Kinh nghiệm phỏng vấn qua điện thoại gây ấn tượng cho nhà tuyển dụng

Kinh nghiệm phỏng vấn qua điện thoại gây ấn tượng cho nhà tuyển dụng

Bạn hồi hộp vì lần đầu tiên phỏng vấn qua điện thoại? Đừng lo lắng, bài viết dưới đây sẽ chia sẻ tới bạn cách phỏng vấn qua điện thoại gây ấn tượng nhất tới nhà tuyển dụng. Tham khảo ngay nhé!

phỏng vấn qua điện thoại
Phỏng vấn qua điện thoại cần chuẩn bị những gì?

Kinh nghiệm phỏng vấn qua điện thoại

Phỏng vấn qua điện thoại căng thẳng không kém khi phỏng vấn trực tiếp. Đây là một trong những thử thách đầu tiên mà bạn cần phải vượt qua nếu muốn chinh phục nấc thang mới trong sự nghiệp. Dưới đây là những mẹo bạn nên làm và nên tránh khi thực hiện cuộc phỏng vấn này. 

Luyện giọng trước khi phỏng vấn

Hãy đảm bảo rằng bạn có một giọng nói trong, khỏe và tự tin trong buổi phỏng vấn. Điều này không chỉ giúp bạn giảm căng thẳng mà còn tạo cảm giác hưng phấn cho nhà tuyển dụng. 

Để giữ giọng nói được rõ ràng và lưu loát, bạn hãy dùng một thìa mật ong trước cuộc phỏng vấn khoảng một giờ. Điều này tốt hơn so với việc bạn chỉ uống nước hoặc cà phê trong suốt phỏng vấn. 

Không nói quá nhiều

Để hoàn thành cuộc phỏng vấn tốt nhất, bạn hãy nói ít hơn và chú ý lắng nghe nhiều nhất có thể. Cách tốt nhất là ngừng khoảng vài giây trước khi bắt đầu trả lời các câu hỏi. Điều này không chỉ giúp bạn có thêm thời gian để suy nghĩ về câu hỏi mà còn giảm bớt những tiếng ậm ừ không cần thiết trong khi trả lời. 

kinh nghiệm phỏng vấn qua điện thoại
Hãy lắng nghe nhiều nhất có thể

Lựa chọn trang phục phù hợp

Hãy mặc một bộ trang phục lịch sự như thể bạn đang phỏng vấn trực tiếp. Điều này sẽ giúp bạn phản ứng tự tin hơn trong cuộc phỏng vấn và cho bạn niềm tin to lớn rằng bạn có thể chinh phục bất cứ câu hỏi nào của nhà tuyển dụng.

Không nhìn vào gương

Nhiều người cho rằng việc vừa nhìn vào gương vừa phỏng vấn sẽ giúp họ dễ quan sát hành vi của mình. Tuy nhiên điều này không chính xác. Khi nhìn vào gương, bạn trở nên quá tập trung vào hình ảnh phản chiếu của bản thân thay vì chú tâm vào cuộc phỏng vấn. Điều này có thể khiến bạn không nghe kịp các câu hỏi của nhà tuyển dụng và đánh mất sự tự nhiên trong lời nói của mình.

Đăng ký thời điểm phỏng vấn thích hợp

Hãy đăng ký phỏng vấn qua điện thoại vào khoảng thời gian bạn chắc chắn bản thân có thể làm tốt nhất. Nếu bạn là người có khả năng tập trung cao vào buổi sáng, vậy thì hãy đăng ký phỏng vấn vào thời gian này. Ngược lại, hãy đăng ký phỏng vấn vào buổi chiều nếu bạn không có khả năng dậy sớm. 

Chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn trước 3 ngày

3 ngày là thời gian vừa đủ để bạn chuẩn bị thật tốt cho cuộc phỏng vấn. 

  • Ngày thứ nhất, bạn hãy tìm hiểu thông tin về tài chính cũng như văn hóa công ty tại doanh nghiệp mà bạn ứng tuyển.
  • Ngày thứ hai, bạn hãy sử dụng mọi thông tin mà mình thu thập được để chuẩn bị các đáp án cho mọi câu hỏi có thể được đặt ra.
  • Ngày cuối cùng, bạn hãy thử luyện tập theo những mẹo phỏng vấn mà chúng tôi đã đưa ra ở trên.
cách phỏng vấn qua điện thoại
Hãy chuẩn bị sổ ghi chép để ghi lại những thông tin quan trọng

Gửi lời cảm ơn

Kết thúc phỏng vấn không có nghĩa là xong. Sau cuộc phỏng vấn từ 24 – 48 tiếng, bạn hãy gửi một email cảm ơn và phân tích lý do tại sao bạn là sự lựa chọn hoàn hảo cho công việc này. Điều này thể hiện bạn là người chuyên nghiệp, thông minh và biết chia sẻ suy nghĩ của mình. 

Các câu hỏi phỏng vấn qua điện thoại thường gặp

Để vượt qua cuộc phỏng vấn qua điện thoại, bạn cần chuẩn bị thật tốt với bộ câu hỏi thường được sử dụng dưới đây.

