Kỹ Năng Quản Lý Bản Thân Là Gì? Cách Cải Thiện Như Thế Nào?

Kỹ Năng Quản Lý Bản Thân Là Gì? Cách Cải Thiện Như Thế Nào?

Khái niệm quản lý bản thân là gì?

Khái niệm quản lý bản thân là những phương thức, cách thức và chiến thuật của mỗi cá nhân. Tạo điều kiện cho cá nhân đó có được cuộc sống tốt đẹp hơn. Đầu tiên là việc đặt mục đích sau đó là xây dựng kế hoạch và lập chương trình thực hiện mục tiêu đã đề ra. Cá nhân tự tiến hành công việc và tự đánh giá mục đích đã đạt được hay chưa?

Một người nên làm chủ bản thân và cần có các kỹ năng quản lý bản thân để biết được mình mong muốn gì và không mong muốn gì, những thuận lợi và khó khăn có thể sẽ gặp phải khi thực hiện mục tiêu. Khi kiên định mục tiêu đã đề ra, biết điều chỉnh mục đích cho phù hợp khi cần thiết và lường trước những kết quả xấu có thể xuất hiện đồng thời tìm được giải pháp khắc phục, nhận xét kết quả đạt được so với mục đích xác định sẽ giúp bạn nâng cao kỹ năng quản lý bản thân từng ngày.

>>> Tham khảo: Kỹ năng lập kế hoạch và những lợi ích của việc lập kế hoạch

Khái niệm quản lý bản thân là gì?
Khái niệm quản lý bản thân là gì?

Kỹ năng quản lý bản thân là gì? 

Kỹ năng lãnh đạo quản lý bản thân là gì? Những phân tích dưới đây chính là câu trả lời đầy đủ nhất dành cho bạn:

Chủ động

Chủ động là một kỹ năng lãnh đạo bản thân quan trọng, có nghĩa là bạn có thể tự thực hiện công việc mà không cần ai nhắc nhở. Điều này được thể hiện rõ bằng cách tự suy nghĩ và hành động khi gặp vấn đề, tự vận dụng khả năng của mình để thực hiện và tạo động lực để đạt cho được mọi thứ.

Bạn phải tưởng vào bản thân mình. Bởi vì bạn có thể luôn phải kiên trì duy trì động lực để xử lý vấn đề hay chủ động làm việc mà không cần người khác nhắc nhở. Dù bạn đang làm ở vị trí nào và làm bất cứ việc gì thì sự chủ động sẽ mang lại cho bạn thành quả tích cực.

Tổ chức

Nếu bạn là người sống có tổ chức và nguyên tắc trong công việc thì kỹ năng quản lý bản thân này có thể giúp bạn quản lý thời gian và những việc bạn phải làm. Bạn cần biết việc gì là mấu chốt, việc gì cần làm trước và việc gì mất thời gian hơn.

Các kỹ năng tổ chức cũng có sự liên quan đến khâu chuẩn bị. Vì vậy nếu bạn biết mình cần công cụ hoặc nội dung gì đó để hoàn thiện một vai trò. Bạn hãy chuẩn bị kỹ càng trước khi bắt đầu thực hiện.

Tính trách nhiệm

Bạn phải có trách nhiệm với những thứ mình làm dù có đạt được kết quả như thế nào đi nữa. Đây là kỹ năng quản lý bản thân vô cùng quan trọng.

>>> Xem thêm: Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp & cách rèn luyện hiệu quả

Kỹ năng quản lý bản thân là gì? 
Kỹ năng quản lý bản thân là gì?

Có nên quản lý bản thân không? Tại sao phải quản lý bản thân?

Các kỹ năng quản lý bản thân là vô cùng quan trọng trong cuộc sống của bạn. Việc quản lý bản thân tốt sẽ giúp bạn nâng cao, phát triển bản thân hơn. Mỗi người thành công đều hiểu rõ tầm quan trọng của quản lý bản thân. Đó là kỹ năng “then chốt” để giúp họ hoàn thiện bản thân mình.

Nâng cao tính chủ động

  • Khởi động một công việc mới: Bạn có thể lên nghĩ ý tưởng và nỗ lực hoàn thiện nó.
  • Tham gia một khóa học trong thời gian rảnh: Hãy chọn lựa kiến thức và kỹ năng mềm để nhà tuyển dụng có thể nhận thấy bạn là người có động lực và sẵn lòng làm mọi thứ hay không.
  • Tham gia tình nguyện: Điều này giúp bạn phát triển kỹ năng làm việc nhóm, giao tiếp và nâng cao tinh thần trách nhiệm.

Phát triển kỹ năng tổ chức

  • Tự lên deadline cho các công việc: Lập kế hoạch để bạn có thể đạt được mục tiêu của mình.
  • Sử dụng công cụ lên kế hoạch giúp bạn quản lý nhiệm vụ, nhật ký và nội dung cần làm.
  • Hình thành một thói quen: Tạo thành một thói quen vào buổi sáng để cam kết bạn đã chuẩn bị và sẵn sàng cho ngày sắp tới.

>>> Xem thêm: Deadline là gì & tầm quan trọng của deadline

Có nên quản lý bản thân không? Tại sao phải quản lý bản thân?
Có nên quản lý bản thân không? Tại sao phải quản lý bản thân?

Phát triển tính trách nhiệm

  • Khi được giao một nhiệm vụ nào đó, bạn phải có sự tập trung để hoàn thành và có trách nhiệm với công việc được giao.
  • Làm tất cả mọi thứ tốt nhất có thể: Nếu như bạn được giao một vai trò và bạn chưa làm tốt. Hãy nghĩ thêm những giải pháp để làm hiệu quả hơn, nâng cao hơn chất lượng công việc.

