Kỹ thuật chọn thức ăn cho gà tre không thể bỏ qua

Kỹ thuật chọn thức ăn cho gà tre không thể bỏ qua

Nên cho gà tre ăn gì tốt nhất? chắc hẳn là một câu hỏi vô cùng quen thuộc trong thế giới những người chơi gà tre nói chung. Liệu thức ăn cho gà tre có gì khác biệt với những loại gà khác không? Hãy xem tiếp bài viết dưới đây! 

Gà tre ăn gì? Thức ăn cho gà tre gồm những loại nào?

Gà tre thường nhạy cảm hơn so với các loại gà khác, do đó chế độ dinh dưỡng cho gà tre cũng sẽ phức tạp và cầu kỳ hơn. Để đảm bảo gà tre phát triển khỏe mạnh và có bộ lông đẹp, cần phải lưu ý đến chế độ dinh dưỡng phù hợp với chúng. Thường các loại thức ăn phổ biến cho gà sẽ gồm:

Cho gà tre ăn thóc

Là thành phần chính trong khẩu phần ăn của gà tre nói riêng và họ nhà gà nói chung. Thóc chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp cho thịt gà săn chắc, khỏe mạnh và tăng sức đề kháng, bảo vệ sức khỏe của chúng. Đặc biệt là đối với gà chọi, thóc giúp tăng cường sức chịu đựng của gà đối với các đòn khi đá chọi.

Cho gà tre ăn rau xanh

Các loại rau củ sẽ giúp bổ sung thêm chất xơ và các vitamin K giúp gà thanh nhiệt và giải độc, đặc biệt là đối với những ngày oi bức, nắng nóng. Bạn có thể để chúng tự mổ ăn hoặc thái nhỏ và trộn vào thức ăn để chúng ăn nhiều hơn. Một số loại rau xanh được nhiều ưa chuộng là rau muống, xà lách, giá đỗ. 

Cho gà tre ăn con mồi

Gà cần đạm và protein để hỗ trợ hồi phục sức khỏe. Đặc biệt là đối với gà chọi, chất đạm sẽ làm chúng sung sức, hưng phấn và đặc biệt hiếu chiến. Một số loại mồi thường thất cho gà: sâu superworm, lươn, trạch, thịt bò hoặc dế. 

Đối với gà chọi, không được cho chúng ăn các loại ếch, nhái thì đây là 2 loại mồi làm giải lượng thịt, tăng mỡ. 

thức ăn cho gà tre
Sâu superworm là thức ăn cho gà tre vô cùng bổ dưỡng

Cho gà tre ăn thức ăn công nghiệp

Khác với các loại thức ăn từ thiên nhiên bên trên, thức ăn công nghiệp là một dạng thức ăn đã được chế biến sẵn chứa nhiều chất dinh dưỡng dạng tổng hợp giúp gà nhanh phát triển. 

Cho gà tre uống đủ nước

Là một thành phần không thể thiếu trong khẩu phần ăn hàng ngày. Mỗi con gà cần phải được cung cấp nước ít nhất 2 buổi một ngày vào sáng – chiều.

Bổ sung Canxi cho gà tre

Canxi là một loại chất dinh dưỡng không thể thiếu đối với nhà gà. Bên cạnh đó, bộ máy tiêu hóa của chúng cũng đặc biệt khỏe, có thể giúp chúng xử lý và tiêu hóa các thức ăn cứng như xương, sụn.

Một số loại mồi có thể giúp gà tre tăng thêm canxi như vỏ trứng, ốc được xay mịn cho chúng ăn và tiêu hóa nhanh chóng, dễ dàng hơn.

Bổ sung một số loại phụ gia khác trong thức ăn cho gà tre

Phụ gia cũng là một phần đặc biệt trong khẩu phần ăn của nhà tre.

  • Tỏi: giúp chúng phòng tránh các bệnh về đường ruột, khó tiêu, trúng gió, cảm cúm. Bạn có thể cho gà ăn bằng cách trộn chúng với thức ăn hoặc pha cùng với nước uống. 
  • Gừng: có tác dụng lớn vào mùa đông, đó là giúp gà làm ấm cơ thể. Bên cạnh đó, nước gừng còn có tác dụng giúp gà tránh được muỗi đốt và ngủ ngon hơn. 

Đặc biệt dành riêng cho các chú gà chọi còn cần thêm rượu và trà dùng để xoa bóp. Rượu có tác dụng làm ấm cơ thể của gà, giúp da đỏ đẹp, dày dặn để chịu được những cú đòn khỏe từ đối thủ. 

Trà có tác dụng tránh nấm mốc, vảy bọng trên da gà. Tuy nhiên, mọi thứ chỉ nên dùng vừa đủ, phun sương cho gà. 

|| Tham khảo thêm các bài viết cùng chủ đề:
1. Bật mí cách chọn gà tre đá hay
2. Chi tiết cách nuôi gà tre cho người mới

Kỹ thuật chọn thức ăn cho gà tre khỏe mạnh, lông mượt

Đối với gà con, chỉ nên cho ăn tấm gạo, cám, các loại rau xanh băm nhỏ và một ít mồi tươi để chúng dễ tiêu hóa. Sau khi gà từ 3 tháng tuổi trở lên, có thể bổ sung thêm gạo lức và lúa, con mồi tươi cũng không cần phải xay nhuyễn vì gà lớn đã có thể tự ăn. 

