Khám phá bản mô tả công việc kế toán ngân hàng chuẩn nhất

Khám phá bản mô tả công việc kế toán ngân hàng chuẩn nhất

1. Bạn hiểu kế toán ngân hàng là gì?

1.1. Kế toán ngân hàng là gì?

Kế toán ngân hàng là nghề phân loại, ghi chép, sau đó tổng hợp, giải thích các nghiệp vụ ảnh hưởng đến tình hình kinh tế, tài chính của các ngân hàng bằng việc sử dụng các thước đo tiền tệ. Từ đó, kế toán sẽ là người cung cấp các thông tin cũng như kết quả hoạt động trong ngân hàng, làm cơ sở đánh giá hoạt động của ngân hàng và cho việc đưa ra các quyết định liên quan tới mục tiêu quản lý kinh doanh.

Kế toán ngân hàng kiểm kê giao dịch về tài chính trong ngân hàng
Kế toán ngân hàng kiểm kê giao dịch về tài chính trong ngân hàng

Kế toán ngân hàng có đặc điểm như sau: Xử lý các quy trình công nghệ chặt chẽ và nghiêm ngặt; tính kịp thời, chính xác cao; tính xã hội cao, tính tổng hợp cao; khối lượng các chứng từ lớn, phức tạp…

1.2. Những nhiệm vụ chính của kế toán ngân hàng

1.2.1. Ghi nhận, phản ánh thông tin

Kế toán ngân hàng có nhiệm vụ phản ánh, ghi nhận chính xác, đầy đủ, kịp thời các nghiệp vụ về kinh tế, tài chính phát sinh trong ngân hàng cũng như các dịch vụ khác của ngân hàng theo chế độ kế toán đúng chuẩn mực. Qua đó, họ sẽ là người bảo vệ tài sản cho ngân hàng an toàn và tài sản của những người khác gửi tại ngân hàng này.

1.2.2. Phân tích, tổng hợp số liệu

Nhằm cung cấp những thông tin hữu ích phục vụ cho việc đề xuất hay tham mưu các giải pháp giúp thực thi các chính sách kinh tế vĩ mô của Nhà nước cũng như quá trình lãnh đạo ngân hàng kinh doanh hiệu quả, vì thế mà kế toán ngân hàng cần phân tích, tổng hợp số liệu kế toán theo đúng các phương pháp kế toán.

Thực hiện phân tích và tổng hợp số liệu
Thực hiện phân tích và tổng hợp số liệu

1.2.3. Là người thực hiện kiểm tra, giám sát quá trình sử dụng vốn

Thông qua các quá trình sử dụng vốn của ngân hàng và khoản thu chi tài chính, kế toán ngân hàng cần kiểm tra, giám sát chặt chẽ các quá trình sử dụng vốn, từ đó nâng cao hiệu quả sử dụng vốn của toán ngân hàng cũng như toàn bộ hệ thống, góp phần củng cố chế độ hạch toán kế toán và tăng cường kỷ luật tài chính của ngân hàng, gồm cả toàn bộ nền kinh tế trong cả nước.

1.2.4. Thực hiện tốt công tác kế toán và phục vụ khách hàng

Kế toán ngân hàng còn có nhiệm vụ tổ chức các hoạt động, công tác của kế toán tài chính nói riêng và kế toán nói chung trong từng đơn vị ngân hàng, toàn hệ thống. Bên cạnh đó, kế toán cần là người thực hiện tổ chức giao dịch, phục vụ khách hàng văn minh, khoa học, lịch sự…

Xem thêm : Nên làm nghề gì lương cao đúng với nhu cầu tuyển dụng của xã hội

2. Khám phá chi tiết bản mô tả công việc kế toán ngân hàng

Công việc của kế toán ngân hàng gồm có các công việc như sau:

- Thực hiện lập bảng kê nộp séc, nộp ra ngân hàng bằng trình ký và đóng dấu.

- Kiểm tra các nội dung ghi trên séc có đúng đắn hay không và với những séc hợp lệ, thực hiện viết phiếu thu.

Mô tả công việc kế toán ngân hàng
Mô tả công việc kế toán ngân hàng

- Thực hiện kiểm tra tính hợp lệ, hợp lý của các đề nghị thanh toán và lập ủy nhiệm chi, lệnh chi tiền, đối với lệnh chi ngoại tệ cần lập công văn mua ngoại tệ… sau đó nộp ra ngân hàng.

- Tại các ngân hàng, thực hiện lập hồ sơ bảo lãnh.

- Khi có nhu cầu bảo lãnh ngân hàng, kiểm tra đơn xin bảo lãnh ngân hàng của các bộ phận khác nhau.

- Chuyển các hồ sơ cho chủ tài khoản ký và kế toán trưởng.

- Trong quá trình thực hiện bảo lãnh của các ngân hàng cần theo dõi tình hình thực hiện.

- Nộp hồ sơ cho ngân hàng.

- Chuẩn bị các hồ sơ mở L/C.

- Dựa theo quy định của ngân hàng, lập hồ sơ trả nợ vay ngân hàng, hồ sơ vay vốn theo ngân hàng và nêu cụ thể mục đích của từng lần vay.

- Chuyển cho ngân hàng các hồ sơ và theo dõi tình hình trả nợ vay, nhận nợ của ngân hàng.

- Nhận chứng từ do các ngân hàng gửi đến, thực hiện sắp xếp theo nội dung.

