Kinh nghiệm tìm việc kế toán tại Hà Nội cần phải có?

Kinh nghiệm tìm việc kế toán tại Hà Nội cần phải có?

Hiện nay ai cũng biết Hà Nội là một trong 2 thành phố phát triển nhất nước ta. Và cũng không lạ gì khi nhu cầu tìm việc kế toán tại Hà Nội cao nhất nhì nước ta. Điều này đến từ sự phát triển mạnh của thành phố. Kéo theo các doanh nghiệp mọc lên như nấm. Cũng vì thế mà việc cần kế toán là điều không thể tránh khỏi.

Điều này cũng đã được chứng minh qua các kênh tuyển dụng lớn trong đó có MuaBan.Net. Hầu như không ngày nào không có người đăng tin tuyển kế toán. Và bên phía người tìm việc cũng tương tự. Tuyển nhân viên có kinh nghiệm cũng có, mà tuyển nhân viên kế toán mới ra trường cũng có. Vậy phải làm sao để tìm việc kế toán tại Hà Nội được dễ dàng và thuận lợi. Dưới đây sẽ là những kinh nghiệm giúp bạn tìm việc nhanh chóng, dễ dàng và tốt nhất.

1. Tìm hiểu thông tin nhà tuyển dụng trước khi tìm việc kế toán tại Hà Nội

Để có thể được nhận vào làm trước hết phải qua vòng phỏng vấn, chắc chắn rồi. Và sẽ rất khó để bạn phỏng vấn tìm việc kế toán tại Hà Nội nếu không có được thông tin về nơi ấy. Hãy tìm hiểu rõ thông tin về doanh nghiệp mình muốn tuyển dụng. Doanh nghiệp đó hoạt động trong lĩnh vực gì, quy mô ra sao, sản phẩm chính là gì, là doanh nghiệp thương mại, dịch vụ, nhà hàng khách sạn hay là loại hình khác.

Tìm hiểu kỹ lưỡng như vậy có 2 điểm lợi. Thứ nhất bạn đã có thể hiểu được hơn về nơi bạn có thể sẽ làm việc sau này. Hiểu được những công việc mình sẽ phải làm và loại hình phải tiếp xúc. Khi vào làm việc sẽ không bị bỡ ngỡ và hòa nhập, tiếp thu nhanh hơn.

Thứ hai đó chính là việc trả lời phỏng vấn sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Tuy nói rằng chưa vào làm chưa biết được cụ thể. Nhưng có rất nhiều nhà tuyển dụng hỏi sâu vào tính chất công việc. Điều này sẽ khiến những bạn dù giỏi chuyên môn đến đâu đi nữa nhưng không nắm được tình hình công ty tuyển dụng cứng họng.

Thực tế bản thân mình đã từng bị nhà tuyển dụng hỏi thế này. “Em nghĩ em sẽ giúp số liệu công ty phát triển bao nhiêu phần trăm”. Trong khi số liệu công ty là bảo mật và người phỏng vấn hoàn toàn không biết. Nói thế để các bạn hiểu việc tìm hiểu kỹ từng “ngóc ngách” của công ty ấy quan trọng thế nào.

tìm việc kế toán tại Hà Nội

Hiểu về công ty bạn nộp hồ sơ là điều bắt buộc

2. Các lưu ý cần thiết trước buổi phỏng vấn tìm việc kế toán tại Hà Nội

Hãy chuẩn bị sẵn câu trả lời, tự tưởng tượng ra những điều sẽ được hỏi. Đặt mình vào vị trí nhà tuyển dụng để xem họ sẽ hỏi những gì. Điều này khá khó vì với những người mới đi phỏng vấn lần đầu sẽ không thể đoán được. Nhưng những điều này sẽ giúp bạn đỡ bỡ ngỡ hơn và có tinh thần tốt.

Tham khảo ý kiến và kinh nghiệm từ những người đi trước. Để từ đó hiểu rõ hơn về các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn. Những kiến thức chuyên môn có thể được nhà tuyển dụng đưa ra kiểm tra kỹ năng.

