Hướng dẫn viết phần kỹ năng trong CV sao cho chuẩn

Hướng dẫn viết phần kỹ năng trong CV sao cho chuẩn

Một CV hoàn chỉnh có rất nhiều phần khác nhau. Mỗi phần trong đó là một mảnh ghép để tạo nên bức tranh tổng thể hoàn chỉnh chinh phục nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ và nắm được cách viết CV hay thể hiện các phần của CV sao cho chuyên nghiệp. Trong đó, cách viết kỹ năng trong CV xin việc là rất quan trọng nhưng lại bị nhiều người bỏ qua. Vậy nên, làm thế nào để viết về kỹ năng trong CV của mình một cách thật chuyên nghiệp? Tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây, hãy cùng Việc Làm Tốt theo dõi nhé!

Cách viết kỹ năng trong CV xin việc chuẩn

Tìm hiểu về kỹ năng trong CV

Ngày nay, việc làm sao để chuẩn bị một CV hoàn chỉnh, chinh phục nhà tuyển dụng là một điều được rất nhiều người quan tâm. Một trong những điều góp phần tạo nên chiếc CV hoàn hảo chính là viết kỹ năng trong CV sao cho cuốn hút và thuyết phục nhất. Tuy vậy, không phải ai cũng biết khái niệm và vai trò của kỹ năng trong CV là như thế nào. Dưới đây sẽ là những thông tin chi tiết về vấn đề này.

Kỹ năng trong CV là gì?

Có rất nhiều định nghĩa về kỹ năng, song, có một khái niệm chung được rất nhiều người sử dụng. Theo đó, kỹ năng trong CV bao gồm những khả năng mà bạn có thể làm được và có liên quan đến công việc mà bạn đang ứng tuyển. 

Vậy nên, ứng viên cần trình bày những kỹ năng này sao cho thật phù hợp với yêu cầu công việc mà nhà tuyển dụng đưa ra. Tưởng chừng như một việc đơn giản và ít người để ý, nhưng sẽ giúp ứng viên được nhà tuyển dụng chú ý, từ đó mở ra cho ứng viên những cơ hội được chọn cao hơn.

Ví dụ: nếu ứng viên ứng tuyển vị trí hành chính thì có thể thể hiện các kỹ năng chuyên môn trong CV sao cho thật liên quan đến vị trí mà mình ứng tuyển như: kỹ năng tin học văn phòng, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng quản lý công việc,… Điều này chắc chắn sẽ giúp cho bạn có thể ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng.

Định nghĩa về kỹ năng
Kỹ năng trong CV là gì?

Vai trò của kỹ năng trong CV?

Có thể nói, CV được xem như là một chiếc chìa khóa để mở ra cánh cửa phỏng vấn đối với ứng viên. Vậy nên, kỹ năng CV cũng đóng một vai trò rất quan trọng trong việc chinh phục nhà tuyển dụng. Bởi, những kỹ năng mà bạn có được qua thời gian trau dồi, rèn luyện sẽ được nhà tuyển dụng xem trọng không thua kém gì so với kinh nghiệm làm việc hay trình độ chuyên môn. Theo đó, các kỹ năng trong CV có vai trò:

  • Giúp ứng viên có thể thể hiện được những kỹ năng của mình đối với nhà tuyển dụng.
  • Giúp nhà tuyển dụng hiểu hơn về ứng viên cũng như những kỹ năng của họ.
  • Giúp nhà tuyển dụng có được một cái nhìn toàn diện hơn về ứng viên, để từ đó xem xét xem ứng viên có phù hợp với vị trí cần ứng tuyển hay không.
  • Giúp nhà tuyển dụng thấy được năng lực và khả năng phát triển của ứng viên.
  • Giúp nhà tuyển dụng có thể bước đầu lọc hồ sơ và chọn ra những ứng viên phù hợp.
Vai trò của kỹ năng trong CV?
Phần kỹ năng đóng vai trò rất quan trọng trong CV xin việc

Kỹ năng CV có những loại nào?

Có thể nói, khi nhắc về các kỹ năng CV thì nhiều người thường sẽ viết khá sơ sài. Nhưng bạn có biết, theo nhiều nhà tuyển dụng thì đây mới chính là phần giúp ứng viên ghi điểm. Vậy các kỹ năng này là những kỹ năng gì?

Kỹ năng giao tiếp

Đây là kỹ năng mà mọi công việc đều cần có, không phân biệt ngành nghề hay lĩnh vực nào. Ứng viên cần kỹ năng giao tiếp để bạn có thể truyền đạt ý kiến, đưa ra ý kiến của mình với sếp của bạn, đồng nghiệp và khách hàng… một cách hiệu quả.

