Kỹ năng mềm là gì? Kỹ năng mềm gồm những gì?

Kỹ năng mềm là gì? Kỹ năng mềm gồm những gì?

Hầu như chúng ta đều biết rằng kỹ năng mềm giữ vai trò rất quan trọng trong cuộc sống, sinh hoạt, đặc biệt là trong công việc của mỗi người. Quan niệm có tri thức là có thành công hiện nay đã không còn chính xác 100% nữa, mà việc sở hữu kỹ năng mềm sẽ giúp chứng minh bản thân và ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành công hay không trên con đường sự nghiệp của mỗi người.  

kỹ năng mềm là gì
Không phải ai cũng có hiểu biết đầy đủ và chính xác về kỹ năng mềm

Để có được những kỹ năng mềm cần thiết thì bản thân mỗi người cần phải học hỏi và rèn luyện. Vậy thực sự kỹ năng mềm là gì? Những kỹ năng nào là cần thiết để phục vụ cho công việc của mình, bạn đã biết rõ những điều này hay chưa? Nếu chưa thì hãy cùng tìm hiểu qua bài chia sẻ dưới đây của Việc Làm Tốt để hiểu rõ hơn. 

Kỹ năng mềm là gì?

Có thể bạn đã từng nghe qua rất nhiều về cụm từ kỹ năng mềm, nhưng để hiểu chính xác về kỹ năng mềm là gì thì cần phải hiểu được khái niệm, cũng như tầm quan trọng của nó.

Kỹ năng mềm hay còn được gọi bằng cái tên khác là kỹ năng thực hành xã hội dùng để chỉ những kỹ năng được đánh giá là cần thiết cho cuộc sống của mỗi người. Đặc biệt là trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa như ngày nay thì kỹ năng mềm càng có tầm ảnh hưởng lớn đến sự thành bại trên con đường sự nghiệp. 

Các kỹ năng mềm thường lên quan chủ yếu đến việc vận dụng ngôn ngữ, thái độ và hành vi để hòa nhập vào xã hội cũng như xử lý các tình huống giao tiếp giữa con người với nhau. Những kỹ năng này sẽ quyết định một người có thể hòa nhập như thế nào với môi trường sống cũng như khả năng tương tác với xã hội, cộng đồng có tốt hay không. 

kỹ năng mềm gồm những gì
Kỹ năng mềm ngày nay rất quan trọng trong công việc lẫn cuộc sống

Một nhân viên, nếu có kỹ năng chuyên môn thì có thể làm tốt công việc của mình, nhưng để ngày càng tiến bộ hơn và có cơ hội thăng tiến trong công việc thì chỉ như vậy là chưa đủ. Đối với các sinh viên, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tốt nhất nên rèn luyện những kỹ năng mềm song song với các kiến thức chuyên ngành để có thể hoàn thiện bản thân mình một cách tốt nhất. Đây cũng là cách để mở ra cơ hội việc làm tốt hơn trong tương lai.

Những kỹ năng mềm trong công việc và cuộc sống 

Sau khi đã hiểu về kỹ năng mềm cũng như biết được tầm quan trọng của nó trong cuộc sống và công việc của mỗi người, vậy thì kỹ năng mềm gồm những gì? Kỹ năng mềm gồm rất nhiều loại kỹ năng như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng thích nghi, quan sát,… và rất nhiều những kỹ năng khác. Nhưng bạn có biết những kỹ năng nào là thực sự cần thiết cho bản thân và cho công việc hiện tại không?

Nếu có thể sở hữu được tất cả những kỹ năng mềm thì càng tốt, nhưng điều đó thì không phải ai cũng có thể làm được. Thay vì thế, hãy xác định bản thân cần rèn luyện những kỹ năng nào và tập trung rèn luyện chúng để đạt được hiệu quả mong muốn nhất. Dưới đây là những kỹ năng giúp bạn thành công trong công việc:

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp chắc chắn là loại kỹ năng cần thiết nhất mà bạn cần phải trang bị cho bản thân. Cho dù có làm nhân viên phục vụ quán cà phê, nhân viên bán hàng hay lao động phổ thông đi chăng nữa thì đây cũng là kỹ năng mà mọi người nên rèn luyện. Bởi vì giao tiếp chính là hoạt động phổ biến và luôn luôn diễn ra với mỗi người, nó đóng vai trò như cầu nối giúp tạo dựng những mối quan hệ với đồng nghiệp và khách hàng. 

phát triển kỹ năng mềm
Kỹ năng mềm đóng vai trò quan trọng trong thăng tiến sự nghiệp của mỗi người

Kỹ năng giao tiếp được đánh giá là kỹ năng quan trọng nhất, đặc biệt là với những ai đang làm việc trong ngành dịch vụ và cần nói chuyện, thuyết phục khách hàng. Một người giao tiếp giỏi, thường là người có khả năng lắng nghe người khác và nắm bắt cảm xúc tốt, có thể khống chế cuộc trò chuyện đi theo hướng mà mình mong muốn và hiểu đối phương hơn. Đây chính là điều lợi thế mà ít ai biết đến cho đến khi họ sở hữu kỹ năng này. 