Hãy đặt điện thoại ở chế độ im lặng và bỏ vào balo, túi xách nếu có thể. Tiếng điện thoại cắt ngang là một điểm trừ rất lớn cho cuộc phỏng vấn. Và đặt điện thoại trong túi quần, túi áo cũng là ảnh hưởng ít nhiều đến dáng vẻ của bạn. Có lần mình quên đặt điện thoại ở chế độ im lặng. Và khi nhớ ra đã cực kỳ căng thẳng vì sợ nó rung chuông. Điều này đã ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý và không thể tập trung 100% tư duy vào trả lời phỏng vấn.

Thể hiện sự tự tin và kinh nghiệm cũng là điều rất quan trọng đối với người đi phỏng vấn. Khác với những ngành nghề khác, tìm việc kế toán tại Hà Nội cần kha khá chuyên môn. Vì thế sự tự tin sẽ giúp nhà tuyển dụng có cái nhìn tốt về bạn hơn. Cảm nhận được năng lực và sự năng động của bạn. Từ đó sẽ có thiện cảm và biết đâu bạn sẽ phù hợp và mang lại sự năng động tự tin cho vị trí đang còn trống.

tìm việc kế toán tại Hà Nội

Phỏng vấn xin việc là một nghệ thuật

3. Hiểu hoạt động của các công ty cùng lĩnh vực giúp người tìm việc kế toán tại Hà Nội ghi điểm

Và với một người tuyển dụng và mong muốn công ty phát triển hơn nữa. Cạnh tranh được với những công ty khác cùng lĩnh vực, bạn sẽ làm gì. Tất nhiên là hiểu được những đối thủ ấy “biết mình biết ta trăm trận trăm thắng”. Và còn gì bằng khi cấp dưới mà mình sắp tuyển vào cũng hiểu rõ được họ.

Đây là điều mà rất rất nhiều nhà tuyển dụng yêu thích. Những người này sẽ đặt ra các câu hỏi như. “Em biết có đối thủ nào cạnh tranh với công ty này không”. “Em biết trong lĩnh vực này ai đang đứng đầu”. …. Và đây chính là cơ hội để bạn ghi điểm. Chỉ cần thể hiện được bạn hiểu rõ họ, có một vị trí làm việc trong công ty không phải điều gì khó khăn nữa.

Để làm được điều này đòi hỏi bạn phải có được sự tìm hiểu qua những công ty đối thủ. Và ở đây lại có 2 cái lợi. Thứ nhất, bạn sẽ ghi được điểm cao đối với công ty đang tuyển dụng. Mở ra cơ hội lớn để được tin tưởng và tuyển thẳng.

Thứ hai, nếu bạn đang lưỡng lự chưa biết nộp hồ sơ ở đâu. Vậy khi đã nghiên cứu được các công ty khác, tại sao không nộp hồ sơ và nơi tốt hơn nhỉ.

tìm việc kế toán tại Hà Nội

Hiểu về đối thủ cũng là một điểm cộng lớn

4. Kinh nghiệm khi phỏng vấn tìm việc kế toán tại Hà Nội

Tạo thiện cảm đầu tiên

Trước hết trước khi vào phòng, nếu người phỏng vấn đã ở trong phòng trước. Đừng quên gõ cửa, đây là điều cực kỳ quan trọng. Nếu có người mở cửa để bạn vào, đừng quên nở nụ cười đầu tiên cho người đó và khẽ cúi đầu cảm ơn. Sau đó nở nụ cười vừa đủ và cúi đầu chào người phỏng vấn.

