Hướng dẫn viết thư cảm ơn khi thôi việc một cách đầy cảm xúc

Hướng dẫn viết thư cảm ơn khi thôi việc một cách đầy cảm xúc

1. Tại sao nên gửi thư cảm ơn khi thôi việc?

Thư cảm ơn khi thôi việc có thể được gửi đi khi bạn chuẩn bị nghỉ việc hoặc sau khi bạn đã hoàn thành thủ tục nghỉ việc. Nếu bạn bắt buộc phải rời bỏ vị trí hiện tại vì một vài lý do bất khả kháng, thì chẳng có lý do gì khiến bạn không để lại ấn tượng tốt đẹp trong mắt cấp trên và đồng nghiệp cả. Một lá thư cảm ơn sẽ giúp bạn làm rất tốt điều này.

Thư cảm ơn giúp để lại ấn tượng tốt với đồng nghiệp và cấp trên
Thư cảm ơn giúp để lại ấn tượng tốt với đồng nghiệp và cấp trên

Thư cảm ơn cho phép bạn bày tỏ “tiếng lòng” của bản thân, gửi lời cảm ơn đến cấp trên và các đồng nghiệp về những sự giúp đỡ của họ và trải nghiệm tốt đẹp mà bạn có được trong thời gian còn làm việc.

Bên cạnh đó, giữ mối quan hệ tốt với cấp trên và những đồng nghiệp thân thiện có thể hữu ích đối với bạn sau này. Đôi khi bạn sẽ cần một vài lời khuyên của họ. Hoặc đôi khi bạn sẽ muốn hợp tác với cấp trên hay đồng nghiệp cũ ở một vài dự án trong tương lai. Hoặc là bạn có thể sẽ cần đến thư giới thiệu của cấp trên khi đi xin việc ở một công ty khác.

Thư cảm ơn cũng cung cấp phương thức liên lạc của bạn với cấp trên và đồng nghiệp cũ.

Xem thêm : Nên làm nghề gì lương cao đúng với nhu cầu tuyển dụng của xã hội

2. Hướng dẫn viết thư cảm ơn khi thôi việc

2.1. Nên viết gì trong thư cảm ơn khi thôi việc?

Đôi khi sẽ là quá muộn khi bạn gửi thư cảm ơn tới cấp trên và đồng nghiệp sau khi đã nghỉ việc, vì vậy bạn nên làm điều này trong những ngày làm việc cuối cùng. Thông thường, bạn sẽ gửi email cho mọi người. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể đánh máy thư cảm ơn, in ra, cho vào phong bì sau đó trao tận tay cấp trên và từng đồng nghiệp.

Bạn có thể gửi email hoặc đánh máy thư cảm ơn
Bạn có thể gửi email hoặc đánh máy thư cảm ơn

Một lá thư cảm ơn nên bắt đầu từ lời chào, sau đó bạn có thể đề cập đến ngày làm việc cuối cùng của mình, bày tỏ sự cảm kích và lòng biết ơn vì sự giúp đỡ của họ trong những ngày qua và cuối cùng là để lại những lời chúc tốt đẹp để kết thúc bức thư.

2.2. Cách viết từng phần trong thư cảm ơn

2.2.1. Chú ý đến hình thức của thư cảm ơn

Thư cảm ơn khi thôi việc giúp bạn tạo được ấn tượng tốt với cấp trên và đồng nghiệp, vì vậy hãy viết một bức thư hoàn hảo nhất có thể cả về hình thức và nội dung.

Bạn có thể căn lề trái hoặc căn lề cả hai bên để bố cục bức thư của bạn trông gọn gàng và đẹp mắt. Bên cạnh đó, bạn nên điều chỉnh kích cỡ chữ trong khoảng 12 – 14 và sử dụng phông chữ Arial, Times New Roman… sẽ giúp thư của bạn dễ đọc hơn.

Chú ý đến hình thức của thư cảm ơn
Chú ý đến hình thức của thư cảm ơn

Nếu bạn gửi email, đừng quên viết tiêu đề email nhé. Bạn nên gửi riêng cho cấp trên và đồng nghiệp hai bức thư cảm ơn khác nhau, trong đó điều chỉnh văn phòng và nội dung sao cho phù hợp.

