Làm gì để nâng cao khả năng thuyết trình trước đám đông

Làm gì để nâng cao khả năng thuyết trình trước đám đông

Ngày nay, thuyết trình đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Từ lãnh đạo, nhân viên đến học sinh, sinh viên chắc hẳn ai cũng đã từng trải qua nhiều tình huống phải nói chuyện, diễn thuyết trước một nhóm người. Tuy nhiên, khi đứng trước đám đông chúng ta thường mất tự tin, run sợ, sợ nói sai, nói không hay. Vậy làm thế nào để nâng cao khả năng thuyết trình trước đám đông đây?

Làm gì để nâng cao khả năng thuyết trình trước đám đông

Nâng cao khả năng thuyết trình trước đám đông

1. Kỹ năng thuyết trình là gì?

Kỹ năng thuyết trình là cách để bạn truyển đạt ý tưởng, thông tin đến một nhóm người nghe bằng việc sử dụng lời nói nhằm mục đích thuyết phục hoặc cung cấp thông tin đến họ. Đây chính là một kỹ năng mềm cần thiết đối với mọi người. Bởi chắc chắn thể thành công bạn phải học cách thuyết trình trước đám đông.

Nhưng không phải ai cũng có khả năng thuyết trình trước đám đông. Việc quá áp lực dẫn đến quên nội dung hay kỹ năng thuyết trình là điều hết sức bình thường đối với mỗi chúng ta.

Vậy nguyên nhân là do đâu mà chúng ta thường thiếu tự tin khi thuyết trình trước đám đông?

Nguyên nhân do đâu mà chúng ta thường thiếu tự tin khi thuyết trình trước đám đông

Nguyên nhân thiếu tự tin khi thuyết trình trước đám đông

– Mất cân bằng về serotonin trong não: bạn chỉ cần tập nói trước gương hay trò chuyện với vài người bạn của mình trước khi bắt đầu thuyết trình trước đám đông để tâm lý ổn định hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhờ đến sự trợ giúp của bác sĩ tâm lý để thoát khỏi việc sợ hãi khi đứng trước đám đông.

– Tác động bởi môi trường xung quanh: Nhiều người có xu hướng khép mình, khả năng thích nghi kém nên khi chuyển đến một môi trường làm việc mới thì sẽ dễ mắc chứng run sợ khi đứng trước đám đông. Bạn có thể sử dụng phương pháp bấm huyệt để giảm run tức thì: ấn vào thái dương hoặc lòng bàn tay để kích thích các dây thần kinh giải phóng cortisol – giúp trấn tĩnh hệ thần kinh.

– Căng thẳng, áp lực quá mức: Bạn căng thẳng có thể do chưa chuẩn bị kỹ chi bài thuyết trình, hay tự ti về ngoại hình của mình, sợ bị trỉ trích, sợ người khác xem thường mình,…

>> 5 việc làm giúp bạn trẻ cải thiện kỹ năng thuyết trình

2. Những cách giúp bạn cải thiện khả năng thuyết trình

Tận dụng cơ hội mọi lúc mọi nơi:

Tận dụng cơ hội mọi lúc mọi nơi để nâng cao khả năng thuyết trình trước đám đông

Tận dụng cơ hội mọi lúc mọi nơi

Không ai có thể tự nhiên mà thuyết trình trước đám đông giỏi được hết. Đó là một quá trình bạn không ngừng nỗ lực, tự rèn luyện bản thân mình. Để tự tin trong giao tiếp, bạn cần thường xuyên tận dụng mọi cơ hội để được nói, chủ động tạo ra chủ đề hay đưa ra quan điểm của bản thân mình.

 

Chuẩn bị bài thuyết trình kỹ lưỡng:

Chuẩn bị bài thuyết trình kỹ lưỡng trước khi thuyết trình trước đám đông

Chuẩn bị bài thuyết trình kỹ lưỡng

Đối với nhiều người, việc đứng trước đám đông (thậm chí là đứng với những người thân quen) để nói vài lời ngắn gọn thôi cũng tạo cho họ cảm giác sợ hãi và lo lắng.

Theo nghiên cứu của các nhà tâm lý, việc bạn chuẩn bị kỹ lưỡng cho bài thuyết trình của mình sẽ giảm thiểu đến 75% cảm giác run sợ khi đứng trước đám đông.

Do đó bạn nên đầu tư thời gian vào bài diễn thuyết của mình. Cách dễ nhất để thực hiện được việc này là bạn hãy ghi âm lại những gì mình nói, sau đó nghe lại để biết xem bài thuyết trình của bạn phần nào còn chưa ổn, phần nào phải cắt bớt đi, phần nào còn phải thêm thông tin,..

