Hướng dẫn viết CV xin việc đơn giản cho sinh viên

Hướng dẫn viết CV xin việc đơn giản cho sinh viên

Trong quá trình xin việc CV đóng vai trò là cầu nối quan trọng nhất giữa người lao động với nhà tuyển dụng. Đối tượng là sinh viên khi mới ra trường thường không có nhiều kinh nghiệm. Chính vì thế thường sẽ mắc phải những lỗi nhất định khi làm CV xin việc. Bài viết dưới đây Blog.RaoXYZ sẽ giúp các bạn tạo được CV xin việc đơn giản cho sinh viên. Hãy cùng dõi theo ngay sau đây!

Nội dung bài viết

Tầm quan trọng của CV xin việc đối với sinh viên

CV còn được gọi là Curriculum Vitae có nghĩa lý lịch trích ngang hay sơ yếu lý lịch. Đây là một dạng văn bản được sử dụng trong quá trình xin việc. CV đối với sinh viên đóng vai trò vô cùng quan trọng. Bởi các đối tượng lao động này thường chưa có nhiều kinh nghiệm. Vì thế các bạn cần phải biết cách thể hiện CV thật tốt để ghi điểm với nhà tuyển dụng. 

CV là cơ hội đầu tiên giúp sinh viên chinh phục đơn vị  tuyển dụng
CV là cơ hội đầu tiên giúp sinh viên chinh phục đơn vị  tuyển dụng 

CV xin việc đơn giản cho sinh viên là cách để các sinh viên thể hiện bản thân. Đây được coi là một công cụ để giúp bạn vượt qua hàng trăm đối thủ khác để có cơ hội làm việc tại một đơn vị nào đó. Việc xây dựng được một bản CV chất lượng chính là bạn đã cho mình thêm một cơ hội giữa rất nhiều những bản CV khác.

Vai trò của CV chính là cầu nối giúp nhà tuyển dụng có thể tiếp cận và có những nhận xét, đánh giá ban đầu về cá nhân ứng tuyển.  Thông thường nhà tuyển dụng sẽ lựa chọn những CV ấn tượng, chuyên nghiệp để lựa chọn vào vòng phỏng vấn. Chính vì thế các bạn sinh viên cần chú trọng khi tạo CV để có được những lựa chọn tốt nhất.

Trước khi gặp mặt sự thể hiện tốt về bản thân thông qua một bản sơ yếu lý lịch độc đáo chắc chắn các sinh viên mới ra trường sẽ có được những cơ hội việc làm tốt nhất. Thông qua CV xin việc cho sinh viên mới ra trường đơn vị phỏng vấn sẽ có những nhận định và cảm tình ban đầu dành cho bạn mặc dù có thể kinh nghiệm của các bạn sinh viên chưa có nhiều bằng những CV của người đã có kinh nghiệm nhiều năm. 

>>> Xem thêm: Hướng dẫn cách viết CV xin thực tập cho sinh viên

Những sai lầm thường gặp khi viết CV cho sinh viên

Do chưa có nhiều kinh nghiệm thực tiễn nên hầu hết các bạn sinh viên mới ra trường đều sẽ gặp phải những khó khăn nhất định trong việc tạo và gửi CV cho các nhà tuyển dụng. Vì thế mà dẫn tới nhiều sai lầm mà hầu hết sinh viên nào cũng đều mắc phải như:

Sinh viên thường rất dễ gặp những sai lầm trong khi viết CV
Sinh viên thường rất dễ gặp những sai lầm trong khi viết CV

Dài dòng

Có rất nhiều bạn sinh viên cho rằng càng trình bày nhiều thì nhà tuyển dụng sẽ biết được nhiều thông tin hơn về mình. Tuy nhiên, đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm. Thực tế một CV quá dài dòng sẽ khiến người đọc cảm thấy khó tiếp nhận thông tin, thậm chí là khó chịu. 

