Kinh nghiệm phỏng vấn du học Mỹ - Để giấc mơ du học trong tầm tay

Kinh nghiệm phỏng vấn du học Mỹ - Để giấc mơ du học trong tầm tay

Có trong tay tấm thẻ visa du học Mỹ chính là cánh cửa đầu tiên đưa bạn đến với giấc mơ “hội nhập quốc tế” của mình. Tuy nhiên trên thực tế có khoảng 30% học sinh quốc tế đã phải hoãn lại ước mơ của mình chỉ vì thiếu kinh nghiệm phỏng vấn du học Mỹ khiến cho việc xin visa thất bại.

“ Nhất Mỹ – Nhì Can – Tam Âu – Tứ Úc – Ngũ Nhật – Lục Hàn” – Câu “châm ngôn” vui trên muốn nói đến mức độ khó khăn được xếp hạng từ cao xuống thấp của các nước mà Việt Nam muốn xin visa. Không giống các nước Canada, Úc hay Châu Âu…chỉ cần nộp đủ hồ sơ mà các Lãnh sự yêu cầu là có thể đợi kết quả thông báo tại nhà (trừ những trường hợp thật khác biệt mới phỏng vấn), visa Mỹ đã dọa không ít bạn sinh viên, học sinh chỉ vì khâu phỏng vấn căng thẳng và mang tính “hên xui”. Dưới đây là các kinh nghiệm xin visa du học Mỹ giúp bạn nâng cao khả năng thành công.

  1. Thoải mái trong tư tưởng:

Hãy xác định mình đi phỏng vấn để xin visa Mỹ vì mục đích chính đáng chứ không vì lý do bất hợp pháp gì. Chắc chắn nhân viên phỏng vấn cũng sẽ không “làm dữ” với bạn, chỉ cần trả lời hỏi đáp một cách tự nhiên và thật nhất. Như thế khi phỏng vấn bạn mới hết sức thoải mái và tự tin đối đáp với viên chức.

Du học Mỹ

Du học Mỹ

Ngoài ra, hãy mang suy nghĩ “thua keo này, ta bày keo khác” để không quá bị áp lực vào kết quả phỏng vấn. Cơ hội luôn mở ra, chỉ là có thể thời điểm này nó chưa phù hợp với bạn.

  1. Ngoại hình và tác phong lịch sự:

Trang phục lịch sự, tác phong đứng đắn để tạo ấn tượng tốt, ngay cả khi bạn đứng ở hàng chờ nhân viên phỏng vấn vẫn có thể thấy được tác phong của bạn. Và khi phỏng vấn, họ chỉ có vài phút tiếp xúc với bạn nhưng sẽ quyết định hoàn toàn buổi phỏng vấn du học Mỹ của bạn. Vậy nên hãy để họ có cái nhìn thiện cảm và tích cực.

Phỏng vấn du học Mỹ

Phỏng vấn du học Mỹ

Trang phục tốt nhất để dự phỏng vấn là áo sơ mi bỏ vào quần. Không cần phải quá trang trọng như thắt cravat, quần và giầy Tây, nhưng cũng cần chỉn chu hết sức có thể. Ngoài ra tránh cười đùa, nói lớn tiếng ở khu vực chờ phỏng vấn. Đặc biệt tránh dùng các từ ngữ “thô tục” vì nhân viên lãnh sự hay đại sứ quán họ biết tiếng Việt, và thật tệ hại khi họ nghe được bạn nói gì.

  1. Hiểu rõ được bộ 3 chìa khóa để phỏng vấn thành công:

Đó là 3 yếu tố: khả năng tài chính ổn định và đầy đủ + kế hoạch học tập rõ ràng + ý định quay về Việt Nam. Cần trình bày rõ lý do vì sao bạn chọn đến Mỹ thay vì các nơi khác, mục tiêu, ngành nghề của bạn muốn theo đuổi là gì, đặc biệt nếu bạn có học bổng du học Mỹ thì hãy kèm thêm yếu tố đó để chứng minh họ thấy bạn có quyết tâm được học tập tại Mỹ.

Ngoài ra, hồ sơ xin visa du học Mỹ đươc đánh giá cao khi bạn cung cấp thông tin tài chính đầy đủ, rõ ràng, kiểm chứng được, có nguồn gốc rõ ràng . Bạn hoặc bố mẹ hay người giám hộ đi kèm phải trình bằng chứng cho thấy họ có đủ tiền trả học phí và những chi phí khác cho bạn khi học và sống ở Mỹ, và tài sản gia đình đủ để níu kéo bạn trở về quê hương sau khi việc học hoàn tất.

Du học Mỹ

Du học Mỹ

  1. Cung cấp thông tin nhanh chóng, đầy đủ:

Hãy nên nhớ bạn chỉ có 3-5 phút để phỏng vấn nên hãy trả lời tự tin, mạch lạc, đúng trọng tâm. Đừng trả lời lệch ý câu hỏi, gây mất thời gian cho viên chức lãnh sự khiến họ không vui và phải hỏi đi hỏi lại nhiều lần. Còn rất nhiều người chờ phỏng vấn giống bạn, nên hãy nắm vững tiêu chí “nhanh – gọn – chính xác” khi trả lời.

  1. Trang bị tốt kỹ năng ngoại ngữ lẫn những kỹ năng phỏng vấn:

Điều đó giúp ích cho bạn rất nhiều ngay cả khi bạn không có thành tích xuất sắc, không có học bổng du học Mỹ hay không có kinh nghiệm phỏng vấn du học Mỹ nhiều lần như nhiều ứng viên khác. Bạn có thể tự đặt câu hỏi và luyện khả năng biểu cảm, phản ứng qua gương để điều chỉnh. Ngoài ra nếu bạn làm hồ sơ thông qua trung tâm tư vấn du học Mỹ, hãy nhờ các chuyên viên luyện tập cho bạn.

Du học Mỹ

Du học Mỹ

Hiện nay, khi phỏng vấn visa Mỹ các bạn sẽ thấy có trường hợp phỏng vấn bằng tiếng Việt hoặc tiếng Anh, nên một số bạn sinh viên học sinh vẫn vô tư trả lời bằng tiếng Việt vì không tự tin khả năng ngoại ngữ của mình. Nhưng đối với các các bạn là du học sinh, người xin visa định cư theo diện có tay nghề thì cần phải nói tiếng Anh tại buổi phỏng vấn vì bạn thuộc vào những trường hợp có yêu cầu về năng lực ngoại ngữ.

  1. Bại không nản:

Nếu bị từ chối visa, tất cả những người nộp đơn đều được thông báo về lý do từ chối tổng quát nhất. Bạn hãy review lại cuộc phỏng vấn của mình, và xác định rõ đâu là nguyên nhân khiến bạn rớt visa du học Mỹ để cải thiện (tài chính, ngoại ngữ, GPA…)

Bạn cũng có thể làm lại hồ sơ và xin phỏng vấn lần kết tiếp. Nhưng hãy chắc chắn rằng trong hồ sơ đợt sau đã có sự cải thiện và đáng tin cậy hơn. Một số trường hợp khác lại không nên nộp ngay bởi điều kiện không phù hợp, tốn chi phí và thời gian người phỏng vấn.

>>Xem thêm bài viết Hành trang du học Mỹ cần những gì?

Emma Vũ