Ngoài ra, việc nhờ bạn bè lắng nghe và nhận xét cho bài thuyết trình của mình cũng không phải là một ý tưởng tồi. Việc nâng cao khả năng thuyết trình trước đám đông này không phải ngày 1 ngày 2 có thể giỏi được mà nó cần thời gian cho bạn luyện tập. 

 

Thả lỏng cơ thể:

Trước mỗi buổi thuyết trình cơ thể bạn thường trở nên cứng nhắc và khó điều chỉnh? Hay bạn rất muốn tạo thiện cảm với khán giả nhưng mỗi khi thuyết trình bạn lại toàn cúi gằm mặt xuống và không dám quay đầu về phía họ. Đừng để cho người xem hình dung bạn như một con robot với những cử chỉ cứng nhắc đang đứng ở bên trên.

Hãy điều chỉnh lại cảm xúc của mình, hít thở thật sâu và để cho cơ thể được thả lỏng. Ngoài ra, bạn cũng có thể uống một tách trà giúp điều chỉnh lại tâm trạng của mình.

 

Đừng cố đấu tranh với nỗi sợ hãi:

Đừng cố đấu tranh với nỗi sợ hãi rằng bạn sẽ phải thuyết trình trước rất nhiều người mà hãy đón nhận chúng

Đừng cố đấu tranh với nỗi sợ hãi

Thay vì việc phải gồng mình lên để chống lại nỗi sợ đó thì hãy thích nghi với nó. Bất cứ ai cũng sẽ có những cảm giác sợ hãi khi thuyết trình, tuy nhiên nó chỉ xảy ra trông một vài phút đầu. Sau khi bạn đã quen với nỗi sợ đó thì hãy biến nó thành sức mạnh, năng lượng để có thể tiếp tục chiến đấu cho buổi thuyết trình của mình.

 

Luôn nghĩ rằng bạn đang nói chuyện với bạn bè:

Bạn thường có xu hướng nói rất nhiều khi đứng trước bạn bè và sẽ bị vấp khi đứng trước đám đông phải không? Hãy tưởng tượng những khán giả ngồi nghe bạn thuyết trình ở phía dưới là bạn bè, người thân của bạn.

Họ sẽ không “ăn thịt” bạn đâu. Họ chỉ muốn nghe bạn nói và tìm ra thông tin mà họ cần thông qua bài thuyết trình của bạn mà thôi.

Chính vì vậy, dù bạn có run sợ thế nào đi chăng nữa thì hãy cố gắng tỏ ra thật tự tin để chiếm được tình cảm ban đầu của người nghe.

 

Quan sát và học hỏi

Có phải bạn thường rất ngưỡng mộ những người có khả năng thuyết trình trước đám đông tốt không, từ sự tự tin đến phong thái của họ? Vậy thì hãy quan sát và học hỏi họ ngay từ bây giờ. Từ cách họ đứng lên khi thuyết trình đến các biểu cảm trên gương mặt của họ.

>> Trả lời câu hỏi “điểm mạnh, điểm yếu của bạn là gì?” sao cho thuyết phục

 

Điều khiển cơ thể và tông giọng của mình:

Một sai lầm lớn mà chúng ta thường hay mắc phải khi thuyết trình đó chính là quá tập trung vào nội dung bài viết mà quên mất một kỹ năng cần thiết để thể hiện trước đám đông đó là kỹ năng diễn xuất. 

Hãy tươi cười với khán giả, điều chỉnh tông giọng, cố gắng di chuyển sang hai bên cánh gà hay đi xuống dưới giao lưu với khán giả. Chắc chắn bạn sẽ chiếm được thiện cảm của họ thay vì đứng yên một chỗ và chỉ đọc bài thuyết trình của mình giống như một pho tượng.

“Nhất thanh nhì sắc” bạn có biết không? Giọng nói đóng vai trò hết sức quan trọng trong một buổi thuyết trình. Hãy tập phát âm, nhấn nhá theo giọng của phát thanh viên trên các đài quốc gia. Khán giả sẽ cảm thấy chán ngấy nếu trong suốt bài thuyết trình bạn chỉ nói bằng một giọng đều đều như ru ngủ. Hoặc bạn có thể xem những bộ phim về chủ đề này. Có một bộ phim mà tôi muốn “highly recommend” cho bạn đây – The King’s Speech (Diễn văn của Nhà vua) – Một bộ phim tuyệt vời về sức mạnh của lời nói mà bạn không nên bỏ qua. Chắc chắn bạn sẽ học được rất nhiều thứ từ bộ phim này đó. 

 

Việc rèn luyện kỹ năng thuyết trình không phải ngày một ngày hai là có thể thực hiện được ngay. Nó là cả một quá trình, điều quan trọng nhất là bạn phải có tinh thần cầu tiến, kiên trì, không ngừng học hỏi trau dồi thêm cho mình nhiều kiến thức qua từng ngày.