Kỹ năng máy tính, tin học

Kỹ năng máy tính là một kỹ năng mà hầu hết các vị trí công việc đòi hỏi ứng viên có một sự hiểu biết cơ bản nhất. Các kỹ năng này đòi hỏi sự hiểu biết về các chương trình máy tính, phần mềm tin học văn phòng cơ bản như Excel, Word, Powerpoint, kỹ năng email,…

Ngoài ra, nếu ngành học hoặc lĩnh vực công việc mà bạn ứng tuyển đòi hỏi những kỹ năng tin học đặc thù liên quan đến ngành nghề, bạn cũng đừng quên liệt kê nhé. Có thể kể đến một số phần mềm về thiết kế đồ họa như Adobe Photoshop, Adobe Illustrator, Adobe Indesign, AutoCad,…

Kỹ năng CV có những loại nào?
Đa số các công việc văn phòng đều cần kỹ năng tin học.

Kỹ năng tư duy phản biện

Kỹ năng này liên quan đến khả năng để phản ứng với một vấn đề, phân tích tình huống. Đây là một kỹ năng được rất nhiều nhà tuyển dụng đánh giá cao ở ứng viên của mình.

Kỹ năng ngoại ngữ

Trong thời đại hội nhập và phát triển hiện nay, việc nắm rõ ít nhất một kỹ năng ngoại ngữ sẽ giúp ứng viên có thể có được một cái nhìn tốt hơn từ nhà tuyển dụng. Kỹ năng ngôn ngữ phổ biến nhất hiện nay là những kỹ năng về tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Hàn, tiếng Nhật,…

Một số kỹ năng khác

Bên cạnh các kỹ năng trên, chúng ta còn có các kỹ năng mềm trong CV có thể ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng như:

  • Kỹ năng thích nghi.
  • Kỹ năng lãnh đạo.
  • Kỹ năng làm việc nhóm.
  • Kỹ năng sắp xếp và tổ chức công việc.
  • ….
Các kỹ năng mềm trong CV có thể ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng
Tận dụng các kỹ năng mềm để ghi điểm với nhà tuyển dụng.

Hướng dẫn viết kỹ năng trong CV chuẩn nhất

Việc viết về kỹ năng trong CV là một điều mà ứng viên nghĩ rất đơn giản. Tuy nhiên, việc viết về những kỹ năng này cần đòi hỏi những sự chuyên nghiệp và kinh nghiệm nhất định. Dưới đây là những bước hướng dẫn viết kỹ năng trong CV một cách chuẩn nhất.

Sắp xếp và liệt kê cách viết kỹ năng

Đây là một điều quan trọng trong phần viết kỹ năng CV. Việc này ứng viên cần chú ý đáp ứng những yêu cầu sau:

  • Tùy chỉnh phần kỹ năng của bạn sao cho hợp lý với công việc nhất.
  • Xác định rõ những kỹ năng nên và không nên đưa vào CV xin việc.

Phân loại kỹ năng cần trình bày

Ở phần này, bạn sẽ được đánh giá cao nếu có thể phân loại được những loại kỹ năng sao cho hợp lý nhất. Thông thường sẽ có 2 loại cơ bản là kỹ năng mềm và kỹ năng cứng. Trong quá trình viết về kỹ năng, bạn nên chú ý liệt kê chúng sao cho hợp lý nhất và theo những phân loại nhất định.

Trình bày danh sách kỹ năng sao cho hợp lý nhất

Bên cạnh việc trình bày các kỹ năng liên quan trực tiếp đến vị trí mà ứng viên ứng tuyển. Thì ứng viên cũng nên chú ý sắp xếp thứ tự trình bày các kỹ năng của mình sao cho hợp lý nhất. Nên bắt đầu từ những kỹ năng quan trọng nhất liên hệ đến công việc, sau đó là những kỹ năng mềm mà vị trí công việc đó đòi hỏi.

Trình bày danh sách kỹ năng sao cho hợp lý nhất
Nên sắp xếp thứ tự trình bày các kỹ năng cho hợp lý.

Những lưu ý khi viết kỹ năng trong CV

Việc nắm rõ các kỹ năng của mình cũng như nêu ra các kỹ năng đó đòi hỏi ứng viên phải có một sự hiểu biết nhất định về công việc của mình và bản thân. Dưới đây sẽ là một số lưu ý trong vấn đề này:

  • Cố gắng tạo mục kỹ năng sao cho thật chuyên nghiệp, kỹ năng cần viết không sai chính tả, ngắn gọn, dễ hiểu và tránh lan man.
  • Chỉ nên liệt kê những kỹ năng cần thiết và phù hợp với công việc.
  • Đảm bảo tính trung thực trong phần nêu ra các kỹ năng của bản thân.
  • Nên học cách “rải” các từ khóa trong CV, nhất ở ở phần kỹ năng sao cho hợp lý nhất.
  • ….

Có thể nói, kỹ năng trong CV là một trong những phần giúp ứng viên dễ ghi điểm nhất trong mắt nhà tuyển dụng. Việc sở hữu những kỹ năng phù hợp sẽ giúp nhà tuyển dụng cảm thấy ứng viên chính là một nhân tố phù hợp với vị trí công việc đang ứng tuyển. Từ đó, cơ hội được liên hệ và tiến đến những buổi phỏng vấn sau cũng được mở ra nhiều hơn. Chúc bạn thành công, và đừng quên ghé qua Việc Làm Tốt khi có nhu cầu về việc làm nhé!