Một CV cho sinh viên mới ra trường dành cho sinh viên được đánh giá cao thường chỉ viết ngắn gọn, súc tích đầy đủ những thông tin cá nhân, kỹ năng, kinh nghiệm trong khoảng 2 trang giấy. Khi đọc nhà tuyển dụng sẽ có thể nắm được và đánh giá được ứng viên này có phù hợp với vị trí công việc này hay không. 

>>> Xem thêm: Chiến lược viết CV cho sinh viên mới ra trường thu hút nhà tuyển dụng

Thiếu số liệu chứng minh

Đây là một trong những sai sót thường gặp và là một điểm trừ rất lớn trong CV xin việc dành cho các sinh viên. Thông thường nhiều bạn sẽ lựa chọn trình bày toàn bộ bằng văn xuôi, cố gắng thể hiện những gì mà bản thân đã đạt được bằng những từ ngữ nổi bật. Tuy nhiên, với cách này không giúp cho CV của bạn gây được ấn tượng. Trong khi đó nếu bạn thể hiện bằng các số liệu cụ thể chắc chắn sẽ khiến CV xin việc cho sinh viên trở nên độc đáo hơn. Vì thế khi chuẩn bị viết CV các bạn nên lưu ý tới tiêu chí này để có được phương án thể hiện bản thân thật tốt. 

CV thiếu số liệu sẽ không thể hiện tốt trước nhà tuyển dụng
CV thiếu số liệu sẽ không thể hiện tốt trước nhà tuyển dụng 

Lỗi font chữ

Font chữ bị lỗi cũng là một trong những vấn đề thường gặp khi viết CV của sinh viên. Việc để font lỗi khiến cho thông tin về bản thân của bạn rất khó đọc, thậm chí là sai sót. Hơn nữa việc để font chữ lỗi khiến nhà tuyển dụng có những đánh giá không tốt về ứng viên. Điều mà các bạn cần phải làm đó là kiểm tra thật kỹ trước và sau khi viết. 

Bên cạnh font chữ CV của sinh viên cũng nên tránh việc thiết kế quá màu mè. Các bạn chỉ cần có thiết kế đơn giản, dễ quan sát là đã đạt yêu cầu. Tuy nhiên nên cần có sự sáng tạo đặc biệt là những vị trí công việc của các công ty yêu cầu tính chuyên nghiệp cao. 

Font chữ trong CV cần có sự đồng nhất, trình bày đẹp mắt
Font chữ trong CV cần có sự đồng nhất, trình bày đẹp mắt

Các CV nói chung và mẫu CV cho sinh viên mới ra trường nói riêng cần đảm bảo tuân thủ nguyên tắc của một bản CV đẹp: 

  • Kích thước CV chuẩn chỉ từ 1-2 trang A4.
  • Cỡ chữ font chữ có sự thống nhất từ đầu đến cuối. Riêng phần chữ cho các phần danh mục nên để kích cỡ lớn hơn các phần nội dung. 
  • Bản CV cần được thiết kế với bố cục logic có sự sắp xếp thông tin khoa học, rõ ràng nhất. 

>>> Xem thêm: 5 sai lầm “chí mạng” khiến CV của sinh viên mới ra trường bị loại thẳng tay

Sai chính tả

Đây là một lỗi rất nhỏ trong CV xin việc đơn giản cho sinh viên nhưng cũng là một lý do đủ để nhà tuyển dụng đánh trượt ngay từ ban đầu. Đặc biệt cần phải lưu ý tính chính xác trong mục thông tin cá nhân và liên hệ. 

Qua việc thể hiện trong CV đặc biệt là cách viết đúng chính tả, ngữ pháp đơn vị tuyển dụng sẽ đánh giá được ứng viên có phải là tỉ mỉ, cẩn thận hay không. Do vậy để ghi điểm ngay từ ban đầu với nha tuyển dụng các bạn nên kiểm tra trước khi gửi bản CV tới nhà tuyển dụng. 

