Inbound marketing là gì? Tổng hợp thông tin về Inbound Marketing

Inbound marketing là gì? Tổng hợp thông tin về Inbound Marketing

  • Inbound Marketing là gì?
  • Vai trò của Inbound Marketing là gì?
  • Sự khác nhau giữa Inbound và Outbound Marketing
  • Mô hình Inbound Marketing triển khai như thế nào?
    • Thu hút – Attract
    • Chuyển đổi – Convert
    • Chốt – Close
    • Làm hài lòng – Delight
  • Gợi ý một số công cụ Inbound Marketing hiệu quả

Thuật ngữ Inbound Marketing là gì? Để hiểu rõ về nó bạn cần nắm được những thông tin như thế nào? Cùng tìm câu trả lời qua kiến thức được JobsGo tổng hợp trong bài viết dưới đây nhé! 

Inbound Marketing là gì?

Inbound Marketing là việc thu hút khách hàng về phía mình bằng cách chia sẻ những thông tin liên quan, tạo ra những nội dung hữu ích, thỏa mãn nhu cầu của người đọc. Thông qua đây họ sẽ chủ động hơn trong việc tìm kiếm đến sản phẩm/dịch vụ của đơn vị. Sau đó, phía doanh nghiệp sẽ tiến hành một loạt các hoạt động để tiếp cận khách hàng, nuôi dưỡng họ để tăng tỷ lệ chuyển đổi thành đơn hành thành công.

👉 Xem thêm: 10 xu hướng Marketing nổi bật nhất 2022

Vai trò của Inbound Marketing là gì?

Inbound Marketing có vai trò giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng một cách chủ động, tự nhiên nhất và mang lại hiệu quả cao. Không những vậy, nó nâng cao chất lượng dịch vụ và phục vụ với khách hàng của doanh nghiệp. Công ty sẵn sàng có mặt bất cứ khi nào khách hàng cần thông qua nhiều bộ công cụ tìm kiếm khác nhau.

Inbound marketing là gì
Inbound marketing là gì?

Đặc biệt Inbound Marketing có vai trò quan trọng trong việc tạo dựng niềm tin về thương hiệu cho khách hàng. Phía doanh nghiệp sẽ cung cấp đến họ những thông tin thực sự chất lượng và có giá trị hữu ích với họ. Thông qua đó thoả mãn chính xác nhu cầu của người tiêu dùng, kết hợp thêm một số công cụ tiếp thị để biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự và bền vững cùng công ty.

👉 Xem thêm: Digital Marketing là gì? Những kiến thức về Digital Marketing bạn cần biết!

Sự khác nhau giữa Inbound và Outbound Marketing

Thuật ngữ Inbound Marketing và Outbound Marketing thường khiến nhiều người nhầm lẫn với nhau. Chính vì vậy, RaoXYZ sẽ giúp bạn phân biệt chúng qua bảng phân tích chi tiết dưới đây:

Tiêu chí so sánh Inbound Marketing Outbound Marketing
Tính tương tác Tính tương tác hai chiều giữa người tiêu dùng, khách hàng và doanh nghiệp. Tính tương tác chỉ 1 chiều từ phía doanh nghiệp đến khách hàng.
Kênh sử dụng triển khai chiến dịch Mạng xã hội, SEO, Content Marketing, Email Marketing,… Tivi, báo chí, banner, điện thoại,…
Nội dung của chiến dịch Cung cấp những nội dung chứa đựng thông tin thực sự có giá trị. Nó xoay quanh nhiều chủ đề khác nhau có liên quan đến ngành hàng mà người dùng quan tâm. Cung cấp thông tin liên quan trực tiếp đến sản phẩm. Rất ít thông tin hữu ích mà khách hàng muốn biết.
Đối tượng khách hàng hướng đến Hướng đến đối tượng khách hàng có nhu cầu liên quan đến sản phẩm/dịch vụ. Đối tượng khách hàng bao quát, thường là tất cả mọi người.

Qua bảng phân tích ở trên, các bạn có thể thấy được triển khai chiến dịch Marketing theo mô hình Inbound Marketing có lợi cho doanh nghiệp hơn. Đặc biệt, nó thích hợp với những công ty có nguồn nhân lực và ngân sách còn hạn chế. Bởi:

  • Nó giúp tiết kiệm chi phí trong quá trình triển khai kế hoạch Marketing của doanh nghiệp.
  • Nó giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng chính xác và hiệu quả hơn.
  • Cung cấp cho người dùng nguồn thông tin hữu ích, thông qua đó tiếp cận khách hàng có nhu cầu một cách tự nhiên nhất.
  • Xây dựng giá trị bền vững với thời gian cho doanh nghiệp và người dùng.

👉 Xem thêm: Thuật ngữ chuyên ngành Marketing cơ bản bạn nhất định phải biết

Mô hình Inbound Marketing triển khai như thế nào?

Mô hình Inbound Marketing được triển khai theo 4 tiêu chí là thu hút, chuyển đổi, chốt và làm hài lòng. Cụ thể như sau:

Inbound marketing là gì
Mô hình Inbound Marketing là gì?

Thu hút – Attract

Để thu hút được lượng khách hàng tiềm năng truy cập vào website của bạn là điều không dễ. Bạn phải nhắm đến những khách hàng có cùng mục tiêu, họ đang gặp vấn đề khó khăn mà sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bạn có thể đáp ứng cho họ.

