Hyundai và Kia tốn 200 triệu USD bồi thường khách mất trộm xe

Hyundai và Kia tốn 200 triệu USD bồi thường khách mất trộm xe

MỹHai hãng xe Hàn đồng ý khoản bồi thường cho các chủ xe sau những ồn ào liên quan tới nạn trộm xe của cả hai thương hiệu.

Thông báo được các luật sư của những chủ xe Hyundai và Kia đưa ra hôm 18/5. Theo đó, 200 triệu sẽ được chi trả cho khoảng 9 triệu chủ xe ở Mỹ và gồm 145 triệu USD cho khoản tiền túi họ đã mất do xe bị lấy trộm.

Một xe Kia bị đâm hỏng khi bị trộm. Ảnh: AP

Một xe Kia bị đâm hỏng khi bị trộm. Ảnh: AP

Vào tháng 2, các hãng xe Hàn nói sẽ nâng cấp phần mềm cho 8,3 triệu xe ở Mỹ, tức số xe không có thiết bị chống trộm để ngăn chặn nạn trộm cắp có xu hướng ngày càng tăng. Đạo chích thường sử dụng một phương pháp lan truyền trên TikTok cũng như các kênh mạng xã hội khác, với chỉ vài dụng cụ đơn giản như cáp USB.

Hyundai và Kia nói sẽ bồi thường cho các chủ xe là "những người bị mất xe do bị trộm hoặc phải chịu thiệt liên quan tới bảo hiểm, như phải tăng tiền bảo hiểm, và những mất mát khác".

Với khách hàng có xe không thể nâng cấp phần mềm, các hãng xe Hàn sẽ trả 300 USD để mua khóa vô-lăng và những thiết bị ngăn ngừa trộm xe.

Vụ kiện đang được dàn xếp liên quan tới các mẫu xe Hyundai và Kia đời 2011-2022 với kiểu khởi động truyền thống bằng ổ khóa. Số tiền bồi thường gồm khoản thiệt hại với chiếc xe, cũng như những chi phí khác như tiền thuê ôtô, đi taxi hay các phương tiện giao thông khác không được bảo hiểm chi trả.

Các chủ xe cũng có thể được bồi hoàn cả chi phí cẩu xe, chi phí sửa xe do bị hỏng khi bị trộm hoặc xe bị mất và không được tìm thấy, cũng như vé phạt hay các khoản khác liên quan tới chiếc xe bị trộm.

Mỹ Anh (theo Reuters)