Đặc biệt đối với gà mái khi đẻ, cần phải thường xuyên bổ sung canxi bằng vỏ trứng, vỏ sò, ốc để gà con nở ra thêm khỏe mạnh và gà mẹ không mất sức. Lúc gà ấp cũng nên cân đối thêm dinh dưỡng để giúp gà giữ sức, đẻ trứng mỗi ngày và ấp trứng. 

Nếu nhắc đến gà tre, có lẽ không thể bỏ qua gà tre Tân Châu, một giống gà tre nhỏ xuất phát từ vùng núi rừng An Giang, có giọng gáy nhẹ nhàng và những bộ lông vô cùng rực rỡ. Vốn có bộ lông dày, dài và vô cùng đẹp, nên thức ăn cho gà tre Tân Châu cũng được chú trọng vào vấn đề dưỡng lông và làm lông óng mượt. 

Vậy nên cho gà tre ăn gì để có bộ lông đẹp? Thức ăn tốt nhất chính là thịt lợn mỡ nhiều nạc ít, hạn chế cho gà ăn mồi tươi khi thay lông vì lúc này chúng đang mất sức. Không nên cho ăn quá nhiều bột mì hoặc cám vì gà sẽ rất giòn lông, dễ gãy.

thức ăn cho gà tre
Nên cho gà tre ăn thức ăn thịt nạt tươi để có bộ lông suông đẹp

Cho gà tre ăn gì trước khi đá và một số lưu ý quan trọng

Để gà luôn khỏe mạnh, sức bền ở mức tốt nhất thì chế độ dinh dưỡng của gà trước khi đá đóng vai trò vô cùng quan trọng. 

Các thực phẩm có thể cho gà tre ăn trước khi đá

Lúa vẫn luôn là bữa chính đóng vai trò thiết yếu trong bữa ăn của gà. Tuy nhiên, khác với những loại gà thông thường, lúa dành cho gà đá cần phải qua nhiều bước xử lý hơn.

Lúa cần phải đãi sạch trấu, sau đó mang đi ngâm nước đến khi mọc mầm. Hoặc bạn cũng có thể mang lúa đi nấu chín xong mang ra phơi khô. Các cách này thường sẽ giúp gà chắc thịt hơn, sung sức hơn nhiều so với việc chỉ ăn thóc như bình thường. 

Đối với gà chọi, cần tăng cường những thức ăn bổ sung dưỡng chất hơn. Bên cạnh thóc, nên cho gà ăn thêm lòng đỏ trứng gà, các sống hoặc thịt bò không để máu tươi để bổ sung đạm. Bổ sung thêm các loại rau như cà chua, đậu xanh, đậu nành,… để bổ sung vitamin, chất xơ. 

Tuy nhiên, các loại thức ăn dinh dưỡng này cũng không thể thay thế bữa chính như thóc, hạt kê,… mà chúng chỉ là bữa phụ, ăn thêm nhằm cân đối dinh dưỡng cho gà và giúp gà luôn duy trì thói quen ăn bữa chính, không vì quá no mà bỏ ăn thóc. 

thức ăn cho gà tre
Cần phải cẩn thận cân đối dinh dưỡng để gà tre đá luôn khỏe mạnh, hiếu chiến

Một số lưu ý khi cho gà tre ăn trước khi đá 

Trong quá trình chăm sóc gà đá, cần phải luôn thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe của gà để kịp thời điều chỉnh chế độ dinh dưỡng phù hợp. Nếu phân gà khô nghĩa là gà đang khỏe mạnh, tuy nhiên, nếu phân gà lỏng nghĩa là tiêu hóa của chúng đang gặp vấn đề, cần phải xem xét lại hoặc điều chỉnh chế độ ăn thích hợp.

Bên cạnh đó cũng có một số lưu ý không thể bỏ qua khi cho gà đá ăn như:

  • Không tập thói quen để gà ăn dầm nằm dề trong khi ăn. Nếu gà thôi không ăn nữa, bạn có thể ngay lập tức cất thức ăn đi để hôm sau ăn tiếp. Không nên thả rông tùy ý chúng ăn đến khi nào hết thì thôi.
  • Lưu ý nguồn nước gà uống, luôn phải sạch, không lẫn cát bụi và tạp chất vào bên trong nước. Có thể sử dụng nước mưa nhưng cần phải sạch.
  • Không nên cho chúng ăn quá nhiều mà nên chia ra nhiều bữa. Bởi vì hình thể của gà tre vốn không lớn để chịu đựng một lượng thức ăn lớn một lúc. 

Việc cân đối dinh dưỡng không chỉ là việc dành cho mỗi gà chọi, mà còn là vấn đề vô cùng cấp thiết cho gà tre nói chung. Vốn dĩ là một giống loài khá nhạy cảm và yếu ớt, việc lựa chọn cẩn thận thức ăn cho gà tre sẽ giúp tăng đề kháng, sức khỏe cho gà và kéo dài tuổi thọ cho chúng.

Hy vọng với những thông tin chia sẻ bên trên sẽ thật sự hữu ích cho bạn trong quá trình lựa chọn thức ăn cho gà tre. Ngoài ra nếu có bất kỳ nhu cầu mua bán gà tre nào, hãy truy cập RaoXYZ ngay nhé!