Toàn bộ nội dung trong CV cần có sự đầu tư một cách nghiêm túc, bài bản và thể hiện sự trung thực nhất. CV nên sử dụng cách hành văn lịch sự thể hiện sự trang nhã. Đặc biệt không viết tắt, không lan man để nhà tuyển dụng có thể tiếp cận thông tin một cách dễ dàng nhất.

>>> Xem thêm: Viết mail xin việc cho sinh viên mới ra trường ra sao?

Cách viết CV xin việc đơn giản cho sinh viên

Hiện nay, hầu hết các vị trí tuyển dụng đều có chung yêu cầu các ứng viên nộp CV xin việc. Đối với các CV xin việc cho sinh viên sẽ có những cách thể hiện khác do đặc thù đối tượng này chưa có quá nhiều kinh nghiệm những người lao động khác. Cách viết CV cho sinh viên mới ra trường cần thể hiện đầy đủ những thông tin sau:

CV xin việc đơn giản cho cho sinh viên
CV xin việc đơn giản cho cho sinh viên

Phần thông tin cá nhân

Thông tin cá nhân hay còn được gọi là phần giới thiệu bản thân trong bản CV. Đối với sinh viên các bạn chỉ cần cung cấp các thông tin có liên quan một cách trung thực. Cùng với đó các bạn chuẩn bị ảnh chân dung 3×4, trang phục lịch sự, chèn ảnh trên góc bên trái. 

Trong phần thông tin cá nhân các bạn cần phải liệt kê đầy đủ: họ và tên của bạn, năm sinh, số điện thoại,gmail liên lạc,…. Căn cứ vào những thông tin này nhà tuyển dụng sẽ liên lạc lại với bạn khi CV được duyệt.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn cách viết CV xin việc làm thêm cho sinh viên

Phần mục tiêu nghề nghiệp

Đối với mục tiêu nghề nghiệp trong CV sinh viên các bạn chỉ cần nhắc tới những mục tiêu ngắn hạn và những điều mà mình mong muốn học hỏi, hoàn thiện trong tương lai gần làm việc tại công ty. Phần này các bạn nên thể hiện ngắn gọn. 

Thể hiện mục tiêu rõ ràng trong bản CV
Thể hiện mục tiêu rõ ràng trong bản CV

Ở phần này các bạn lưu ý không nên nhắc tới những mục vượt quá khả năng của mình như trở thành: trưởng phòng Marketing, giám đốc tuyển dụng,… Bởi lúc này các bạn chưa có kinh nghiệm cụ thể và định hướng nghề nghiệp. Lúc này nhà tuyển dụng có thể sẽ có những đánh giá không tốt về bản thân bạn. 

Ở phần này các bạn có thể viết:

  • Mong muốn trở thành một nhân viên giỏi, nỗ lực cống hiện cho công ty.
  • Làm việc trong môi trường ổn định, gắn bó lâu dài và thăng tiến trong công việc. Cố gắng phấn đấu đạt được nhiều thành tích trong thời gian làm việc.

Phần trình độ học vấn

Phần trình độ học vấn trong CV xin việc đơn giản cho sinh viên các bạn cũng nên thể hiện một cách đơn giản và trung thực nhất. Người viết chỉ cần cung cấp các thông cơ sở đào tạo mà bạn đã theo học. 

Bạn nên ghi rõ chuyên ngành theo học, các đề tài nghiên cứu khoa học trong thời gian theo học. Lưu ý là những dự án, công trình khoa học mà bạn nêu trong CV cần phải có sự liên quan tới công việc đang ứng tuyển. 

Nêu rõ tên trường bạn đã từng học tại phần trình độ trong CV
Nêu rõ tên trường bạn đã từng học tại phần trình độ trong CV 

Nhiều bạn sinh viên trong CV có ghi rõ toàn bộ quá trình học tập từ nhỏ cho tới hiện tại. Tuy nhiên, đối với bản sơ yếu lý lịch trích ngang thì điều này không cần thiết. Các bạn chỉ cần ghi rõ thời gian học tại trường Đại học/Cao đẳng gần đó nhất để nhà tuyển dụng có thể đánh giá được.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn viết CV cho sinh viên IT mới ra trường chuẩn nhất

Phần kinh nghiệm làm việc

Thực tế hiện nay để nói về kinh nghiệm thì nhiều bạn sinh viên mặc dù chưa tốt nghiệp nhưng trong thời gian học tập cũng đã tích lũy được khá nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực công việc liên quan. 

