là một cách hay để thay đổi suy nghĩ. Ví dụ như mua món đồ nào đó bạn thích mà trước đó bạn không dám mua, ăn món ngon hay một chuyến du lịch dài ngày chẳng hạn.

Việc đặt ra mục tiêu, thực hiện và tự khen thưởng sẽ là động lực để tiếp tục phấn đấu. Nếu được hãy rủ người đồng hành cùng mình để cùng thực hiện, cùng khuyến khích nhau cũng như tâm sự, điều đó sẽ khiến tâm trạng của bạn trở nên thoáng hơn, suy nghĩ tích cực hơn. 

Thân thiện hơn với mọi người xung quanh

Đôi khi sự chán nản bắt nguồn từ những người xung quanh, do bạn sống khép kín hay chưa cởi mở với mọi người khiến bạn không theo kịp nội dung cuộc trò chuyện. Vậy tại sao không hòa đồng với mọi người, mở rộng vòng giao tiếp biết đâu bạn sẽ tìm được niềm vui cho bản thân mình. 

Giao tiếp với đồng nghiệp không phải chỉ là muốn hay không mà đó là cả một kỹ năng cần được rèn luyện trong thời gian dài. Người giao tiếp tốt luôn có mối quan hệ tốt đẹp với mọi người xung quanh, dễ dàng tạo được ấn tượng tốt.

Hãy nhìn nhận sự vật, sự việc xung quanh mình theo hướng tích cực để thấy thật sự vấn đề không quá tiêu cực như bạn nghĩ, vẫn còn nhiều điều tốt đẹp mỗi ngày đến với bạn.

Hãy cởi mở với những người xung quanh

Tìm việc mới 

Chán công việc hiện tại có nên nghỉ việc? Giải pháp cuối cùng khi quá chán công việc hiện tại đó chính là tìm việc làm mới, thay đổi môi trường làm việc mới. 

Khi bạn không tìm được lý do gì để ở lại nữa thì chọn tìm việc mới là điều đương nhiên. Tuy nhiên, đừng xin nghỉ với lý do quá tiêu cực, hãy chừa lại đường lui cho chính bản thân mình vì biết đâu đó bạn sẽ có ý định quay lại công ty cũ hay gặp mặt các đồng nghiệp cũ còn làm tại công ty.

Mỗi người sẽ luôn có những lựa chọn và giải pháp riêng cho vấn đề mà bản thân gặp phải khi chán nản với công việc. Hãy là một người thông minh, xử lý tình huống một cách chuyên nghiệp và lịch sự để tạo ấn tượng tốt với cả công ty cũ và công ty mới của mình. 

Tùy vào lý do khiến bản thân cảm thấy chán nản để hành xử cho đúng mực nhất, cho dù cuối cùng bạn có quyết định nghỉ việc đi chăng nữa nhé. Chúc các bạn tìm được công việc tốt như mong muốn trên kênh Việc Làm Tốt!