Kiểm toán là gì? Tổng hợp thông tin bổ ích bạn cần biết

Kiểm toán là gì? Tổng hợp thông tin bổ ích bạn cần biết

Kiểm toán là gì? Hiện nay có những loại kiểm toán nào? Một kiểm toán viên cần thực hiện những công việc gì? Quy trình tiến hành ra sao? Cùng bài viết này đi giải đáp để có kiến thức bổ ích cho bản thân ngay nhé!

Giải đáp một số khái niệm liên quan kiểm toán

Kiểm toán là gì? Ngành kiểm toán là gì?

Kiểm toán chính là công việc xác minh và kiểm định tính trung thực trong các báo cáo tài chính. Từ đó đưa ra được kết luận chuẩn xác nhất về tình hình tài chính của một công ty, doanh nghiệp.

Kiểm toán là gì? Ngành kiểm toán là gì?

Kiểm toán là gì? Ngành kiểm toán là gì?

Có thể hiểu đơn giản thì kiểm toán là quá trình thu thập thông tin về tài chính, tiến hành đánh giá nó nhằm xác định độ phù hợp và đúng đắn của thông tin so với chuẩn mực được thiết lập nên.

Ngành kiểm toán hiện nay là một ngành đào tạo gắn liền với kế toán trong các trường đại học, cao đẳng. Theo học ngành này, các bạn sẽ được trang bị kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ để thực hiện nghề được hiệu quả nhất.

👉 Xem thêm: Ngành kế toán kiểm toán là gì? Ngành kế toán kiểm toán hiện có thừa nhân lực?

VIỆC LÀM CHUYÊN GIA TỔ CHỨC NHÂN SỰ

Kiểm toán tuân thủ là gì?

Kiểm toán tuân thủ hay Compliance Audit là một loại kiểm toán xem xét và kiểm tra cho chính các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động về lĩnh vực kiểm toán xem có tuân thủ các quy định được ban hành hay không. Thông qua đó để mới có thể đánh giá chính xác về năng lực chuyên môn và nghiệp vụ của công ty đó có đảm bảo theo quy định không.

Kiểm toán năng lượng là gì?

Đây là một loại kiểm toán thực hiện các công việc khảo sát, kiểm tra và tiến hành phân tích về các dòng năng lượng. Thông qua hoạt động này giúp tối ưu hóa nguồn năng lượng đầu vào mà vẫn đảm bảo đầu ra chất lượng đối với một hệ thống, một quá trình hoặc vận hành của một tòa nhà.

Kiểm toán năng lượng là gì?

Kiểm toán năng lượng là gì?

Hiểu đơn giản thì kiểm toán năng lượng chính là kiểm tra, tính toán đối với nguồn năng lượng điện tiêu thụ của một công trình nào đó. Công trình này có thể là một toà nhà, một cơ quan, doanh nghiệp hoặc nhà máy sản xuất. Thông qua hoạt động này, giảm nguồn năng lượng nhằm tiết kiệm chi phí đầu tư.

Công việc chính của kiểm toán viên là gì?

Một kiểm toán viên hiện nay sẽ thực hiện 3 chức năng chính của mình đó là:

  • Thứ nhất, tiến hành xác minh về tính pháp lý và trung thực đối với các báo cáo tài chính của một tổ chức.
  • Thứ hai, đưa ra ý kiến dựa vào chuyên môn và nghiệp vụ để đánh giá về tính trung thực, cũng như độ hợp lý đối với các báo cáo tài chính – kế toán của tổ chức.
  • Thứ ba, thực hiện công tác tư vấn cho các nhà quản lý doanh nghiệp đối với những sai sót về tài chính, đồng thời cũng đưa ra những gợi mở để giúp tổ chức khắc phục và đi vào hoạt động hiệu quả hơn.

Tuỳ thuộc vào môi trường làm việc mà một kiểm toán viên sẽ thực hiện thêm một vài công việc khác nữa. Nhưng bạn có biết hiện nay có những loại kiểm toán nào hay không? Cùng đọc phần tiếp theo nhé!

