Kỹ Năng Xác định Mục Tiêu Cá Nhân Quan Trọng Như Thế Nào?

Kỹ Năng Xác định Mục Tiêu Cá Nhân Quan Trọng Như Thế Nào?

Mục tiêu là gì? Kỹ năng xác định mục tiêu là gì?

Kỹ năng xác định mục tiêu cá nhân quan trọng như thế nào?
Kỹ năng xác định mục tiêu cá nhân quan trọng như thế nào?

Mục tiêu là một đích đến cụ thể mà bản thân mỗi người muốn đạt được trong một khoảng thời gian hoặc trong một công việc nào đó. Mục tiêu sẽ là một kết quả cụ thể của một chuỗi các hành động khi cố gắng đạt được nó. Ví dụ: mục tiêu của tôi là kiếm được 1000$ trong một tháng tiếp theo.

Kỹ năng đặt mục tiêu:

  • Kỹ năng thiết lập mục tiêu là gì? Kỹ năng xác định mục tiêu là kỹ năng lập kế hoạch để thực hiện mục tiêu mà họ đề ra. Con người cần biết cách đề ra mục tiêu cho bản thân sao cho họ có thể đạt được nó.
  • Về thời gian để đạt được mục tiêu, mục tiêu có thể được đặt ra trong khoảng thời gian ngắn như vài giờ, vài ngày, đó được gọi là mục tiêu ngắn hạn. Mục tiêu cũng có thể đặt ra trong vài năm, hay thậm chí là vài chục năm, đó được gọi là mục tiêu dài hạn. Để đạt được mục tiêu dài hạn thì bạn cần đạt được các mục tiêu ngắn hạn trong khoảng thời gian đó.
  • Để có thể dễ dàng đạt được mục tiêu thì kỹ năng xác lập mục tiêu đóng một vai trò hết sức quan trọng. Việc xác định mục tiêu như thế nào và xây dựng kế hoạch đạt được nó ra sao sẽ được phân tích kỹ hơn trong các phần tiếp theo.

Tầm quan trọng của kỹ năng xác định mục tiêu

Kỹ năng xác định mục tiêu cá nhân quan trọng như thế nào?
Kỹ năng xác định mục tiêu cá nhân quan trọng như thế nào?

Một người không có mục tiêu sẽ khó có thể đạt được những thành tựu trong cuộc sống. Mục tiêu thường được ví như một kim chỉ nam dẫn đường con người đi đến thành công. Khi mục tiêu được xác định một cách rõ ràng và cụ thể, bạn sẽ luôn trong trạng thái sẵn sàng đạt được nó, khi đó, bạn sẽ biết rõ nên làm gì để có thể đạt được mục tiêu của mình nhanh hơn và bền vững hơn.

Khi mục tiêu được xác định rõ ràng, bạn sẽ biết nên sử dụng những nguồn lực nào để tối ưu hóa thời gian và công sức để đạt được nó. Bên cạnh đó, kỹ năng xác định mục tiêu ưu tiên sẽ có thể loại bỏ đi những công việc thừa thải không cần thiết, giúp tiết kiệm thời gian và nguồn lực của mình.

Một khi bạn đã đạt được mục tiêu đặt ra, bạn sẽ có thêm động lực và niềm tin để tiếp tục theo đuổi những mục tiêu to lớn hơn. Có thể nói, người biết đặt mục tiêu là người dễ dàng thành công trong cuộc sống.

Chi tiết các bước thiết lập mục tiêu cá nhân

Kỹ năng xác định mục tiêu cá nhân quan trọng như thế nào?
Kỹ năng xác định mục tiêu cá nhân quan trọng như thế nào?

Thiết lập mục tiêu cá nhân tuy không quá khó nhưng để có thể đạt được nó một cách dễ dàng thì bạn cần tham khảo các bước sau đây:

Bước 1: Xác định mục tiêu cụ thể

Mục tiêu bạn đặt ra phải là một mục tiêu hết sức cụ thể, mục tiêu là phải đo lường được, nó phải là một con số cụ thể, hoặc là một đồ vật cụ thể, và mục tiêu phải được hoàn thành trong 1 khoảng thời gian cụ thể. Ví dụ: có thu nhập 1000$ trong tháng 4/2022, mua 1 chiếc xe máy Vision trong tháng 6/2022, mua 1 chiếc điện thoại IPhone 13 trong tháng 12/2022….

Việc xác định mục tiêu càng cụ thể sẽ càng giúp việc thực hiện nó dễ dàng hơn. Nhưng điều quan trọng, mục tiêu phải là một thứ gì đó bạn thật sự khao khát, bạn phải trả lời được câu hỏi “Để làm gì?”. 

  • Bạn muốn có thu nhập 1000$ để làm gì?
  • Bạn muốn mua xe Vision để làm gì?
  • Bạn muốn mua IPhone 13 để làm gì?

Nếu bạn không thể trả lời câu hỏi này thì bạn sẽ khó có thể theo đuổi mục tiêu lâu dài được, bởi vì bạn cần phải có một mục tiêu đủ mạnh để có thể thôi thúc bạn đạt được nó.

Bước 2: Lập kế hoạch thực hiện mục tiêu

Kỹ năng xác định mục tiêu cá nhân quan trọng như thế nào?
Kỹ năng xác định mục tiêu cá nhân quan trọng như thế nào?

