Khi mua đất cần tìm hiểu gì đầu tiên?

Khi mua đất cần tìm hiểu gì đầu tiên?

Khi mua đất cần tìm hiểu gì là câu hỏi mà nhiều người quan tâm. Bởi họ biết rằng trả lời được câu hỏi “khi mua đất cần tìm hiểu gì” là sẽ là chiếc chìa khóa giúp họ mua được mảnh đất tốt nhất.

Và dưới đây là câu trả lời chuẩn nhất cho câu hỏi “khi mua đất cần tìm hiểu gì”, các bạn tham khảo và áp dụng ngay nhé!

khi mua dat can tim hieu gi dau tien
Khi mua đất cần tìm hiểu gì đầu tiên? Nguồn: vietnamnet

Giai đoạn thương lượng, đàm phán

Tìm hiểu tính xác thực về giấy tờ pháp lý của mảnh đất: Bằng mắt thường bạn có thể phân biệt giấy thật và giấy giả thông qua con dấu và nội dung in trên đó. Dấu giả chữ không sắc nét, không đồng đều. Trường hợp bạn không phân biệt thật giả thì có thể nhờ người có chuyên môn cao hơn đánh giá.

Sau khi biết chính xác về giấy tờ pháp lý, khi mua đất cần tìm hiểu gì tiếp theo? Tất nhiên là bạn so sánh thông tin thực tế với thông tin ghi trên giấy tờ, nếu giấy chứng nhận ghi nhà mái bằng nhưng thực tế ngôi nhà đó bốn tầng thì việc chuyển nhượng sẽ gặp rắc rối.

Bạn cũng cần tìm hiểu, miếng đất đang định mua có xẩy ra tranh chấp với mọi người xung quanh hay không?

Nhiều tài sản chỉ là tên vợ hay tên chồng nhưng nếu tài sản thuộc quyền sở hữu chung của hai vợ chồng thì khi chuyển nhượng mua bán nhà đất phải có sự tham gia đầy đủ của cả chồng và vợ ký kết. Nếu một người vắng mặt thì giao dịch chuyển nhượng khó có thể thực hiện.

Bạn cũng nên tìm hiểu thêm tại phòng công chứng xem mảnh đất đó có đang liên quan đến một hợp đồng mua bán đất khác hay không? Nếu có phải hủy trước thì mới thực hiện chuyển nhượng mới được.

Sau đó, bạn cần kiểm tra hạn sử dụng của các loại giấy tờ như hộ chiếu là 10 năm hay chứng minh thư  nhân dân 15 năm kể từ ngày cấp và một số giấy tờ khác như  giấy đăng ký kết hôn, giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân, sổ hộ khẩu… có bị mờ hay nhòe nhoẹt không.

Kế đến, bạn cần xem xét các khoản ghi nợ về lệ phí trước bạ hay thuế sử dụng đất hay không, bởi người bán chỉ được chuyển nhượng tài sản khi đã hoàn thành mọi nghĩa vụ tài chính theo đúng pháp luật.

Bước cuồi cùng cần tìm hiểu trong giai đoạn này là kiểm tra tài sản có liên quan tới bên thứ ba hay không như hệ thống cáp điện, cấp nước. Nếu có cần có sự thỏa thuận lại với các bên có liên quan.

khi mua dat can tim hieu gi dau tien 2
Cần tìm hiểu gì trong giai đoạn thương lượng, đàm phán? Nguồn: gialongreal

Giai đoạn ký hợp đồng, thanh toán

Ở giai đoạn ký kết hợp đồng hay thanh toán, khi mua đất cần tìm hiểu gì đầu tiên?

Khi thực hiện việc mua bán tránh viết tay, nếu đã có giấy chứng nhận hãy đến phòng công chứng để làm hợp đồng mua bán bất động sản.

Quá trình đặt cọc nên có người làm chứng và người đó không có quan hệ huyết thống hay họ hàng với cả hai bên.

Việc thanh toán nên thực hiện tại ngân hàng vừa không mất thời gian vừa tránh được những nhầm lẫn khi đếm tiền hay rủi ro khi mang trong người một khoản tiền lớn.

Hạn chế tối đa việc đặt cọc hay mua bán bằng ngoại tệ vì việc mua bán này có thể không có hiệu lực. Ngay sau khi hoàn tất việc ký kết hợp đồng công chứng, một trong hai bên pải thực hiện nghĩa vụ nộp thuế cho cơ quan nhà nước.

Khi có giấy chứng nhận, bạn nên kiểm tra các thông tin ghi trên giấy có đúng không nếu có sai sót cần phải sửa lại ngay.

Hy vọng với một số thông tin ở trên đã giúp bạn dễ dàng trả lời được câu hỏi “khi mua đất cầm tìm hiểu gì?”.