Muốn lôi kéo khách hàng tiềm năng về trang web công ty, bạn có thể sử dụng các mô hình hình thức triển khai Inbound Marketing:

  • Viết Blog chia sẻ thông tin mang tính giải đáp, hướng dẫn, giáo dục để thu hút khách vãng lai.
  • Chia sẻ thông tin lên mạng xã hội để tăng tương tác với những khách hàng tiềm năng. Đồng thời tạo ra cái riêng cho thương hiệu của doanh nghiệp.
  • Tối ưu SEO giúp tìm kiếm của khách hàng trên các nền tảng như: Google, Bing, Yahoo,… Thông qua đó sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp luôn hiện trên Top đầu tìm kiếm sẽ khiến tỷ lệ click cao hơn.
  • Tối ưu hoá trang web để tăng tính hấp dẫn và truyền tải đúng thông điệp cho những khách hàng mục tiêu được hướng đến.
  • Email marketing, Chatbot Marketing để giải đáp và hỗ trợ thắc mắc của khách hàng nhanh chóng nhất.

Chuyển đổi – Convert

Inbound marketing là gì
Chuyển đổi – Convert

Đã thu hút được sự quan tâm của một lượng lớn khách hàng vào trang web của công ty. Tiếp theo các bạn cần tiến hành chuyển đổi khách hàng vãng lai đó thành những khách hàng tiềm năng. Để thực hiện được điều đó, các bạn cần tiến hành thu thập một số thông tin cá nhân của họ. Đây sẽ trở thành nguồn dữ liệu quý giá để thực hiện Marketing Online được hiệu quả nhất.

Chốt – Close

Bước tiếp theo các bạn cần thực hiện việc chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự của công ty. Tuy nhiên, muốn tỷ lệ chốt đơn này, các bạn cần tiến hành phân tích hành vi khách hàng một cách chính xác và hiệu quả. Thông qua đó mới có thể tìm ra được điểm thú hút khách hàng, tạo thông điệp tác động tích cực để đẩy quá trình mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp thành công.

Nếu doanh nghiệp làm tốt về thông điệp, tạo dựng được ấn tượng cho những khách hàng đang quan tâm thì tỉ lệ chốt đơn sẽ dễ dàng hơn. Lượng khách tiềm năng chuyển đổi thành khách hàng thực sự cũng vì thế mà cao hơn.

Làm hài lòng – Delight

Inbound Marketing là phương pháp giúp doanh nghiệp tập trung tạo dựng và cung cấp những thông tin hữu ích, gây được chú ý với người dùng. Điều này khiến ngay cả khách vãng lai chỉ ghé thăm trang web cũng có thể trở thành khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.

Inbound marketing là gì
Làm hài lòng – Delight

Không những vậy, chiến dịch Marketing này còn khiến doanh nghiệp không bỏ quên khách hàng hiện tại. Nếu biết cách chăm sóc và làm hài lòng với khách đã mua hàng, tỉ lệ quay lại sử dụng sản phẩm tiếp của họ là rất cao. Thông qua đó khách hàng sẽ xây dựng được lượng khách trung thành và bền vững cực hiệu quả đấy nhé!

Các bạn cũng đừng ngại ngần trong việc tiếp nhận những ý kiến khác nhau từ khách hàng. Đó chính là những thông tin quý giá để doanh nghiệp cải tiến sản phẩm hoặc chất lượng dịch vụ. Từ đây tạo ra những sản phẩm/dịch vụ đáp ứng được đầy đủ những nhu cầu của người tiêu dùng.

👉 Xem thêm: Chiến dịch marketing là gì? 5 chiến dịch marketing của các nhãn hàng lớn

Gợi ý một số công cụ Inbound Marketing hiệu quả

Một chiến dịch Inbound Marketing được doanh nghiệp triển khai hiệu quả theo mô hình đã chia sẻ ở trên sẽ tạo ra lượng khách hàng tiềm năng lớn. Tuy nhiên, áp dụng đúng mô hình là chưa đủ mà còn cần đến một số công cụ hỗ trợ các bạn tiến hành công việc đó. Dưới đây RaoXYZ gửi đến bạn một số công cụ cực hữu ích như sau:

Inbound marketing là gì
Gợi ý một số công cụ Inbound Marketing hiệu quả
  • HubSpot – Công cụ hỗ trợ Marketing tự động hoá.
  • HubSpot CRM – Công cụ quản lý mối quan hệ.
  • GatherContent – Công cụ hỗ trợ quản lý nội dung trên web.
  • Unbounce – Công cụ để tạo Landing Page dễ dàng hơn.
  • Wistia – Công cụ hỗ trợ tạo Video Marketing.
  • Ahrefs – Công cụ hỗ trợ phân tích động cơ tìm kiếm của người dùng.
  • Google Analytics – Công cụ giúp phân tích Website.
  • HubSpot Sales – Công cụ giúp tăng khả năng sản xuất email.
  • UberConference – Công cụ hỗ trợ hợp và phỏng vấn khách hàng.

Như vậy, bài viết trên không chỉ giúp các bạn hiểu Inbound Marketing là gì mà còn cung cấp rất nhiều kiến thức bổ ích khác. Hy vọng chia sẻ này sẽ giúp các bạn đang làm Marketing triển khai những chiến dịch thành công cho doanh nghiệp nhé!