Khám Phá Bộ đề Xe Máy, Cách Bảo Dưỡng Bộ đề Xe Máy Như Mới

Khám Phá Bộ đề Xe Máy, Cách Bảo Dưỡng Bộ đề Xe Máy Như Mới

Bộ đề xe máy là gì? 

Bộ đề xe máy là một dạng mô tơ điện một chiều, có nhiệm vụ kéo động cơ xe máy hoạt động một cách dễ dàng khi khởi động máy. Công suất của củ đề thường là 800 – 1000W, điện áp định mức là 12V. Bên cạnh đó, đối với một số dòng xe động cơ lớn thì công suất tiêu thụ có thể lên đến 1500W.

Bộ đề xe máy là gì?
Bộ đề xe máy là gì?

Bộ đề xe máy mang ý nghĩa quan trọng trong quá trình hoạt động, di chuyển của xe. Trên thực tế, bộ đề này thường có độ bền cao, ít khi gặp trục trặc. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách sẽ dễ khiến bạn gặp phải tình trạng “tiền mất tật mang” đấy nhé.

Cấu tạo và nguyên tắc hoạt động

Bộ đề xe máy giúp thực hiện chức năng khởi động, tăng độ tiện nghi của xe. Vậy bộ đề có cấu tạo như thế nào? Nguyên tắc hoạt động của bộ đề xe máy là gì? Tìm hiểu ngay dưới đây:

Cấu tạo

Cấu tạo của bộ đề xe máy tương tự như một động cơ thông thường. Bao gồm 2 thành phần chính là Stato và Roto.

Cấu tạo của bộ đề xe máy
Cấu tạo của bộ đề xe máy

Roto

Rato là phần cuộn dây đồng được quấn lên của một trục giữa với số vòng xác định. Phần Rato này sẽ giúp tạo ra điện trường thay đổi, sinh ra lực từ và làm cho cuộn dây gắn với trục giữa. Trục giữa của mô tơ đề được liên kết với trục cơ của động cơ đốt từ đó kéo động cơ đốt nổ máy, hoạt động bình thường.

Stato

Stato là cốc đề, hay còn được coi là phần tĩnh của bộ đề. Stato là cặp nam châm vĩnh cửu được cố định lên vỏ của bộ đề, phần vỏ này thường được làm từ chất liệu thép. Cặp nam châm gắn cố định trên thân vỏ sẽ giúp tạo nên độ chắc chắn, vững cho bộ đề trong toàn bộ quá trình hoạt động.

Nguyên tắc hoạt động

Dòng điện 1 chiều từ ắc quy được cung cấp vào nguồn điện cảm ứng thông qua cặp chổi than để giúp bộ đề xe máy hoạt động. Trên thực tế, bộ đề xe máy hoạt động dựa trên nguyên lý cảm ứng điện từ. 

Nguyên tắc hoạt động của bộ đề xe máy
Nguyên tắc hoạt động của bộ đề xe máy

Theo đó, để vận hành thì bộ đề cần có sự phối hợp của cuộn cảm và động cơ điện. Khi chìa khóa mở, dòng điện 1 chiều khoảng 30A sẽ được nạp từ bình ắc quy đến phần các cuộn cảm của roto và di chuyển đến thanh chạc. Dưới tác động của từ trường, nam châm hút các piston của công tắc và đẩy bánh răng ăn khớp với bánh đà. Từ đó khiến cho xe máy được hoạt động.

Nguyên nhân làm cho bộ đề xe máy bị hư

Thông thường, bộ đề xe máy rất ít khi xảy ra hư hỏng. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách hoặc không bảo dưỡng thường xuyên sẽ khiến cho bộ đề của bị hỏng, gây chết máy. Dưới đây là những nguyên nhân chính làm cho bộ đề bị hư:

Nguyên nhân khiến bộ đề xe máy hỏng
Nguyên nhân khiến bộ đề xe máy hỏng
  • Mòn chổi than: Chổi than mòn sẽ tạo nên các phần mạt, chúng bám vào phần nam châm cố định ở vỏ bộ đề. Phần mạt này càng nhiều thì sẽ khiến cho khe hở giữa bề mặt roto và stato giảm dần. Gây ra kẹt, làm bong nam châm hoặc chập chờn phần cổ góp. Từ đó khiến bộ đề không hoạt động,
  • Hỏng rơ le: Nhiệm vụ chính của rơ le chính là hút nhả giúp cho vành răng đề khớp với vào vành răng khởi động của động cơ. Khi hỏng rơ le thì sẽ dẫn đến tình trạng trượt đề, vỡ răng, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của bộ đề xe máy.
  • Vả đề: Vả đề là hiện tượng xe không nổ, bánh răng va đập bất thường ở phái động cơ. Vả đề có thể dẫn đến tình trạng mẻ răng, vỡ răng hoặc gây biến dạng răng đề. Từ đó, ảnh hưởng trực tiếp đến bộ đề xe.
  • Han rỉ mối nối: Các mối nối của bình ắc quy và đầu ra của bộ đề thường dễ bị oxy hóa, han gỉ. Ảnh hưởng trực tiếp đến sự hoạt động của bộ đề xe máy. Bởi khi các mối nối bị han rỉ thì sẽ khiến cho dòng điện cung cấp nhỏ, không đủ để cho các động cơ khởi động.