Vậy nếu bạn được xếp vào phòng trước và người phỏng vấn vào sau thì sao. Hãy đứng lên người người phỏng vấn bước vào phòng. Nở nụ cười và cúi đầu chào họ. Nếu bạn là nam và người phỏng vấn là nam, nhẹ đưa ra trước để bắt tay cảm ơn. (Hãy đưa tay phải vì đa phần mọi người thuận bắt tay phải, nếu họ thuận tay trái cũng không phải gì đáng lo). Nếu người phỏng vấn là con gái thì chỉ cười vào cúi đầu chào, chỉ bắt tay khi họ là người đưa tay ra trước. Còn nếu bạn là con gái thì chỉ cần cười tươi và cúi đầu chào là đủ. Tốt hơn có thể thêm vào câu “em chào anh, em chào chị” thật ngọt ngào vào nhé.

Hãy có hết sức tạo thiện cảm ban đầu cho người phỏng vấn

Hãy có hết sức tạo thiện cảm ban đầu cho người phỏng vấn

Biết lắng nghe

Đừng vội nói mà hãy đợi xem tín hiệu từ người phỏng vấn. Thông thường họ sẽ mở đầu bằng cách “chào em, em tự giới thiệu về mình đi”. Thì khi này hãy nói, và chỉ nói đúng, đủ, tốc độ vừa, rành mạch, dễ nghe. Vì đa phần họ đều đọc hồ sơ của bạn hết rồi, đây chỉ là xã giao và cách bắt đầu cuộc nói chuyện thôi.

Sau đó cứ bám sát từng câu hỏi của người phỏng vấn mà đưa ra câu trả lời. Có câu “người khôn nói chuyện nửa vời”, vậy nên đừng cố giải thích quá kỹ nếu họ không hỏi. Nên nhớ cứ trả lời thật vào nhé, nếu có kinh nghiệm và kỹ năng, kiến thức. Cứ bộc lộ cho họ thấy được tiềm năng. Còn nếu chưa có kinh nghiệm, hãy cho họ thấy sự ham học hỏi, đam mê và sự trẻ trung năng động, nhiệt huyết. Đây là cái mà bất kỳ công ty nào cũng cần đối với nhân viên mới.

Phong thái của người được phỏng vấn sao cho chuyển

Phong thái là điều rất quan trọng mà ít bạn để ý đến. Vì là một người có hiểu biết qua về tâm lý học và ngôn ngữ cơ thể. Mình sẽ cho bạn một tư thế dáng vẻ chuẩn nhất.

Dáng đi vừa đủ thẳng lưng, đi thẳng, không khép nép mà cũng không đi hai hàng. Vì từ cửa vào chỉ có vài bước nên bạn có gắn xíu thôi là được.

Phong thái khi phỏng vấn là điều rất quan trọng

Phong thái khi phỏng vấn là điều rất quan trọng

Dáng ngồi phải thẳng lưng, đừng khom người vì đây là dấu hiệu của người mệt mỏi, yếu ớt và không có sự tự tin. Tay không được khoanh tay, đây là dấu hiệu của sự thiếu thoải mái và phòng thủ. Hãy thật thoải mái lên, hãy đan tay vào nhau và đặt lên bàn. Đây là dấu hiệu của sự tự tin vừa đủ, sự mạnh dạng, thoải mái. Và cũng nói với người phỏng vấn rằng “vâng, anh là người làm chủ căn phòng này, tôi chỉ là khách”. Người phỏng vấn sẽ thấy có thiện cảm và thoải mái hơn với bạn.

Ánh mắt luôn nhìn thẳng người phỏng vấn, đừng cố trốn tránh. Đây là điều rất khó vì ánh mắt là thứ không nghe lời nhất. Nhưng thay vì nhìn thẳng vào mắt, hãy nhìn thẳng vào chân mày hay mũi, miệng người phỏng vấn. Bạn sẽ luôn có ánh mắt nhìn thẳng họ mà không cảm thấy áp lực hay sự muốn nhìn đi nơi khác.

Rất mong bài viết sẽ giúp bạn tìm việc kế toán tại Hà Nội dễ dàng hơn.

Trần Tấn Luân

>>> Bạn nên xem thêm: Tuyển kế toán tại Hà Nội và những kinh nghiệm cần có