Ngoài ra, bạn cũng nên viết ngày tháng gửi thư và để lại địa chỉ liên lạc ở cuối thư. Như đã đề cập ở trên, giữ lại phương thức liên lạc với cấp trên và đồng nghiệp là một cách làm đúng đắn, đặc biệt là khi bạn bắt buộc phải rời công ty vì lý do bất khả kháng. Hành động này có thể đem lại cho bạn những cơ hội hay sự trợ giúp nào đó trong tương lai.

2.2.2. Nội dung thư cảm ơn nên viết như thế nào?

Trước khi bắt đầu những dòng đầu tiên trong thư cảm ơn, bạn cần phải xác định nhiệm vụ của bức thư mà mình sẽ gửi đi. Đó là thể hiện sự biết ơn vì những sự giúp đỡ của cấp trên và đồng nghiệp trong thời gian bạn làm việc tại công ty. Bên cạnh đó, bạn cũng cần để lại ấn tượng tốt về sự ra đi của mình và tạo cho mình một vài cơ hội trong tương lai.

Chú ý đến giọng điệu và từ ngữ sử dụng trong thư cảm ơn
Chú ý đến giọng điệu và từ ngữ sử dụng trong thư cảm ơn

Sau khi đã xác định được điều này, chúng ta sẽ bắt đầu viết thư cảm ơn.

Hãy mở đầu lá thư của bạn bằng một lời chào. Bạn nên viết hai bức thư để gửi cho cấp trên và đồng nghiệp. Vì vậy cần sử dụng cách chào và ngôn ngữ trang trọng ngay từ phần đầu thư khi gửi cho cấp trên. Đối với đồng nghiệp, bạn có thể sử dụng giọng điệu “mềm” hơn một chút.

Tiếp theo, hãy đề cập đến ngày làm việc cuối cùng của bạn ở công ty. Cấp trên sẽ biết rõ bạn bắt đầu nghỉ việc từ ngày nào, tuy nhiên không phải tất cả các đồng nghiệp đều biết rõ điều này. Việc đề cập đến ngày làm việc cuối cùng của bạn còn có tác dụng dẫn dắt cảm xúc của người đọc để họ dễ dàng tiếp nhận nội dung của bức thư hơn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tiết lộ lý do bạn rời công ty bằng một vài câu ngắn gọn. Tuy nhiên điều này là không bắt buộc. Nếu bạn cảm thấy lý do đó có tính chất riêng tư thì không cần đề cập đến nó.

Bạn có thể tiết lộ lý do nghỉ việc hoặc không
Bạn có thể tiết lộ lý do nghỉ việc hoặc không

Hãy để lời chào và phần mở đầu của bạn trong một đoạn văn. Ở đoạn văn thứ hai, bạn tiếp tục bày tỏ sự biết ơn của bạn về những sự giúp đỡ của cấp trên và đồng nghiệp. Đồng thời bạn cũng nên chia sẻ về những kỹ năng, kinh nghiệm và bài học mà bạn đã học được trong khoảng thời gian làm việc ở công ty. Chia sẻ về những trải nghiệm tốt đẹp của bạn ở công ty có thể giúp bạn nhận được thiện cảm từ cấp trên và đồng nghiệp.

Tiếp theo, đừng quên gửi đến công ty và đồng nghiệp những lời chúc tốt đẹp. Bạn cũng có thể biểu hiện mong muốn giữ liên lạc với cấp trên và đồng nghiệp ở đây. Cuối cùng ký tên của bạn, để lại địa chỉ liên lạc và kết thúc thư cảm ơn.

Đừng quên kiểm tra lại toàn bộ bức thư để tránh những lỗi chính tả hay lỗi trình bày còn sót lại nhé!

Đừng quên để lại những lời chúc tốt đẹp
Đừng quên để lại những lời chúc tốt đẹp

Trên đây là hướng dẫn cách viết thư cảm ơn khi thôi việc sao cho nhận được cảm tình từ cấp trên và đồng nghiệp. Bất kể bạn rời công ty vì lý do gì thì trong thời gian làm việc vẫn luôn có những đồng nghiệp đã giúp đỡ bạn rất nhiều. Vì vậy, trước khi rời đi, hãy gửi lời cảm ơn tới họ nhé! Bạn cũng có thể mời đồng nghiệp đi liên hoan trước khi nghỉ việc.