Các trường hợp bộ đề xe máy cần sửa

Hiện nay, với các dòng xe máy hiện đại thì bộ đề xe có chức năng quan trọng đối với việc khởi động xe. Thực tế, bộ đề xe máy thường rất ít bị hư hỏng hoặc trục trặc. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách thì hư hỏng sẽ khiến xe bị tê liệt hoàn toàn, không thể vận hành được nữa. Vì thế, dưới đây là những trường hợp bồ đề xe máy cần sửa mà bạn cần lưu ý:

Các trường hợp bộ đề xe máy cần sửa
Các trường hợp bộ đề xe máy cần sửa

Chổi than bị mòn hết

Dấu hiệu đầu tiên cho thấy bộ đề xe máy của bạn gặp vấn đề chính là chổi than bị mòn hết, hoặc hỏng. Nguyên nhân xảy ra tình trạng này chính là do lâu ngày bạn không bảo dưỡng chổi than, Khiến cho các mạt chổi bám vào nam châm, tạo thành khe hở trên bề mặt roto và stato bị thu nhỏ lại. Gây nên tình trạng hỏng bộ đề của xe. Điều này sẽ khiến cho bạn đề xe bị chập chờn, lúc to lúc nhỏ, được một thời gian nhất định thì bị chết hẳn.

Chổi than bị mòn
Chổi than bị mòn

Để khắc phục tình trạng này thì bạn nên kiểm tra phần chổi than trên bộ đề. Bên cạnh đó là nên thường xuyên đi vệ sinh hoặc thay mới để giúp các chức năng của xe được ổn định nhất.

Cổ góp và chổi than tạo

Một dấu hiệu tiếp theo khiến cho bộ để xe máy của bạn không hoạt động chính là cổ góp bị mòn xước, chổi than bị kẹt. Cổ góp và chổi than bị hư hỏng sẽ tạo thành các điểm vấp khiến bộ đề không quay, không hoạt động. Để giải quyết thì bạn cần đánh bóng phần cổ góp và chổi than, để tránh chúng bị kẹt vào nhau, gây ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của bộ đề.

Hỏng Roto đề

Ngoài việc hư hỏng chổi than hay cổ góp thì hỏng Roto đề cũng là nguyên nhân khiến cho bộ để xe không hoạt động. Đây thường là trường hợp cuộn dây cảm ứng điện từ bị hỏng, bị cháy,… khiến cho cuộn dây bị mất cảm ứng điện từ. Để khắc phục tình trạng này thì bạn có thể thay bộ Roto mới.

Hỏng Roto đề
Hỏng Roto đề

Tuy nhiên, hiện nay, các roto đề của nhiều hãng xe thường không bán rời. Vì thế, có thể bạn phải thay cả bộ đề xe máy mới khi roto bị hỏng.

Stator đề bị bong nam châm

Stato với phần nam châm vĩnh cửu cố định ở vỏ của bộ đề, giúp cho hoạt động của bộ đề. Tuy nhiên, nếu stato bị bong nam châm thì sẽ khiến cho bộ đề không hoạt động. Đối với trường hợp này thì bạn có thể khắc phục bằng cách thay thế phần thân vỏ stator mới, bởi chúng thường không có nam châm rời để thay thế.

Stator đề bị bong nam châm
Stator đề bị bong nam châm

Bạc đề hoặc bi cổ góp bị kêu

Một trường hợp bộ đề xe máy cần sửa cuối cùng mà bạn cần lưu ý chính là bạc đề hoặc bi cổ góp bị kêu. Nguyên nhân chính là do bạc đề ở phần đuôi của củ đề bị mòn. Để khắc phục thì bạn chỉ cần đánh bóng hoặc thay bạc đề mới là xong nhé.

Bạc đề và bi cổ góp bị kêu
Bạc đề và bi cổ góp bị kêu

Cách bảo dưỡng bộ đề xe máy

Bộ đề có vai trò quan trọng trong quá trình hoạt động của xe máy. Chính vì thế, việc bảo dưỡng bộ đề xe máy là vô cùng quan trọng, giúp hạn chế tình trạng hoen rỉ mối nối, hỏng rơ le hay mòn chổi than. Để bảo dưỡng, thì bạn nên mang xe đến các trung tâm sửa chữa để bảo dưỡng. Đặc biệt, nên bảo dưỡng định kỳ, khoảng 6 tháng/lần. Đảm bảo bộ đề xe máy của bạn luôn được mới, hoạt động tốt nhất.