>>> Tham khảo: Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả và tối ưu nhất bạn nên biết

Tầm quan trọng của kỹ năng quản lý bản thân

Một người làm chủ bản thân cần có các kỹ năng quản lý cảm xúc bản thân. Bạn cần hiểu bản thân mình muốn gì, không muốn gì, thuận lợi và khó khăn có thể gặp khi thực hiện mục tiêu. Bạn cũng cần kiên định với mục tiêu đã đề ra, biết điều chỉnh mục tiêu cho phù hợp khi cần thiết, lường trước những hậu quả xấu có thể xảy ra và tìm được giải pháp khắc phục giảm thiệt hại ở mức thấp nhất có thể, đánh giá kết quả đạt được so với mục tiêu đề ra.

Biết tự quản lý bản thân giúp bạn có nhận thức cao hơn. Bạn quản lý thời gian và năng lực ra quyết định tốt hơn. Nhờ vậy, có thể thích ứng tốt với những thay đổi và chủ động trong công việc. Kết quả là bạn có được sự tín nhiệm và tin tưởng từ đội ngũ của mình.

Tầm quan trọng của kỹ năng quản lý bản thân
Tầm quan trọng của kỹ năng quản lý bản thân

Làm sao cải thiện kỹ năng quản lý bản thân?

Để có được kỹ năng tự quản lý bản thân không phải là chuyện đơn giản, dưới đây là những gợi ý để bạn học hỏi và cải thiện kỹ năng này một cách tốt nhất:

Suy nghĩ trước khi nói

Đây là thói quen đầu tiên cần luyện tập nhằm cải thiện kỹ năng quản trị bản thân. Khi thảo luận với đội nhóm khi họp bàn hay trò chuyện với người quen, bạn cần suy nghĩ kỹ những gì sẽ nói.

Nghĩ kỹ trước khi nói giúp chúng ta dễ dàng biểu đạt thông tin cần truyền tải một cách hiệu quả. Ngay cả khi phải đưa ra những phản hồi tiêu cực, vẫn nên chọn những từ ngữ nhẹ nhàng hơn để tránh gây tổn thương cho người khác. Chậm lại một chút giúp bản thân giữ điềm tĩnh và đưa ra những quyết định sáng suốt hơn.

>>> Xem thêm: Kỹ năng giải quyết vấn đề & cách giải quyết vấn đề hiệu quả

Tập trung vào một việc duy nhất

Nhiều người có xu hướng đa nhiệm, làm nhiều nhiệm vụ một lúc để tối ưu hóa thời gian làm việc. Đáng tiếc thay suy nghĩ này là hoàn toàn sai. Cùng lúc làm nhiều công việc sẽ khiến bạn bị mất tập trung và không mang lại hiệu quả cao.

Để quản lý bản thân tốt hơn, mọi người nên tập trung vào một việc trong một  thời điểm. Nhờ vậy, họ có thể toàn tâm toàn ý và bình tĩnh hoàn thành nhiệm vụ. Chiến lược này cũng giúp bạn tránh bị quá tải hoặc căng thẳng trong công việc.

Làm sao cải thiện kỹ năng quản lý bản thân?
Làm sao cải thiện kỹ năng quản lý bản thân?

Lên kế hoạch làm việc hàng ngày

Những người có kỹ năng quản lý bản thân tốt thường lên lịch làm việc hàng ngày. Họ lên kế hoạch cụ thể từng giờ, hàng ngày, hàng tuần và hàng tháng thậm chí là cả năm. Vào cuối ngày, họ sẽ dành ra vài phút để đánh giá bản thân để hoàn thiện hơn mỗi ngày.

Ngoài việc ở công ty, lên kế hoạch cho những chuyện cần làm ở nhà sẽ đảm bảo cho một ngày làm việc thành công.    

Quan tâm hơn đến tinh thần và sức khỏe của mình

Một thói quen khác giúp phát triển kỹ năng quản lý bản thân hiệu quả là hãy chăm sóc bản thân nhiều hơn. Để có sức khỏe tốt, hãy giữ chế độ ăn uống lành mạnh, thường xuyên tập luyện thể dục thể thao. Không chỉ rèn luyện thể chất mà bạn nên bồi dưỡng tinh thần, tâm lý cho mình. Thư thả cho đầu óc thư giãn mới có thể tăng tính tập trung và nâng cao hiệu quả khi làm việc.

Luyện tập tính kiên nhẫn

Sự kiên nhẫn sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc quản lý bản thân. Tính kiên nhẫn càng quan trọng hơn khi làm việc trong một tập thể giúp xây dựng đội ngũ vững mạnh. Việc bạn bình tĩnh xử lý công việc có thể giúp bạn đạt được hiệu quả cao trong công việc hơn.

>>> Xem thêm: Cách quản lý công việc hiệu quả và những kỹ năng cần có

Bạn sẽ có thể đạt được tiềm năng của mình và theo đuổi một sự nghiệp viên mãn hơn nếu có kỹ năng quản lý bản thân tốt. Cẩm Nang Mua Bán đã chia sẻ các kỹ năng quản lý bản thân hiệu quả để chúng ta nắm bắt. Cũng giống như cách để hình thành và cải thiện các kỹ năng tự quản lý bản thân trong công việc và cuộc sống của chính bạn. Ngoài ra, hãy theo dõi RaoXYZ để cập nhật việc làm hot nhất hiện nay cùng các lĩnh vực khác.

Yến Trần.