- Kiểm tra các chứng từ báo có, báo nợ, báo trả, báo vay của các ngân hàng.

- Theo dõi tình hình mở tài khoản thanh toán, bảo lãnh các LC, ký hậu vận đơn gốc.

- Định khoản, nhập vào máy các chứng từ tiền vay ngân hàng, ký cược, tiền gửi, ký quỹ.

- In các bảng kê và ký người lập bảng kê, chuyển giao cho người kiểm soát.

- Khi người kiểm soát kiểm tra trong hồ sơ, đóng các file lưu trữ.

- Thực hiện kiểm tra số dư của từng tài khoản ngân hàng, sau đó làm bút toán chênh lệch tỷ giá của từng tài khoản này.

- In phiếu kế toán, thực hiện ký người lập, sau đó chuyển giao cho kế toán trưởng ký, lưu trữ.

- Phục vụ các hoạt động của công ty bằng cách nộp tiền ra ngân hàng.

Kế toán ngân hàng cần thực hiện rất nhiều công việc
Kế toán ngân hàng cần thực hiện rất nhiều công việc

- Xem xét tăng giảm tiền gửi ngân hàng dựa vào số dư kiểm tra tiền gửi tại các ngân hàng, báo cho trưởng phòng thực hiện kiểm tra để kiểm soát và thực hiện kế hoạch dòng tiền.

- Theo dõi quá trình hoạt động của ngân hàng để thực hiện các công việc theo yêu cầu và giải đáp các khúc mắc, câu hỏi từ phía ngân hàng.

Xem thêm : Học viện Ngoại giao ra làm gì? Những thông tin cho bạn

3. Làm thế nào để trở thành kế toán ngân hàng?

Trong ngân hàng, kế toán có 3 bộ phận thực hiện công việc khác nhau là:

- Kế toán tín dụng: Thực hiện thu lãi và vốn trong các hợp đồng tín dụng của khách hàng.

- Kế toán giao dịch: Thực hiện những giao dịch khác nhau như tiền gửi thanh toán, chuyển ngân, tiết kiệm, giao dịch ngoại tệ…

- Kế toán tín dụng: Thực hiện các báo cáo, sau đó kiểm tra công việc tổng hợp cần thực hiện kế toán của ngân hàng, lập các báo cáo thuế…

Trau dồi kiến thức và kỹ năng để trở thành kế toán ngân hàng
Trau dồi kiến thức và kỹ năng để trở thành kế toán ngân hàng

Tuỳ vào từng công việc và vị trí kế toán trong ngân hàng mà bạn sẽ cần trang bị cho mình những kỹ năng và kiến thức khác nhau. Tuy vậy, về cơ bản là những người làm kế toán ngân hàng cần tốt nghiệp chuyên ngành kế toán và có kiến thức về nghiệp vụ kế toán.

Bên cạnh đó, nếu có kinh nghiệm sẽ là một lợi thế, giúp bạn tìm kiếm công việc dễ dàng hơn. Khả năng giao tiếp và trình độ tiếng Anh cũng là một yêu cầu mà một kế toán ngân hàng cần có. Đặc biệt, một nhân viên kế toán không thể thiếu tính cẩn thận, tỉ mỉ và hiểu biết các giao dịch, thủ tục thanh toán bảo lãnh, không dùng tiền mặt, vay vốn, nguyên tắc thu phí và lãi vay ngân hàng, hiểu biết về thanh toán quốc tế, nghiệp vụ ngoại thương.

Nếu như bạn vẫn còn thiếu quá nhiều kiến thức, bạn nên trau dồi thêm bằng việc tham gia những khóa học như nghiệp vụ kế toán ngân hàng, các khóa học chuyên biệt như kế toán phần mềm, kế toán thuế, kế toán tín dụng, kế toán tổng hợp…

Xem thêm : Học ngôn ngữ Anh ra làm gì – Cơ hội để hội nhập quốc tế rộng mở

4. Mức lương của kế toán ngân hàng bao nhiêu?

Chắc hẳn với số lượng công việc áp lực kể trên thì nhiều người đang thắc mắc mức lương của kế toán ngân hàng. Tùy theo nhiều yếu tố khách quan khác nhau, lương kế toán ngân hàng sẽ dao động khá nhiều.

Mức lương trung bình của kế toán ngân hàng khá cao
Mức lương trung bình của kế toán ngân hàng khá cao

Tùy vào kinh nghiệm và trình độ chuyên môn của kế toán ngân hàng, chính sách của tổ chức, quy mô của doanh nghiệp,... mà kế toán ngân hàng sẽ có nhiều mức lương khác nhau. Tuy vậy, bạn có thể tham khảo mức lương như sau: Kế toán ngân hàng có mức thu nhập trung bình là khoảng gần 12 triệu một tháng; thu nhập phổ biến dao động từ 10,5 triệu cho đến 12,5 triệu/tháng; mức lương thấp nhất là 6,3 triệu/tháng; mức lương cao nhất là 20,9 triệu/tháng.

Như vậy, qua bài viết này, hẳn bạn đã biết được bản mô tả công việc kế toán ngân hàng cực kỳ chi tiết. Để trở thành kế toán ngân hàng, ngoài các kiến thức và nghiệp vụ chuyên môn, bạn cần rèn luyện và trau dồi các đức tính của mình để tìm kiếm được công việc với mức lương cao nhất. Ngoài ra, để tìm việc kế toán ngân hàng, hãy truy cập website timviec365.net ngay nhé!