👉 Xem thêm: Tốt nghiệp ngành kế toán – kiểm toán ra trường làm gì?

Công việc chính của kiểm toán viên là gì?

Công việc chính của kiểm toán viên là gì?

Các loại kiểm toán hiện nay

Kiểm toán độc lập là gì?

Kiểm toán độc lập được thực hiện bởi chính các công ty chuyên về dịch vụ kiểm toán. Họ sẽ thực hiện công tác kiểm toán theo yêu cầu của khách hàng. Để hoạt động, kiểm toán độc lập cần có sự tin cậy từ nhà đầu tư hoặc các bên thứ ba.

Kiểm toán nhà nước là gì?

Đây là loại kiểm toán được tiến hành bởi cơ quan kiểm toán Nhà nước. Họ thực hiện theo luật định được ban hành và không hề thu phí khi tiến hành công tác. Đối tượng được sử dụng loại kiểm toán này thường là các doanh nghiệp nhà nước.

Kiểm toán nội bộ là gì?

Họ là kiểm toán viên làm việc trong chính công ty hoặc doanh nghiệp nào đó. Khi được các thành viên trong hội đồng quản trị hoặc ban giám đốc yêu cầu, họ sẽ tiến hành kiểm toán nội bộ tổ chức. Báo cáo của họ chỉ nhận được sự tin cậy của nội bộ chứ ít được bên ngoài tin cậy về độ chính xác.

👉 Xem thêm: Kiểm soát nội bộ là gì? Tại sao doanh nghiệp cần kiểm soát nội bộ?

Các loại kiểm toán hiện nay

Các loại kiểm toán hiện nay

Quy trình tiến hành cuộc kiểm toán chuẩn như thế nào?

Khi triển khai một quy trình kiểm toán, các kiểm toán viên sẽ thực hiện theo các bước như sau:

  • Bước 1: Ban lãnh đạo công ty, doanh nghiệp sẽ chuẩn bị báo cáo tài chính của tổ chức mình. Báo cáo này phải đảm bảo đáp ứng đúng về chuẩn mực và yêu cầu liên quan đến pháp lý.
  • Bước 2: Giám đốc đứng đầu tổ chức sẽ tiến hành phê duyệt đối với báo cáo tài chính trên.
  • Bước 3: Kiểm toán viên bắt đầu nhập cuộc, triển khai kiểm tra thông qua các nghiệp vụ chuyên môn để xem xét báo cáo tài chính trong các kỳ hoạt động kinh doanh của tổ chức.
  • Bước 4: Kiểm toán viên đánh giá về rủi ro hoặc những ảnh hưởng trọng yếu qua phân tích báo cáo tài chính được doanh nghiệp thống kê và cung cấp. Thông qua đó đưa ra một số giải pháp để giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro.
  • Bước 5: Kiểm toán viên sẽ đánh giá về tình hình thực hiện của doanh nghiệp thông qua các bằng chứng hỗ trợ.
  • Bước 6: Kiểm toán viên đưa ra đánh giá về tính trung thực của kết quả tài chính trong báo cáo.
  • Bước 7: Kiểm toán sẽ lập báo cáo kiểm toán và đưa ra ý kiến của mình trước thành viên tổ chức hoặc hội đồng cổ đông của doanh nghiệp.

    Quy trình tiến hành cuộc kiểm toán chuẩn như thế nào?

    Quy trình tiến hành cuộc kiểm toán chuẩn như thế nào?

Như vậy, bài viết trên không chỉ giúp bạn hiểu kiểm toán là gì mà còn mang đến nhiều kiến thức bổ ích khác. Kiểm toán hiện là một ngành đòi hỏi cao về chuyên môn và nghiệp vụ. Tuy nhiên đổi lại các bạn có được mức thu nhập hấp dẫn. Để ứng tuyển job “xịn”, tìm việc ngay tại JobsGo.vn nhé!