Nếu bạn là một trong số đó khi viết trong CV xin việc nên thể hiện rõ những công việc đó theo tuần tự thời gian. Cùng với đó là địa chỉ làm việc ở đâu. Ngoài vị trí cho công việc thì các bạn cũng nên nói rõ bạn có trách nhiệm và nhiệm vụ gì đối với công việc đó. Lưu ý khi nêu kinh nghiệm cần phải ghi những việc làm có liên quan tới vị trí công việc mà hiện tại bạn đang ứng tuyển để đơn vị tuyển dụng có thể đánh giá được một cách khách quan nhất về khả năng của người ứng tuyển. 

Kinh nghiệm làm việc nên nêu rõ để chứng minh khả năng của bản thân
Kinh nghiệm làm việc nên nêu rõ để chứng minh khả năng của bản thân

Trong trường hợp các sinh viên chưa có kinh nghiệm phù hợp ở phần này các bạn vẫn nên trình bày một cách cụ thể. Không nên bỏ trống mà đánh mất cơ hội thể hiện bản thân. Các bạn có thể liệt kê một số công việc làm thêm mà bạn đã trải qua trong thời gian làm sinh viên: tình nguyện, phục vụ, bán hàng,… Qua công việc này sẽ cho thấy được sự linh hoạt và khả năng thích ứng trong công việc của các ứng viên. 

Những công việc mà các bạn nêu ra nên thể hiện và cho đơn vị tuyển dụng thấy được ý nghĩa với các kỹ năng: tổ chức, sắp xếp thời gian, giao tiếp,… mà các bạn đã học được trong suốt quá trình làm việc. 

>>>Xem thêm: Trọn bộ kinh nghiệm tìm việc làm cho sinh viên mới ra trường

Phần thành tích, giải thưởng

Nếu trong CV xin việc đơn giản cho sinh viên có thêm các chứng chỉ, giải thưởng thì cơ hội nhận được sự đánh giá cao từ nhà tuyển dụng là rất lớn. Vị trí công việc mà bạn đang dự định ứng tuyển kèm với chứng chỉ liên quan. 

Nêu một số thành tích để thể hiện với nhà tuyển dụng
Nêu một số thành tích để thể hiện với nhà tuyển dụng 

Về thành tích trong quá trình học tập của mình nếu bạn đã đạt được những thành tích nghiên cứu, hay giải cao trong các cuộc thi. Qua những thành tích này nhà tuyển dụng sẽ có thể có được những đánh giá nhất định về người ứng tuyển. 

Phần sở thích cá nhân

Đây là một phần trong CV xin việc dành cho các sinh viên mà nhà tuyển dụng có thể đánh giá thêm tính cách, sự phù hợp của ứng viên với môi trường làm việc của công ty. 

Ở phần sở thích, các bạn nên lưu ý chỉ nêu một vài các sở thích tiêu biểu. Hoặc các bạn có thể tìm hiểu thêm các sở thích phù hợp và phục vụ tốt cho vị trí ứng tuyển. Ví dụ như:

  • Sở thích đọc sách cho vị trí copywriter
  • Sở thích chụp ảnh cho vị trí quay phim, chụp hình

Một số phần khác

Bên cạnh những phần thông tin quan trọng cần có trong CV kể trên một CV xin việc đơn giản cho sinh viên có thể bổ sung thêm một số phần như: 

  • Phần kỹ năng làm việc: Phần này các bạn không nên liệt kê quá dài dòng. Hãy kể chọn lọc những kỹ năng mà các bạn có để có thể giúp ích cho công việc mà bạn đang ứng tuyển hay không. Ngoài ra có thể nêu một số những minh ngắn gọn nhất cho những hoạt động, công việc mà bạn đã làm được nhờ kỹ năng đó. 
  • Người tham vấn: Ở phần cuối CV các bạn có thể kể tên những đơn vị có thể trực tiếp giám sát, hướng dẫn trong quá trình học tập trước đó. Điều này cũng giúp các sinh viên khẳng định được mức độ trung thực của những phần đã nêu ra trước đó. 