“Hãy giới thiệu về bản thân của bạn” 

Với câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn biết xem bản thân bạn có thực sự liên quan đến vị trí ứng tuyển hay không. Vì vậy, hãy tập trung vào kỹ năng và kinh nghiệm mà bản thân đã tích lũy. Hãy đơn giản hóa câu trả lời bằng công thức: hiện tại – quá khứ – tương lai. 

Ví dụ: Nếu hiện bạn đang ứng tuyển cho vị trí nhân viên thu hồi nợ, hãy kể về kinh nghiệm trong quá khứ, mong muốn làm được gì trong tương lai, mục tiêu đó liên quan đến công việc ứng tuyển như thế nào. 

các câu hỏi phỏng vấn qua điện thoại
Các câu hỏi phỏng vấn tương tự như khi đi phỏng vấn trực tiếp

“Bạn biết gì về công ty?”

Hãy chọn ra một hoặc hai phẩm chất nổi bật của công ty phù hợp với tính cách của bạn, từ sứ mệnh, sản phẩm, thương hiệu cho đến văn hóa doanh nghiệp. Đừng quên giải thích vì sao bạn đề cao và ngưỡng mộ những phẩm chất này. Đồng thời đưa ra dẫn chứng cụ thể để nhà tuyển dụng thấy được sự gắn kết giữa bạn và những điều bạn vừa kể. 

“Tại sao bạn lại nghỉ việc ở công ty cũ?”

Bạn hãy trả lời câu hỏi này một cách chân thành và tích cực. Có thể bạn không phù hợp với công việc, mức lương nhận được hơi thấp so với những gì bản thân bỏ ra, hoặc bạn không tìm thấy cơ hội thăng tiến và phát triển bản thân. Hãy cho nhà tuyển dụng thấy được rằng việc nghỉ ở công ty cũ đã cho bạn những thay đổi tích cực như thế nào.  

“Bạn có giỏi về kỹ năng nào không?”

Đây là câu hỏi tốt nhất để các nhà tuyển dụng loại bỏ bớt ứng viên khi phỏng vấn qua điện thoại. Hãy thể hiện bạn có những kỹ năng giống với những gì đã mô tả trong CV. 

Bên cạnh các kỹ năng thuộc chuyên môn, bạn cũng cần kể thêm những kỹ năng có thể hỗ trợ tốt cho công việc của bạn. Ví dụ, khi bạn tuyển dụng cho vị trí nhân viên tư vấn bán hàng, bên cạnh kỹ năng đàm phán, thuyết phục khách hàng, bạn có thể kể thêm về kỹ năng giao tiếp ngoại ngữ. Với kỹ năng này, bạn không chỉ tiếp cận khách hàng trong nước mà còn cả nước ngoài. Điều này giúp bạn trở nên nổi bật so với các ứng viên khác. 

Hãy chủ động nói về các thế mạnh của bạn

“Bạn thấy mình ở đâu trong 5 năm tới?”

Đây là câu hỏi để nhà tuyển dụng đánh giá xem bạn có phải là người có tầm nhìn sự nghiệp và có ý định gắn bó lâu dài với công ty hay không. Do đó, để gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, bạn cần chuẩn bị câu hỏi này thật kỹ để có thể trình bày một cách tốt nhất. 

“Bạn mong muốn thu nhập như thế nào?”

Trong các cuộc phỏng vấn, nhà tuyển dụng thường mỏi về mức lương mong muốn để loại bỏ bớt các ứng viên có nhu cầu thu nhập cao hơn ngân sách của họ. Do đó, bạn cần tìm hiểu trước nhằm chắc chắn con số mình đưa ra phù hợp với vị trí ứng tuyển, đồng thời chuẩn bị đủ căn cứ nhằm chứng minh giá trị bản thân phù hợp với mức lương đặt ra.

Hãy nhớ kỹ, đừng bao giờ hỏi trước về mức lương nếu nhà tuyển dụng không chủ động đề cập trước về vấn đề này. Điều này sẽ giúp bạn giữ vị thế tốt hơn để giành được mức lương mong muốn sau này. 

Liệt kê trước các tình huống có thể gặp để chuẩn bị tốt hơn

“Bạn còn bất kỳ câu hỏi nào nữa không?”

Khi nhà tuyển dụng đã hỏi xong tất cả các câu hỏi thì đây là lúc để bạn đặt câu hỏi ngược lại cho họ. Bạn đừng lãng phí cơ hội này mà hãy đặt các câu hỏi như:

  • Nếu được tuyển dụng, khi nào tôi có thể làm việc?
  • Theo anh/chị, thách thức lớn nhất đối với vị trí này là gì?
  • Anh/chị yêu thích điều gì khi làm việc tại công ty?

Tiếp tục hỏi cho đến khi hết sự tò mò của bạn cho đến khi người phỏng vấn cho biết họ hết thời gian. 

Tổng kết

Trên đây là là những những thông tin về phỏng vấn qua điện thoại mà Việc Làm Tốt muốn gửi tới bạn. Hy vọng qua bài viết này, bạn có thể dễ dàng vượt qua vòng phỏng vấn và làm việc tại vị trí mà mình mong muốn. 

Ngoài ra, nếu bạn đang có ý định tìm việc thì hãy truy cập ngay vào Việc Làm Tốt nhé. Hàng trăm mẫu tin tuyển dụng được cập nhật hàng ngày sẽ giúp bạn lựa chọn được công việc phù hợp với mong muốn của bản thân đấy! Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi.