Kỹ năng nhân sự là gì? Làm sao để trau dồi kỹ năng nhân sự?

Kỹ năng nhân sự là gì? Làm sao để trau dồi kỹ năng nhân sự?

Nhân sự là một trong những nguồn lực quan trọng nhất của một doanh nghiệp, tổ chức và do đó với các nhà quản lý, quản trị nhân sự là kỹ năng không thể thiếu. Kỹ năng nhân sự (hay chính xác hơn là kỹ năng quan trị nhân sự) sẽ giúp tối ưu hóa hiệu quả công việc. Vậy kỹ năng nhân sự là gì và làm sao để trau dồi kỹ năng nhân sự, đặc biệt với team leader, manager,… trong doanh nghiệp?

Nội dung bài viết

Kỹ năng nhân sự là gì?

Kỹ năng nhân sự là những kỹ năng liên quan đến quản lý và dẫn dắt các thành viên trong đội nhóm hay trong doanh nghiệp. Kỹ năng nhân sự bao gồm các hoạt động tuyển dụng, tổ chức, phân công, theo dõi, đánh giá, thưởng – phạt, đãi ngộ, xây dựng mối quan hệ,… với đội ngũ nhân sự trong công việc. Khi yếu tố nhân sự trong doanh nghiệp được củng cổ và đảm bảo sẽ tạo nên nội lực mạnh mẽ. Ngược lại nếu nhà quản lý không có kỹ năng nhân sự, khiến người lao động chán nản, mất động lực làm việc,… sẽ gây ảnh hưởng xấu tới chất lượng công việc và sự phát triển của doanh nghiệp.

kỹ năng nhân sự là gì
Kỹ năng nhân sự là gì?

>>> Tham khảo: Quản lý nhân sự là gì? Khám phá Quy trình quản lý nhân sự chuyên nghiệp dành cho nhà quản lý

Những kỹ năng nhân sự nào quan trọng nhất đối với nhà quản lý?

Kỹ năng giao tiếp với nhân sự

Việc giao tiếp và truyền đạt thông tin với các thành viên trong team, đặc biệt là những nhân viên cấp dưới là vô cùng quan trọng. Người quản lý cần biết điều chỉnh tông giọng, cách nhấn nhá, ngắt nghỉ cũng như body language sao cho linh hoạt với hoàn cảnh khác nhau, từ đó giúp thuyết phục người nghe cũng như tạo nên “uy” cho bản thân. Ngoài ra, người quản lý cần thường xuyên trò chuyện, lắng nghe tâm tư của nhân viên để kịp thời nắm bắt tình hình và nâng cao mối quan hệ giữa nhân viên và sếp. 

Kỹ năng lập kế hoạch, quản trị và phân chia công việc

Một người quản lý có thể không phải là người giỏi chuyên môn nhất nhưng phải là người biết cách quản trị công việc và lập kế hoạch, từ đó lãnh đạo và định hướng cho team của mình đi đúng hướng. Để có được một team “thiện chiến”, người quản lý cần biết phân công công việc một cách phù hợp với từng thành viên trong team, không ôm đồm hết việc và cũng không đùn đẩy, “chỉ tay năm ngón” với nhân viên. Cuối cùng là trở thành người hỗ trợ, chỉ dẫn cho nhân viên, giúp nhân viên hoàn thiện kiến thức và trình độ, từ đó giúp cả team hoàn thành chỉ tiêu và đạt những thành tích xuất sắc trong công việc. 

Kỹ năng đánh giá và khen thưởng 

Một kỹ năng rất quan trọng trong việc quản lý nhân sự những thường bị các quản lý bỏ qua đó chính là kỹ năng đánh giá và khen thưởng cũng như xử phạt nhân viên sao cho hợp lý, khiến nhân viên cảm thấy thuyết phục và tin tưởng. Đánh giá năng lực, trình độ của nhân sự không nên chỉ dựa vào những chỉ số như doanh số hay KPI cứng nhắc mà người làm công tác quản lý cần theo dõi tình hình công việc một cách sát sao cũng như thấu hiểu nhân viên, từ đó tạo và duy trì động lực làm việc cho người lao động

kỹ năng nhân sự là gì
Việc đánh giá nhân viên sai cách sẽ khiến nhân viên mất động lực làm việc

Việc khen thưởng và xử phạt cũng cần được thực hiện nghiêm túc, minh bạch, công bằng khiến nhân viên tâm phục khẩu phục và muốn gắn bó lâu dài với công ty. Cuối cùng, chính người làm lãnh đạo cần phải gương mẫu, tuân thủ kỷ luật đề ra và có trách nhiệm trong công việc.

Kỹ năng đa nhiệm 

Khối lượng công việc của manager/ team leader là không giới hạn với rất nhiều công việc “không tên”, ngoài ra cần bao quát hết tất cả các mảng. Do đó làm việc đa nhiệm (multi-task) là kỹ năng quan trọng để có thể quản lý công việc và quản lý nhân sự một cách hiệu quả. Bạn có thể tham khảo một số công cụ, ứng dụng quản lý và theo dõi tiến độ dự án như Trello, Slack,… để hỗ trợ cho công việc.

>>> Tham khảo: Bật mí những kinh nghiệm làm quản lý nhân sự hay nhất dành cho các Manager

Làm sao để trau dồi kỹ năng nhân sự cho nhà quản lý?

Để nâng cao kỹ năng quản lý nhân sự, người quản lý trước hết cần nắm vững về đặc điểm và tình hình nhân sự của doanh nghiệp. Mỗi ngành nghề kinh doanh, mỗi vị trí nhân sự lại có tính chất công việc và yêu cầu khác nhau, do đó người làm quản lý phải thấu hiểu những đặc trưng này để có phương pháp tiếp cận và quản trị phù hợp. Bạn có thể phối hợp với bộ phận nhân sự hoặc trưởng phòng nhân sự để hiểu thêm về nhân viên trong doanh nghiệp.

Ngoài ra, người quản lý nên thường xuyên trò chuyện, giao tiếp để nắm bắt tâm lý của nhân viên một cách chính xác, đặc biệt thấu hiểu nhưng tâm tư của các thành viên trong team sẽ giúp việc quản trị không cứng nhắc theo những chỉ số, KPI,… mà gần gũi và thân thiện hơn, từ đó dễ dàng “thu phục” được nhân sự.

Hy vọng rằng những chia sẻ về Kỹ năng nhân sự là gì? Làm sao để trau dồi kỹ năng nhân sự trên BlogRaoXYZ đã giúp bạn có thêm kiến thức về quản trị nhân sự. Nếu bạn muốn tìm việc làm, hãy truy cập vào RaoXYZ để không bỏ lỡ những cơ hôi công việc HOT nhất t các doanh nghiệp hàng đầu trong ngành nhé!

Nguồn ảnh: Sưu tầm