Để có được một kế hoạch cụ thể giúp đạt được mục tiêu thì bạn cần trả lời các câu hỏi sau đây:

  1. Những việc nào cần phải làm để đạt được mục tiêu?
  2. Trong những việc ấy thì việc nào cần phải ưu tiên làm trước? Việc nào cần phải làm sau?
  3. Mỗi công việc ấy cần phải hoàn thành như thế nào? Trong khoảng thời gian bao lâu?
  4. Các cách thực hiện từng công việc là gì? Cần phải sử dụng các nguồn lực nào?
  5. Những rủi ro có thể gặp phải là gì? Nếu rủi ro xảy ra thì giải quyết như thế nào?
  6. Sau mỗi công việc thì kết quả cần đạt được là gì? Như thế nào thì không đạt và nếu không đạt thì sao?

Bạn càng đặt ra nhiều câu hỏi cho mục tiêu của mình, những khúc mắc và các khó khăn của mục tiêu sẽ được bạn xác định từ trước. Điều bạn cần làm trong kỹ năng xác định mục tiêu đó là lập ra các phương án dự phòng để có thể giải quyết các rủi ro. Luôn cố gắng để bản thân trong trạng thái làm chủ mọi việc.

Những nguyên tắc khi xác định mục tiêu

Mục tiêu phải tạo ra động lực

Một trong những nguyên tắc khi xác định mục tiêu, bạn phải chắc chắn rằng đó là mục tiêu mà bạn muốn đạt được và mang lại giá trị khi hoàn thành. Bạn phải xác định tại sao trọng tâm này lại quan trọng đối với bạn? Chỉ khi mục tiêu là sự thật về thiết bị và bạn luôn khao khát đạt được, nó mới tạo ra động lực lớn để bạn quyết tâm và tận tâm đạt được.

Kỹ năng xác định mục tiêu cá nhân quan trọng như thế nào?
Kỹ năng xác định mục tiêu cá nhân quan trọng như thế nào?

Đó phải là mục tiêu SMART

SMART là một cụm từ viết tắt bởi:

      • Specific (Cụ thể).
      • Measurable (Có thể đo lường được).
      • Assignable/ Attainable (Đảm bảo tính khả thi).
      • Realistic (Thực tế).
      • Time-related (Có thời hạn rõ ràng).

Mục tiêu SMART sẽ giúp cho kế hoạch của bạn cụ thể hơn và mang lại hiệu quả tốt hơn. Mục tiêu này là đích đến cuối cùng mà bạn muốn đến, nó không phải là một thứ gì đó mông lung không xác định được, không phải là “Tôi sẽ kiếm được nhiều tiền trong tương lai gần” mà phải là “Tôi sẽ kiếm được 1000$ vào tháng 4/2022”.

Ghi mục tiêu ra giấy và đặt ở nơi bạn luôn nhìn thấy

Một mục tiêu nếu nó chỉ là thứ bạn đặt ra và suy nghĩ trong đầu, sẽ có lúc nó bị ảnh hưởng hoặc thay đổi. Tuy nhiên, khi nó được viết thành văn bản, mục tiêu đó thậm chí còn trở nên rõ ràng hơn. Vì vậy, bạn nên viết mục tiêu của mình ra giấy và đặt nó ở nơi bạn có thể quan sát và nhìn thấy hàng ngày. Lúc này, mục tiêu sẽ luôn nhắc nhở bạn về những điều bạn đã đặt ra ban đầu và bạn phải nỗ lực để đạt được.

Kỹ năng thiết lập mục tiêu và lập kế hoạch là một trong những kỹ năng quan trọng mà ai cũng cần rèn luyện và trau dồi. Đặc biệt trong công việc, kỹ năng này càng trở nên cần thiết giúp bạn có thêm động lực để làm việc hiệu quả.

Làm thế nào để đạt được mục tiêu đề ra nhanh nhất?

Kỹ năng xác định mục tiêu cá nhân quan trọng như thế nào?
Kỹ năng xác định mục tiêu cá nhân quan trọng như thế nào?

Để có thể nhanh chóng đạt được mục tiêu của mình, bạn cần thực hiện các lưu ý sau:

– Liệt kê các mục tiêu trên giấy. Để chúng ở vị trí thuận tiện cho việc quan sát như bàn làm việc, trên gương phòng tắm, trong ví của bạn… Việc tiếp xúc với những mẩu giấy này sẽ giúp bạn nhanh chóng nhận thức được mục tiêu của mình.

– Nhắc nhở bản thân lý do tại sao bạn muốn đạt được mục tiêu của mình.

– Nhắc nhở bản thân rằng mục tiêu của bạn là thực tế. Càng nhiều lần bạn nói với bản thân rằng bạn có thể hoàn thành, bạn càng tập trung vào nó. 

Hy vọng qua những phân tích về kỹ năng xác định mục tiêu phù hợp trong bài viết này đã phần nào giúp bạn hiểu được tầm quan trọng của việc lập mục tiêu và kỹ năng lập mục tiêu là gì trong công việc và sự nghiệp. Đừng quên truy cập website RaoXYZ để cập nhật các tin đăng mới nhất về mọi lĩnh vực như việc làm, bất động sản, ô tô, xe máy, đồ điện tử… nhé!

>>> Xem thêm:

  • Kỹ năng giải quyết vấn đề & cách giải quyết vấn đề hiệu quả
  • Mục tiêu nghề nghiệp: Viết thế nào cho chuẩn để CV thêm chất?
  • Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả và tối ưu nhất bạn nên biết

Hồng Phúc.