Để rèn luyện kỹ năng giao tiếp tốt, các bạn có thể thông qua một số cách như đọc nhiều sách liên quan đến tâm lý hay cách giao tiếp và sử dụng ngôn ngữ, bên cạnh đó cũng có thể rèn luyện thêm từ việc giao lưu, nói chuyện với nhiều người. 

Kỹ năng làm việc nhóm

Làm việc nhóm là một trong những hoạt động phổ biến, thường xuyên được áp dụng ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Làm việc nhóm là cách để mọi người có thể phát huy năng lực cá nhân và kết hợp với những người khác trong đội nhóm để tạo thành một tổ hợp hoàn hảo nhất, có thể giải quyết được nhiều vấn đề, trong nhiều trường hợp. 

kỹ năng mềm trong công việc
Làm việc nhóm hiệu quả giúp công việc diễn ra trôi chảy hơn

Hiện nay, các nhà tuyển dụng rất đề cao kỹ năng làm việc nhóm, vì những người này thường có khả năng thích nghi tốt, hòa đồng và khả năng kết hợp với các thành viên khác tốt. Điều kiện của làm việc nhóm tốt đó chính là các thành viên trong nhóm phải kết hợp hài hòa, tôn trọng và hỗ trợ lẫn nhau để cùng đạt đến kết quả tốt nhất, hướng đến mục tiêu chung. Đây có thể coi là chìa khóa của sự thành công khi làm việc tại các doanh nghiệp hiện nay.

Kỹ năng quản lý thời gian

Thời gian một ngày của ai cũng như ai, mỗi người chỉ có 24 giờ, vậy nên, ai có thể quản lý được thời gian của mình để làm được nhiều việc hơn và hiệu quả hơn thì người đó sẽ có lợi hơn. Kỹ năng quản lý thời gian thực sự rất cần thiết, không chỉ trong công việc mà còn trong cuộc sống thường ngày. 

Nếu bạn kiểm soát tốt và biết sắp xếp công việc phù hợp, cân bằng giữa cả đời sống và công việc thì cái bạn nhận lại được không chỉ là thành công mà còn là sức khỏe. Kỹ năng quản lý thời gian có thể giúp bạn sắp xếp công việc một cách khoa học, biết chọn lọc những công việc cần phải ưu tiên và thời gian hoàn thành, từ đó có thể nâng cao hiệu suất. 

Ngoài ra, việc lên kế hoạch làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, sẽ giúp cho người lao động không bị kiệt sức, hạn chế tình trạng bị căng thẳng hay lo lắng. Đây là một kỹ năng cần thiết mà mỗi người nên rèn luyện, đặc biệt là những người làm việc trong nhóm ngành kế toán, hành chính văn phòng, marketing,… 

Quản lý thời gian hiệu quả giúp bạn dễ dàng đạt được mục tiêu công việc

Cách để phát triển kỹ năng mềm cho bản thân

Đã biết là kỹ năng mềm rất quan trọng và cần thiết, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách phát triển kỹ năng mềm như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất. Tốt nhất, kỹ năng mềm nên được rèn luyện, phát triển càng sớm càng tốt, thời điểm thích hợp nhất là ngay từ khi còn là học sinh, sinh viên. Nhưng điều này không có nghĩa là khi đã đi làm bạn không thể thực hiện. 

Đầu tiên, cần phải hiểu rõ điểm mạnh và điểm yếu của bản thân, để biết được những kỹ năng mà mình đang có là gì và những kỹ năng nào cần phải cải thiện. Từ đó mới có thể đưa ra phương án để cải thiện, hay có thể tham gia các khóa đào tạo kỹ năng. Bên cạnh đó, cũng cần có cái nhìn khách quan và giữ thái độ tích cực khi nhìn nhận vấn đề của bản thân. 

Thực hành và lắng nghe chính là cách để nắm giữ thông tin và phương pháp hữu hiệu nhất. Hãy xác định, đâu là kỹ năng mà bạn cần phải cải thiện nhất và tập trung cũng như tìm hiểu nó. Tham gia nhiều hơn vào các buổi đàm thoại, thảo luận để nâng cao kiến thức xã hội cũng như rút ra kinh nghiệm từ những người khác. 

Kỹ năng mềm cần được rèn luyện và thực hành thường xuyên

Trên đây là những thông tin về kỹ năng mềm là gì cũng như các thông tin liên quan đến các kỹ năng cần thiết và cách rèn luyện, phát triển chúng như thế nào cho phù hợp. Hy vọng thông qua bài viết này của Việc Làm Tốt, các bạn đã có thêm những thông tin bổ ích để cải thiện các kỹ năng của bản thân và phát triển công việc một cách tốt nhất. Cho dù là làm công việc, ngành nghề nào thì kỹ năng mềm cũng rất cần thiết. 

Ngoài ra các bạn có thể tìm kiếm việc làm nhanh chóng, thuận tiện ngay tại Việc Làm Tốt. Với lương tin đăng tuyển lớn và đủ các ngành nghề được cập nhật mỗi ngày từ các nhà tuyển dụng hàng đầu trên thị trường, các ứng viên có thể dễ dàng lựa chọn công việc phù hợp ở gần nơi mình sinh sống và ứng tuyển ngay chỉ sau vài thao tác đơn giản. Hy vọng bạn sớm tìm được một công việc như ý!