Cách bão dưỡng xe máy
Cách bão dưỡng xe máy

Hướng xử lý khi xe máy đề không được

Chắc hẳn các bạn không dưới một lần gặp tình trạng xe máy đề không được, hoặc đang đi thì xe chết máy, đề không lên đúng không nào? Vậy làm sao để xử lý được tình trạng trên? Hãy cùng tìm hiểu ngay dưới đây.

Xe máy không đề được?
Xe máy không đề được?

Đọc thêm >>> Kinh nghiệm chăm sóc, bảo dưỡng xe tay ga để xe luôn bền đẹp

Dùng đạp chân

Nếu xe của bạn không thể đề được thì chắc chắn nó đang gặp vấn đề về bộ đề xe. Vì thế, thay vì đề bằng tay ga thì bạn có thể dùng đạp chân. Mặc dù cách này sẽ khá mệt, nhưng sẽ giúp cho bạn máy có thể hoạt động lại. Bởi có thể đề không lên là do bộ đề gặp ảnh hưởng khiến nó không hoạt động.

Gọi cứu hộ

Nếu thử dùng đạp chân không được thì hãy gọi cứu hộ ngay nhé. Bởi nếu không thể dùng đạp chân, không đề được thì chắc chắn bộ đề xe máy đã gặp các vấn đề từ bên trong. Vì thế, để giải quyết thì cách nhanh nhất trong tình huống này chính là gọi cho cứu hộ. Và lựa chọn địa chỉ sửa chữa bảo hành tốt nhất nhé.

Cách xử lý khi xe máy không đề được
Cách xử lý khi xe máy không đề được

Giá một số bộ đề xe máy phổ biến

Bộ đề xe máy là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình nổ máy, hoạt động của xe. Nếu không thường xuyên bảo hành, kiểm tra định kỳ thì sẽ khiến cho bộ đề xe của bạn bị hư hỏng nặng. Vậy thì giá của bộ đề xe máy là bao nhiêu? Hãy cùng tham khảo ngay dưới đây:

Honda

Dưới đây là giá bộ để của các dòng xe từ thương hiệu Honda để bạn tham khảo:

Giá bộ đề của xe Honda
Giá bộ đề của xe Honda

Bộ đề của dòng xe

Giá thành

Xe Wave Alpha

350.000 đồng

Xe Wave RSX

350.000 đồng

Xe Dream

350.000 đồng

Xe Winner

450.000 đồng

Xe Vision

390.000 đồng

Xe Lead

390.000 đồng

Xe Airblade

390.000 đồng

Xe Future Neo

590.000 đồng

Xe Future 125 Fi

450.000 đồng

Đọc thêm >>> Kiểm tra định kỳ xe Honda gồm những gì & lợi ích khi bảo dưỡng xe

Yamaha

Dưới đây là giá bộ để của các dòng xe từ thương hiệu Yamaha để bạn tham khảo:

Giá bộ đề xe máy hãng Yamaha
Giá bộ đề xe máy hãng Yamaha

Bộ đề của các dòng xe

Giá thành

Xe Sirius

350.000 đồng

Xe Jupiter (v, mx)

350.000 đồng

Xe Exciter 150

450.000 đồng

Xe Exciter 135

450.000 đồng

Xe Yamaha Grande

350.000 đồng

Xe Taurus

390.000 đồng

Xe Jupiter 150

590.000 đồng

Xe Mio

390.000 đồng

Xe Nouvo 2, 3, 4

390.000 đồng

 

Piaggio

Dưới đây là giá bộ để của các dòng xe từ thương hiệu Piaggio để bạn tham khảo:

Giá bộ đề của xe Vespa
Giá bộ đề của xe Vespa

Bộ đề của các dòng xe

Giá thành

Xe Sym (attila, exell, ez,…)

480.000 đồng

Xe Vespa Lx

570.000 đồng

Xe Suzuki

450.000 đồng

Tóm lại, bộ đề xe máy có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hoạt động của động cơ xe. Hy vọng với những chia sẻ ở trên sẽ giúp cho bạn chăm sóc tốt hơn cho chiếc “chiến mã” của mình nhé. Và đừng quên truy cập RaoXYZ để cập nhật các thông tin kiến thức mới nhất nhé.

Xem thêm:

  • Top 10 các dòng xe máy hot nhất nửa đầu năm 2022
  • Xe Vision 2022 có mấy màu – Top 4 phiên bản Vision 2022