>>> Xem thêm: Tiêu chí tuyển sinh viên thực tập công nghệ thông tin tại các tập đoàn lớn

Tạo CV xin việc cho sinh viên mới ra trường siêu chất tại RaoXYZ

Hiện nay, thị trường tuyển dụng trực tuyến rất phát triển. Với sự tiện dụng, hữu ích mà các bạn có thêm nhiều cơ hội để sở hữu những công việc mới một cách đơn giản, dễ dàng. Hầu hết người lao động đều tìm việc trực tuyến thông qua hệ thống Website tìm việc. Tại đây các trang Web cũng đều cung cấp cho người tìm việc những mẫu thiết kế CV có sẵn để các bạn có thể lựa chọn cho mình một cách phù hợp. 

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc tạo CV để phục vụ cho hành trình tìm kiếm việc làm của mình thì RaoXYZ là một lựa chọn không thể bỏ qua. Tại đây RaoXYZ đã có những CV mẫu cho sinh viên mới ra trường đã được thiết kế sẵn phù hợp với từng vị trí công việc cụ thể. Các mẫu CV đã có đầy đủ các phần để người lao động có thể điền các thông tin một cách nhanh chóng, rõ ràng.

Những mẫu CV xin việc đơn giản cho sinh viên của RaoXYZ được thiết kế rất dễ dàng trong việc trình bày giúp người lao động có thể tạo được ấn tượng tốt nhất với đơn vị tuyển dụng. 

Tạo CV nhanh chóng, đơn giản theo mẫu tại RaoXYZ
Tạo CV nhanh chóng, đơn giản theo mẫu tại RaoXYZ 

Để tạo được CV xin việc các bạn click vào mục Hồ sơ & CV. Sau đó lựa chọn để gợi ý mẫu CV phù hợp. Tại đây có các thông tin ngôn ngữ, ngành nghề, nhu cầu tìm việc. Các bạn click vào đó để điền các thông tin theo đúng nhu cầu của mình. Theo đó, RaoXYZ sẽ đưa các mẫu CV gợi ý giúp các bạn lựa chọn phù hợp với vị trí công việc mà các bạn ứng tuyển. Lúc này các bạn chỉ cần click vào CV đó và tiến hành điền các phần thông tin của mình. 

Việc tìm kiếm và tạo lập CV đều được thực hiện hoàn toàn miễn phí. Đây là một trong những điểm ưu việt mà RaoXYZ muốn dành tặng các ứng viên từ đó giúp các bạn thuận tiện hơn trong quá trình xin việc của mình với những mẫu CV ghi điểm ngay từ những giây đầu tiên. 

Trên đây là cách viết CV xin việc đơn giản cho sinh viên chi tiết cụ thể nhất dành cho các bạn mới ra trường chuẩn bị tìm kiếm việc làm. Hy vọng sẽ là những gợi ý giúp bạn hoàn thiện CV trước khi gửi tới đơn vị tuyển dụng. 

RaoXYZ là địa chỉ cung cấp thông tin tuyển dụng uy tín. Người lao động thuộc mọi ngành nghề có thể tìm kiếm các công việc phù hợp với khả năng của mình. Các tin tức việc làm được cập nhật mỗi ngày các bạn sẽ không bỏ lỡ những cơ hội dành cho mình. Bên cạnh đó những mẫu CV miễn phí sẽ giúp các bạn có được những bản CV ấn tượng và nổi bật nhất. 

Nguồn ảnh: Sưu tầm